Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ แมลงอันตรายที่สุดในโลก

   แม้ว่าแมลงไม่ได้เป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวในโลกและมีเพียงไม่กี่ที่ แน่นอนมันอาจจะฆ่าคุณภายใต้สถานการณ์บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพราะพิษของพวกมันหรือเพราะวิธีการที่คนตอบสนองต่อพวกแมลงต่อแต่นี้ไปเราจะนำเสนอ 10 แมลงที่น่ากลัวที่สุดในโลกที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตเป็นประจำทุกปีจากแมลง ที่ถูกบันทึกไว้ทั่วโลก

10 พวกมวนอันดับ Hemiptera(มวน, เพลี้ย)



พวกมวนอันดับ Hemiptera(มวน, เพลี้ย) เป็นแมลงที่ถอดรูปไม่สมบูรณ์ คือ วงจรชีวิตมีระยะเพียง ไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัย ไม่มีระยะดักแด้ พวกมันมีจำนวนสายพันธุ์มากที่สุดในแมลงที่ไม่มีดักแด้ ตัวอ่อนหรือตัวเต็มวัยเราจะสังเกตได้จากปีกของมัน ในวัยตัวอ่อนจะเห็นตุ่มปีกแบบในภาพหรือไม่มีปีกเลย แต่เมื่อลอกคราบหลายครั้งตุ่มปีกจะเห็นชัดเจนขึ้นและขยายใหญ่เต็มคลุมส่วนท้องเมื่อตอนเป็นตัวเต็มวัย แต่ก็มีมวนที่ไม่มีปีกคือ ตัวเรือด ซึ่งในอดีตมันเคยมีปีก และวิวัฒนาการในปัจจุบันพวกมันไม่มีปีกแล้ว พวกHemiptera(มวน, เพลี้ย)นั้น สามารถทำให้คนที่สัมผัส เป็นโรคต่างๆ หนึ่งในนั้น คือ โรคชากาส /ˈtʃɑːɡəs/ หรือ อเมริกันทริพาโนโซม อาการของโรคจะเปลี่ยนแปลงไปตามระยะของการติดเชื้อ ส่วนใหญ่ในระยะเริ่มแรก มักจะไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ที่ได้แก่: มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองบวม ปวดศีรษะ หรือการบวมในบริเวณที่ถูกกัด หลังจาก 8–12 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะเข้าสู่ระยะเรื้อรังและในผู้ป่วย 60–70% จะไม่มีอาการอื่นใดอีก ส่วนผู้ป่วยอีก 30 ถึง 40% จะมีอาการอื่นๆ เป็นเวลา 10 ถึง 30 ปีหลังจากที่ได้รับเชื้อครั้งแรก อาการเหล่านี้ได้แก่ ห้องล่างของหัวใจ โต และประมาณ 20 ถึง 30% อาจนำไปสู่ ภาวะหัวใจวาย ในผู้ป่วยราว 10% อาจเกิดภาวะ หลอดอาหารขยายใหญ่ขึ้น หรือ ลำไส้ใหญ่ขยายใหญ่ขึ้น อีกด้วย


Giant Asian Hornet



  ต่อยักษ์เอเชีย มีลำตัวยาว 2 นิ้ว มีเหล็กในยาว 5-6 มิลลิเมตร เป็นสัตว์นักฆ่า มีความดูร้ายมากในช่วงผสมพันุธุ์ ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม เชื่อว่าเกิดจากอากาศที่แห้งและอุณหภูมิที่สูงขึ้น มีส่วนกระตุ้นให้มันทำร้ายคน ที่ประเทศจีนมีชาวบ้านโดนต่อยักษ์ต่อย 1,600 ราย เสียชีวิตแล้ว 41 ราย และมีอาการสาหัส 37 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ตุลาคม)

8 มดกองทัพ Siafu Ants


  มดสุดแกร่งผู้น่ากลัวที่มีกรามแข็งดุจเหล็กเป็นอาวุธ มดชนิดนี้อยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ทำงานเป็นทีม ฝูงละประมาณ 50,000 หมื่นล้านตัวเลยนะ เมื่อเผชิญหน้ากับอันตราย พวกมันทั้งหมดจะผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวพิชิตศัตรูทันที

7  แตน Wasps


  มีหลายสายพันธุ์ที่แตกต่างกันของแตนแม้พิษของพวกมันไม่พอจะไม่สามารถที่จะฆ่ามนุษย์ที่มีสุขภาพดี ส่วนใหญ่ของคนที่เสียชีวิตนั้นอันเนื่องมาจากอาการแพ้พิษของแตน ซึ่งทำให้เกิดการช็อกตามมาด้วยการเสียชีวิตในที่สุด

6 ตั๊กแตนปาทังก้า Bombay Locusts


  ตั๊กแตนปาทังก้าเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายไม่เฉพาะในทางการเกษตรเท่านั้น โดยเคยมีการระบาดและสร้างปัญหามาในหลายประเทศ โดยระบาดหนักมากในปี 2524 ระบาดในพื้นที่ 52 จังหวัด มีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายถึง 2,223,942 ไร่ ตั๊กแตนทั้งวัยอ่อนและตัวเต็มวัยจะทำลายพืชหรือกินใบพืช ถ้าเป็นข้าวโพดที่กำลังออกฝัก หากตั๊กแตนเข้าทำลายอ้อย ทำให้อ้อยไม่มีการติดฝัก ถ้าตั๊กแตนมีจำนวนมากก็อาจจะมีการกัดกินแม้กระทั่งฝักข้าวโพด ต้นข้าวโพดอ่อนที่เพิ่งงอกในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม ถ้าตั้กแตนปาทังก้าหลงเหลืออยู่ก็อาจจะกัดกินจนติดดิน 


5 มดคันไฟ Fire Ants


   มดคันไฟ มีลักษณะการเเยกรังเป็นกลุ่ม -- การผสมพันธุ์ระหว่างตัวผู้ที่สามารถผสมพันธุ์ได้กับนางพญาจะเกิดขึ้นที่ บริเวณปีก โดยการจับคู่จะอยู่ระหว่างช่วงกลางถึงปลายหน้าร้อน หลังจากจับคู่เเล้วตัวผู้จะตายลง ที่ตั้งของรังสามารถเป็นกองเินินดินที่สูงถึง 40 ซม. หรือสิ่งของที่อยู่บนดิน เช่น ท่อนไม้
ถ้าหากมดนั้นถูกรบกวน พวกมันจะตอบโต้อย่างเเข็งกร้าว และสามารถสร้างความเจ็บปวดด้วยการกัดต่อย ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นตุ่มประมาณ 48 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น มดชนิดนี้เป็นสัตว์รบกวนที่สำคัญต่อการเกษตรกรรมและชุมชุนเมือง ทำลายพืชผลทางการเกษตร และบุกรุกบริเวณที่พักอาศัยทั้งข้างในเเละข้างนอก

4 ผึ้ง Bees



    พิษของผึ้งมีลักษณะเป็นของเหลวใส  มีรสขม  มีกลิ่นของสารอโรมาติกคล้ายดอกนมแมว  มีฤทธิ์เป็นกรด  และมีความถ่วงจำเพาะ 1.313  พิษของผึ้งเป็นสารอินทรีย์เคมีที่ออกฤทธิ์เร็วและรุนแรงต่อผิวหนังอ่อนๆ เช่น  ที่ตาและจมูก  ตลอดจนเนื้อเยื่อต่างๆ ของมนุษย์และสัตว์  พาจากผึ้ง 1 ตัว  สามารถทำให้แมลงบางชนิดตายหรืออัมพาต  ผึ้งงานที่เจริญเป็นตัวจากดักแด้ใหม่ๆ ยังไม่มีพิษ  ต่อมาพิษจะถูกสร้างจากต่อมพิษ (venom  gland)  แล้วถูกนำไปเก็บไว้ที่ถุงเก็บพิษ (venom  sac)  ซึ่งถุงนี้จะติดต่อกับส่วนบนของเหล็กใน  พิษของผึ้งจะผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อผึ้งงานอายุ 10-14 วัน  และจะมีปริมาณคงที่เมื่อผึ้งงานอายุ 15 วันขึ้นไป  โดยจะมีปริมาณ 0.05-0.3 มิลลิกรัม  ส่วนผึ้งนางพญาเมื่อเจริญเป็นตัวเต็มวัยออกจากดักแด้ก็จะมีปริมาณพิษเต็มที่เพื่อความเป็นผู้นำของรัง  โดยธรรมชาติผึ้งนางพญาที่เกิดใหม่จะค้นหานางพญาที่เกิดมาพร้อมกันหรือในเวลาใกล้เคียงกันเพื่อต่อสู้และต่อยให้ตายจนเหลือนางพญาตัวเดียว  พิษของผึ้งนางพญาเมื่อถูกปล่อยออกจากเหล็กในจนหมดแล้ว  ต่อมที่สร้างพิษจะสามารถสร้างพิษขึ้นมาเพิ่มให้ได้อีกในระยะเวลาต่อมา

3 แมลงทเซทซี (Tsetse-fly) 


   โรคเหงาหลับ เชื้อโรคชนิดนี้เล็กมาก แต่โตกว่าขนาดเซลของเม็ดโลหิตแดง พบในกระแสโลหิต ในน้ำไขสันหลังและในต่อมน้ำเหลือ แพร่เชื้อได้โดยถูกแมลงทเซทซี (Tsetse-fly) กัด  แมลงชนิดนี้จะเป็นโรคหลังจากรับเชื้อภายใน 18-34 วัน สัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ พบว่ามีเชื้อชนิดนี้ได้ด้วย
      เมื่อแมลงที่เป็นโรคกัด จะทำให้เกิดภารระคายเคือง อีกสองวันต่อมาจะมีรอยนูนบวม บริเวณรอบๆ เป็นสีซีดขาว อาการไข้จะตามมาภายใน 2-3 สัปดาห์ หรืออาการจะไม่ปรากฏในทันทีทันใด เมื่ออาการปรากฏ อาการเหล่านั้นจะเป็นต่อเนื่องไปเป็นเดือนหรือเป็นปี หรืออาจหายไปชั่วระยะหนึ่ง แล้วจึงกลับเป็นอีกภายหลัง  นอกจากนั้นมีอาการปวดศีรษะ ปวดเส้นประสาท นอนไม่หลับ ไม่สามารถควบคุมตนเอง ชีพจรเต้นเร็ว ผื่นแดงเรื่อๆ จะปรากฏบนลำตัวและต้นขาและเป็นอยู่ประมาณสองสามวัน ต่อมน้ำเหลืองตามส่วนต่างๆ ของร่างกายจะโต โดยเฉพาะต่อมที่อยู่ข้างคอ ซึ่งเป็นอาการเด่นชัดและช่วยในการวินิจฉัยโรคได้

2 หมัด Fleas



  พบว่ามีผู้ที่มีตุ่มคันที่เกิดจากหมัดกัดได้บ่อย  ลักษณะของตุ่มหมัดกัดจะเป็นตุ่มคันที่เป็นตุ่มแดงนูน มีจุดตรงกลาง ตุ่มขึ้นเป็นหย่อมอยู่ใกล้เคียงกัน และมีประวัติใกล้ชิดกับสุนัข นอกจากถูกหมัดสุนัขกัดแล้ว คนเรายังถูกหมัดแมว หมัดหนู และหมัดคนกัดได้ การถูกหมัดกัดนอกจากทำให้เกิดตุ่มคันแล้ว ยังนำโรคติดเชื้ออื่นๆ ได้ด้วย เช่น กาฬโรค ไข้ไทฟัสหนู และนำโรคพยาธิตัวตืดบางชนิด การถูกหมัดแมวหมัดสุนัขกัดมักพบในสังคมที่พัฒนาแล้ว ส่วนหมัดคนพบในชุมชนที่อยู่กันแออัดและมีมาตรฐานสุขอนามัยต่ำ 
1 ยุง Mosquitoes


ยุงเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่ก่อให้เกิดความรำคาญ โรค และอันตรายถึงชีวิต เพื่อให้ทุกคนไม่ตั้งตัวอยู่ในความประมาทวันนี้เราจะมาแนะนำให้ทราบถึงพิษภัยของสัตว์ตัวเล็กๆตัวนี้กัน

ยุงก้นปล่อง
    ยุงก้นปล่องมีความสาคัญในทางการแพทย์โดยเฉพาะเป็นพาหะนาโรคมาลาเรีย ในประเทศไทยเท่าที่พบในปัจจุบันมียุงก้นปล่องอย่างน้อย 73 ชนิด แต่มีเพียง 3 ชนิดที่เป็นพาหะสาคัญ สังเกตยุงชนิดนี้ได้ง่ายเวลามันเกาะพัก จะยกก้นชี้เป็นปล่อง ยุงลายที่พบตามบ้านเรือนหรือชนบท ( Aedes. aegypti, และ Aedes albopictus ) เป็นพาหะสาคัญของโรคไช้เลือดออก ส่วนยุงลายป่าเป็นพาหะโรคเท้าช้าง
ยุงลายบ้าน
    ยุงลายบ้าน พบบ่อยเป็นประจาในเขตเมือง มีขนาดค่อนข้างเล็ก บินได้ว่องไว บน scutum มีลายสีขาวรูปเคียว 2 อันอยู่ด้านข้าง มีขาลายชัดเจน ยุงชนิดนี้เพาะพันธุ์ในภาชนะที่มีน้าขังทุกขนาดทั้งในและนอกบ้าน ชอบกัดกินเลือดคนมากกว่ากินเลือดสัตว์ มักหากินเวลากลางวันช่วงสายและบ่าย ยุงลายชอบเข้ากัดคนทางด้านมืดหรือที่มีเงาโดยเฉพาะบริเวณขาและแขน ขณะที่กัดมักไม่ค่อยรู้สึกเจ็บ คนถูกกัดจึงไม่รู้สึกตัว ยุง Ae. aegypti กัดทั้งในบ้านและนอกบ้าน และเกาะพักตามมุมมืดในห้อง โอ่ง ไห หรือตามพุ่มไม้ที่เย็นชื้น ยุงลายอีกชนิดหนึ่ง คือ Ae. albopictus หรือยุงลายสวน พบได้ทั่วไปในเขตชานเมือง ชนบทและในป่า มีลวดลายที่ scutum แตกต่างจาก Ae. aegypti คือมีแถบยาวสีขาวพาดผ่านตรงกลางไปตามความยาวของลาตัว เพาะพันธุ์ในภาชนะที่มีน้าขัง กระบอกไม้ โพรงไม้ กะลามะพร้าว ใบไม้ ฯลฯ ยุงชนิดนี้มีอุปนิสัยคล้าย ๆ กับ Ae. aegypti แต่มีความว่องไวน้อยกว่า โรคที่พบคือไข้เลือดออก
ยุงรำคาญ
    ยุงราคาญมีหลายชนิดที่ไม่ใช่ก่อความราคาญเพียงอย่างเดียว แต่เป็นพาหะที่สาคัญของทั้งไวรัสไข้สมองอักเสบและโรคเท้าช้าง ลูกน้ายุงราคาญมักอาศัยอยู่ในน้าไม่ว่าจะเป็นน้านิ่งหรือน้าไหล ที่ค่อนข้างสกปรกที่มีไนโตรเจนสูงหรือมีการหมักเน่าของพืช ยุงราคาญ ที่พบบ่อยในเขตเมือง ได้แก่ Culex quinquefasciatus เป็นยุงสีน้าตาลอ่อน เพาะพันธุ์ในน้าเสีย ตามร่องระบายน้า คูและหลุมบ่อต่าง ๆ ยุงราคาญพบบ่อยในชนบท ได้แก่ Cx. tritaeniorhynchus และ Cx. vishnu, เนื่องจากมีท้องนาเป็นแหล่งเพาะพันธุ์หลัก โดยเฉพาะช่วงที่ไถนา และบริเวณหญ้าแฉะรกร้าง จึงมีมากในฤดุฝน ยุงชนิดนี้ชอบกัดสัตว์ พวกวัว ควายและหมูมากกว่าคน นอกจากก่อความราคาญแล้วยังเป็นพาหะนาโรคไข้สมองอักเสบ


ที่มา peimag





แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad