Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์ที่มีเขาสวยงามที่สุดในโลก

10 สปริงบ็อก Springbok

   สปริงบ็อกจัดเป็นแอนทิโลปขนาดกลางจำพวกกาเซลล์ พบกระจายพันธุ์เฉพาะแอฟริกาตอนใต้แถบลุ่มแม่น้ำแซมเบซีเท่านั้น ตัวผู้มีเขาโค้งเป็นรูปตัววี ตัวเมียมีเขาเช่นกัน แต่มีขนาดเล็กและสั้นกว่าตัวผู้ มีขนาดความสูงจากหัวไหล่ถึงปลายเท้าประมาณ 78–84 เซนติเมตร น้ำหนักตัวประมาณ 31–36 กิโลกรัม อายุขัยโดยเฉลี่ย 10 ปี สปริงบ็อกรวมตัวกันหากินเป็นฝูงในทุ่งหญ้าและกินหญ้าเป็นอาหาร การที่ได้เชื่อว่าเป็นสปริงบ็อก มาจากพฤติกรรมที่สามารถกระโดดลอยตัวได้สูงและไกลมากยามตกใจหรือหลบหนีศัตรู โดยกระโดดได้สูงกว่า 4 เมตร และกระโดดได้ไกลถึง 15 เมตร สามารถวิ่งได้เร็วถึง 97 กิโลเมตร/ชั่วโมง สปริงบ็อกมีหลากหลายสีตามลักษณะทางพันธุกรรม



Springbok Deer


9 แอดแดกซ์ Addax

   แอดแดกซ์มีความแตกต่างจากแอนทิโลปอื่น ๆ ที่มีฟันขนาดใหญ่รูปสี่เหลี่ยมและไร้ต่อมบนหน้า มีความสูงจากไหล่ 91–115 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 120–130 เซนติเมตร ความยาวหาง 25–35 เซนติเมตร น้ำหนัก 60–125 กิโลกรัม ตัวเมียขนาดเล็กกว่าตัวผู้ มีขนสีน้ำตาลเทาในฤดูหนาว และเปลี่ยนเป็นสีขาวหรือสีซีดในฤดูร้อน มีขนสีน้ำตาลหรือดำรูปตัวเอ็กซ์บนจมูก ทั้งตัวผู้และตัวเมียมีเขาทั้งคู่ ลักษณะเขาบิดเป็นเกลียวยาว 55–85 เซนติเมตร และมีการขด 2–3 ครั้ง มีกีบเท้าขนาดใหญ่เพื่อเดินบนพื้นทราย ที่กีบเท้าทั้งหมดมีต่อมกลิ่นอยู่ แต่เป็นสัตว์ที่มีความเชื่องช้าจึงมักตกเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่าอยู่เสมอ ๆ เช่น หมาล่าเนื้อแอฟริกา, ไฮยีนา, ชีตาห์, เสือดาว, คาราคัล, เซอวัล โดยเป็นสัตว์ที่ไม่ก้าวร้าวแม้จะถูกรบกวนก็ตาม



Addax


8 แบล็กบัก Blackbuck

   แบล็กบัก มีลักษณะคล้ายกับแอนทิโลปหรือกาเซลล์ที่พบในทวีปแอฟริกา แต่แบล็กบักเป็นสัตว์ที่พบได้ในทวีปเอเชีย แบล็กบักตัวผู้มีเขาคู่หนึ่งที่ยาว 35–75 เซนติเมตร เขามีความสวยงามตรงที่บิดเป็นเกลียวและปลายแหลม ดูน่าเกรงขาม ด้วยความยาวของเขานั้นแม้จะนอนหรือซ่อนอยู่ในพงหญ้าบางครั้งก็ยังเห็นโผล่มาชัดเจน มีความสูงประมาณ 74–84 เซนติเมตร ตัวผู้มีน้ำหนักระหว่าง 20–57 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนักเฉลี่ย 27 กิโลกรัม เป็นสัตว์ที่วิ่งได้เร็วมาก สามารถวิ่งได้เร็วถึง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ชอบกินหญ้าโดยเฉพาะหญ้าสั้นเป็นอาหาร แต่บางครั้งก็อาจกินใบไม้ได้ด้วย มักอาศัยในป่าละเมาะที่ใกล้กับแหล่งน้ำ เพราะต้องใช้น้ำในการดื่มกิน ตัวผู้จะป้องกันอาณาเขตของฝูงตัวเองและแย่งชิงตัวเมีย คือ การใช้เขาทั้งสองข้างนั้นขวิดสู้กัน ซึ่งพฤติกรรมนี้พบได้ตลอดทั้งปี
   ด้วยความสวยงามของเขา จึงทำให้ถูกล่าเพื่อเอาเขา รวมถึงแหล่งที่อยู่อาศัยถูกคุกคามด้วยจากการรุกรานเพื่อต้องการพื้นที่ทำการเกษตรและปศุสัตว์ ทำให้แบล็กบักที่เคยมีอยู่ทั่วไปในอินเดียสมัยก่อน และพบได้จนถึงอิสราเอลในตะวันออกกลาง ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ในป่าอนุรักษ์หรืออุทยานแห่งชาติของอินเดีย เช่น อุทยานแห่งชาติเวลาวาดาร์ ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งมีสภาพพื้นที่เป็นทุ่งสะวันนากว้างโล่งเหมือนทวีปแอฟริกา และได้สูญพันธุ์ไปแล้วที่บังกลาเทศ



Blackbug Antelope


7 กวางมูส

  กวางมูส เป็นกวางที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือ ตัวผู้ที่โตเต็มที่มีจะมีความสูง2เมตร หนัก500กิโลกรัม เขาของมันมีลักษณะเหมือนกับมงกุฎที่ตั้งอยู่บนหัว กวางมูสตัวผู้จะใช้เขาในการตอสู้และใช้เป็นสิ่งดึงดูดเพศเมียเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ความแข็งแรงและขนาดเขาของกวางมูสจะขึ้นอยู่กับอายุของมันและอาหารที่พวกมันกินด้วย และเขาของกวางมูสจะเริ่มงอกเมื่อมันมีอายุ ประมาณ 12 เดือน 



Moose


6 มัวฟลอน Mouflon

  มัวฟลอน เป็นหนึ่งในตระกูลแกะป่าพบได้ทั่วประเทศอิหร่านและอิรัก มัวฟลอนเพศผู้จีมีเขาโค้งงอนขนาดใหญ่ เขาของ มัวฟลอน ตัวผู้มีความยาวเฉลี่ย 25 นิ้ว และเขาของมันยังยังเติบโตตลอดชีวิต มัวฟลอนเพศผู้จะใช้เขาขนาดใหญ่ของมันในการต่อสู้กับมัวฟลอน อื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของเพศเมียและปกป้องอาณาเขตของมัน อยู่ในกลุ่ม อาหารของ มัวฟลอน ส่วนใหญ่จะเป็นหญ้าและพุ่มไม้ต่างๆ  แลพวกมันจะอพยพไปยังสถานที่ใหม่ ๆเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว 



animals with amazing horns


5 ออริกซ์ Oryxes

    ออริกซ์ เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกีบคู่เคี้ยวเอื้อง จำพวกแอนทิโลปหรือกาเซลล์ พบกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกาและคาบสมุทรอาหรับ มีลักษณะเด่น คือ เป็นแอนทิโลปขนาดใหญ่ และมีเขาที่บิดเป็นเกลียวยาวแหลม เห็นได้ชัดเจน มีใบหน้ารวมถึงลำตัวช่วงขาที่เป็นลายสีเส้นดำพาดผ่าน ขณะที่ตามลำตัวเป็นสีขาวหรือสีสว่าง



Oryx


4 แรดขาว White Rhino

   แรดขาว เป็นแรดชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลกรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง 3.6-5 เมตร ความสูงของไหล่ 1.6-2 เมตร น้ำหนัก 2.3-3.6 ตัน มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า "แรดขาว" มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร นอหน้าใหญ่กว่านอหลัง ทั่วไปยาว 90 ซม.อาจยาวถึง 150 ซม. แรดขาวมีตะโหนกบริเวณที่หลังคอเพื่อรองรับหัวที่มีขนาดใหญ่ มีขาสั้นอวบ แต่ละเท้ามี 3 กีบ สีของแรดมีสีน้ำตาลแกมเหลืองถึงเทาดำ มีขนแค่ที่หูและหาง มีปากกว้างแบนใช้สำหรับเล็มหญ้า



White Rhino


3 แพะป่ามาร์คอร์ Markhor

  แพะป่ามาร์คอร์ เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์และเป็นสายพันธ์เเพะที่มีขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน อินเดียเหนือ (ตะวันตกเฉียงใต้ของจัมมูและแคชเมียร์) ภาคเหนือและภาคกลางของปากีสถาน มีประชากรตัวเต็มวัยน้อยกว่า 2,500 ตัว ซึ่งยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เขาของมันมีลักษณะบิดม้วน เขาของเพศผู้จะยาวกว่าของเพศเมีย โดยยาวประมาณ 50 เซนติเมตร 



Markhor


2 เพาะคาปรา ไอบ็อก Capra Ibex

  คาปรา ไอบ็อก  มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันตก  อัฟริกาตะวันออก และยุโรป เพศผู้ที่โตเต็มวัยจะมีเขายาว 40 นิ้ว แต่เพศเมียจะมีเขาที่สั้นมากโดยมีความยาวเพียง 13 นิ้ว เขาของคาปรา ไอบ็อก  มีลักษณะโค้งลงไปข้างหลัง เขาของตัวผู้มีไว้สำหรับต่อสู้และดึงดูดตัวเมียมาผสมพันธุ์ พวกมันจะใช้เวลาส่วนหญ่ในการออกหากินไปตามที่ลาดของภูเขา 



Capra Ibex


1 กวาง คาริบู Caribou

   คาริบูมันเป็นกวางชนิดเดียวซึ่งทั้งเพศผู้และเพศเมียต่างมีเขาชื่อมาจากภาษาอินเดียแดงว่า “ซาลิบู” หมายถึงสัตว์ซึ่งท่องไปบนพื้นดินเพื่อหาอาหาร ในฤดูหนาว เพศเมียจะใช้เขาต่อสู้เพื่อช่วงชิงแหล่งอาหารจากคาริบูตัวอื่น ทำให้เขาของพวกมันหักหรือหลุดไปก่อนเวลาอันควร พวกมันมักจะใช้เดือนในฤดูหนาวอาศัยใต้แนวต้นไม้ ตามปกติพวกมันจะอาศัยอยู่ใต้ร่มของป่าสน ที่นี่ต้นไม้จะช่วยป้องกันสายลมที่หนาวเหน็บ


Caribou











ที่มา themysteriousworld

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad