Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์ที่สามารถพบได้ในประเทศเปรู

10 เพนกวินฮัมโบลต์

Penguins, Ballestas, Peru

   เพนกวินฮัมโบลต์ หรือ เพนกวินเปรู ดเป็นเพนกวินขนาดกลาง มีความสูงเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 40 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เมื่อโตเต็มที่มีจุดเด่นคือ มีสีดำคาดที่หน้าอก บริเวณใต้คอและรอบดวงตาสีขาว จะงอยปากเป็นเนื้อสีชมพู พบกระจายพันธุ์อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านมหาสมุทรแปซิฟิกในทวีปอเมริกาใต้ทางแถบประเทศเปรูและชิลี และถือว่าเป็นเพนกวินเพียงชนิดเดียวที่สามารถพบได้ในพื้นที่แห้งแล้งอย่างทะเลทราย ออกลูกเป็นไข่ครั้งละ 2 ฟอง อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งและโขดหินริมทะเล โดยตัวผู้เป็นฝ่ายกกไข่ ทำรังด้วยการขุดโพรงตามพุ่มไม้หรือป่าละเมาะริมทะเล สร้างรังด้วยก้อนหิน กิ่งไม้หรือใบไม้ เป็นสัตว์สังคมอยู่เป็นฝูงเล็ก ๆ ติดต่อสื่อสารกันด้วยเสียงร้อง ลูกเพนกวินฮัมโบลต์ที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เมื่อพ่อแม่นกมิได้อยู่ดูแล จะมีการป้องกันตัวเองด้วยการถ่ายมูลใส่ผู้คุกคามหรือหันหลังถีบเศษหินเศษกรวดใส่

9 หมีแว่น

Andean Bear

   หมีแว่น อาศัยอยู่ในป่าเมฆและป่าดิบ หรือที่ราบสูงของทวีปอเมริกาใต้แถบเทือกเขาแอนดีส เช่น โบลิเวีย, เอกวาดอร์, เวเนซุเอลา, เปรู, ปานามา และอาร์เจนตินา โดยพบได้ในพื้นที่สูงถึง 4,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล ปริมาณในธรรมชาติในปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 2,000–3,000 ตัว เป็นหมีที่หากินและอยู่อาศัยบนต้นไม้เป็นหลัก แม้จะมีน้ำหนักตัวมากก็สามารถปีนป่ายต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว โดยใช้กรงเล็บที่แหลมคม ซึ่งประกอบด้วยสารเคอราตินที่แข็งแกร่ง รวมถึงสามารถกระโดดจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่งได้ด้วย แต่หมีวัยอ่อนกว่าจะมีความชำนาญน้อยกว่าหมีที่มีอายุมากกว่า ขณะที่จะปีนลงต้นไม้นอกจากจะใช้การไต่ลงด้วยกรงเล็บแล้วยังใช้ประโยชน์จากแรงโน้มถ่วงอีกด้วย ตัวเมียมีลูกคราวละ 1–2 ตัว ลูกหมีจะอาศัยอยู่กับแม่จนกระทั่งอายุได้ 8 เดือน โดยมักจะเกาะหลังแม่ไปไหนมาไหนตลอด

8 งูเหลือมต้นไม้สีเขียวมรกต (Emerald Tree Boa)

Green tree python

    งูเหลือมต้นไม้สีเขียวมรกต  เป็นงูที่สามารถพบในป่าฝนของอเมริกาใต้ หลายประเทศ หนึ่งนั้นก็คือประเทศเปรู งูเหลือมต้นไม้สีเขียวมรกต ตัวเต็มวัยมีขนาดความยาวประมาณ 6 ฟุต หรือ 1.8 เมตร พวกมันวิวัฒนาการฟันด้านหน้าได้ใหญ่กว่างูไม่มีพิษสายพันธุ์อื่น

7 โลมาแม่น้ำแอมะซอน

Pink River Dolphin

   โลมาแม่น้ำแอมะซอน หรือ โลมาสีชมพู จัดเป็นโลมาแม่น้ำ หรือโลมาน้ำจืดชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดแท้ ๆ โดยที่ไม่พบในทะเล มีความยาวประมาณ 1.53-2.4 เมตร (5.0-7.9 ฟุต) ขึ้นอยู่กับชนิดย่อย ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ โดยตัวที่ใหญ่ที่สุด เป็นตัวเมียที่มีความยาวถึง 2.5 เมตร (8.2 ฟุต) และน้ำหนักตัว 98.5 กิโลกรัม (217 ปอนด์) ขณะที่ตัวผู้ที่ใหญ่ที่สุด ยาว 2.0 เมตร (6.6 ฟุต) และน้ำหนักตัว 94 กิโลกรัม (210 ปอนด์) นอกจากนี้แล้วกระดูกสันหลังบริเวณคอมีความยืดหยุ่นจึงสามารถทำให้หันหัวได้ 180 องศา ซึ่งความยืดหยุ่นตรงนี้เองที่ทำให้เป็นสิ่งสำคัญในการว่ายน้ำผ่านต้นไม้ต่าง ๆ และวัสดุกีดขวางต่าง ๆ ในป่าน้ำท่วม นอกจากนี้ยังมีจะงอยปากยาวซึ่งฟันมี 24 ถึง 34 คู่ ฟันเป็นรูปทรงกรวยและมีฟันกรามด้านในของขากรรไกร มีผิวหนังสีขาวอมชมพูเรื่อ ๆ ตามีขนาดเล็ก

6 บีกูญา

Vicuna

   บีกูญาเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศเปรู มีการนำตราสัญลักษณ์รูปบีกูญาไปใช้ในตราแผ่นดินของประเทศด้วย บีกูญา เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าตระกูลอูฐ สองชนิดซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่สูงมากบนเทือกเขาแอนดีสในทวีปอเมริกาใต้ (อีกชนิดหนึ่งคือกวานาโก) บีกูญาเป็นญาติกับยามา และทุกวันนี้เชื่อกันว่าบีกูญาเป็นบรรพบุรุษป่าของอัลปากาซึ่งมนุษย์นำมาเลี้ยงเพื่อเอาขน บีกูญาให้ขนที่มีเส้นใยละเอียดมากแต่ก็มีราคาแพง เพราะเราสามารถตัดขนของมันได้ทุก ๆ สามปีเท่านั้น และต้องจับมาจากแหล่งที่อยู่อาศัยธรรมชาติ เมื่อถักเข้าด้วยกัน ผลผลิตที่ได้จากขนบีกูญาจะมีความนุ่มและอุ่นมาก ชาวอินคาให้คุณค่ากับบีกูญาเป็นอย่างสูงเนื่องจากขนคุณภาพดีของพวกมัน การสวมใส่เครื่องนุ่งห่มจากขนบีกูญาถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายหากผู้สวมใส่มิใช่ราชนิกุล

5 นกอันเดียน ค็อกออฟเดอะร็อก

Andean cock-of-the-rock in the beautiful nature habitat, symbol of Peru

   นกอันเดียน ค็อกออฟเดอะร็อก หัวของนกตัวผู้ชนิดนี้จะมีหงอนยื่นออกมาพร้อมกับขนปุกปุยสีส้มสดสุดน่ารัก เหมือนมันใช้ผ้าคลุมไว้อย่างไรอย่างนั้น ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นส่งผลให้นกอันเดียน ค็อกออฟเดอะร็อก กลายเป็นนกประจำชาติของประเทศเปรู

4 ลิงทามารินจักรพรรดิ

cute emperor tamarin

   ลิงทามารินจักรพรรดิ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ลิงที่ตัวเล็กมากๆ มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 300-400 กรัม มีลำตัวยาวประมาณ 35-40 เซนติเมตร แต่มีหางยาวถึง 40-50 เซนติเมตร ชื่อ “ลิงทามารินจักรพรรดิ” นั้นมาจากหนวดสีขาว ยาว โค้งงอเหมือนจักรพรรดิเยอรมันวิลเฮมที่ 2 ของมัน ซึ่งตามปกติแล้วจะพบเห็นมันได้เฉพาะในป่าฝนเขตร้อนทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของลุ่มน้ำอะเมซอนในเขตประเทศเปรู บราซิลและโบลีเวีย เท่านั้น

3 เสือจากัวร์

Jaguar closeup

  เสือจากัวร์ เป็นเสือขนาดใหญ่รองลงมาจากเสือโคร่งและสิงโต มีขนคล้ายเสือดาวมาก มีสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว บริเวณกลางลำตัวมีจุดดำเป็นหมู่ ๆ หลังหูดำ มีจุดสีนวลที่หลังหู มีถิ่นอาศัยพบได้ตั้งแต่ตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาจนถึงภูมิภาคอเมริกากลางจรดทวีปอเมริกาใต้ และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบในภูมิภาคแถบนี้ พบในป่าทุกประเภท ทั้งป่าทึบ ป่าโปร่ง และป่าที่มีโขดหิน ทนร้อนได้ดี และชอบลงเล่นน้ำ ชอบอยู่โดดเดี่ยว จะอยู่เป็นคู่ในฤดูผสมพันธุ์ กินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้ เช่น กวาง หมู ลิง นกยูง สุนัข และแมลง ใช้ระยะตั้งท้อง 90-105 วัน ให้ลูก 1-4 ตัว น้ำหนักแรกคลอด 700-900 กรัม วัยเจริญพันธุ์ 2-3 ปี อายุยืนประมาณ 22 ปี

2 สการ์เล็ต มาคอร์

macaws in clay lick in the peruvian Amazon jungle at Madre de Dios Peru

    สการ์เล็ต มาคอร์ จะมีสีแดงสดจากหน้าอกถึงท้อง สีที่หัวจรดปลายหางด้านหลัง จะเป็นสีแดงส่วนหัวบนสุดจะมีสีแดงถึงบ่าและหลังจากนั้นจะเป็นสีเหลืองและปลายปีกสีน้ำเงินผสมสีฟ้าเข้ม ปากมีสีงาช้างปากบน ปากล่างสีดำเทา ลักษณะหน้า เป็นหนังสีชมพูมีขนสีออกชมพูเป็นลายขนที่หน้าเรียงเป็นแถวเหมือนเส้นประด้านล่างใต้ตาสีดำและด้านบนตาสีแดงมี 5-6แถว ถูกค้นพบในแถบทางเหนือของบราซิล , โบลีเวีย ,เปรู , เอกวาดอร์ทางด้านตะวันตก , ทางตอนเหนือของโคลัมเบีย ตอนใต้ของเวเนซุเอร่า และ อเมริกากลางตั้งแต่ปานามา จนถึง เม็กซิโก

1 แร้งคอนดอร์แอนดีส

Andean condor flying in the Colca Canyon, Peru

  แร้งคอนดอร์แอนดีส จัดเป็นแร้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จึงจัดเป็นนกล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย และนับเป็นหนึ่งในนกที่บินได้ที่มีช่วงปีกกว้างที่สุดในโลก รองมาจากนกอัลบาทรอส เพราะมีช่วงปีกกางได้กว้างถึง 3 เมตร ขณะที่มีลำตัวยาว 1.2 เมตร และมีน้ำหนักตัวประมาณ 14 กิโลกรัม เมื่อโตเต็มที่ และถือเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบได้ในทวีปอเมริกาใต้ด้วย แร้งคอนดอร์แอนดีส มีความแตกต่างระหว่างเพศที่เห็นได้ชัด คือ ตัวผู้จะมีหงอนสีแดงสดและเหนียงยานต่าง ๆ ที่บนหัวและใต้คางหรือหลังหัวที่โล้นเลี่ยนปราศจากขน ซึ่งเหนียงเหล่านี้เป็นเสมือนสัญลักษณ์บอกถึงความสง่างามและแข็งแกร่งของนกตัวผู้ ขณะที่ตัวเมียจะไม่มีลักษณะดังกล่าว



ที่มา http://wildlifetrip.org/

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad