Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ การอพยพที่ยาวไกลที่สุดในโลกของสัตว์

10 ปลาแซลมอน - 3,800 กิโลเมตร

wild salmon

   ปลาแซลมอนจะถือว่าเป็นตัวเต็มวัยก็ต่อเมื่อมันกลับสู่ท้องทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกมันจะใช้เวลาอยู่ในท้องทะเลตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี อาหารของปลาแซลมอนก็ได้แก่ กุ้ง ปลาหมึก และปลาตัวเล็กๆ ปลาแซลมอนจะอยู่ในท้องทะเลห่างจากแหล่งน้ำจืดที่มันเกิดเป็นระยะทางกว่า 3,800 กิโลเมตร และเมื่อมันโตเต็มที่มันก็จะว่ายกลับไปสู่แหล่งน้ำจืดอีกครั้งเพื่อที่จะวางไข่

9 ผีเสื้อโมนาร์ค Monarch Butterfly – 4,800 กิโลเมตร


monarch butterfly

   การอพยพของผีเสื้อโมนาร์ค เพื่อหนีฤดูหนาวจากทางเหนือไปจำศีลอยู่ในแถบอบอุ่น   เรื่องราวการเดินทางอันยาวไกลถึงหลายพันกิโลเมตรของราชินีแห่งผีเสื้อปีกบางตัวน้อยนี้ มันช่างน่าทึ่งเสียเหลือเกิน ผีเสื้อโมนาร์คเป็นผีเสื้อชนิดเดียวที่มีการอพยพไกลขนาดนี้ และขึ้นชื่อว่าเป็นผีเสื้อที่ “เดินทางไกลที่สุด” ผีเสื้อโมนาร์คมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ และแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มหนึ่งอยู่ทางตะวันออกและอีกกลุ่มทางตะวันตกของเทือกเขาร้อกกี้ ทุกๆ ปี หลังจากช่วงผสมพันธุ์ในเดือนสิงหาคม ผีเสื้อกลุ่มที่อยู่ทางตะวันออกของเืทือกเขาร้อกกี้จะพากันอพยพไปยังอเมริกาใต้และเม็กซิโก เป็นระยะทางกว่า 4 พันกิโลเมตร ใช้เวลานานกว่า 3 เดือน ส่วนกลุ่มที่อยู่ทางตะวันตกของเทือกเขาร้อกกี้จะอพยพมาทางชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย ที่น่าทึ่งคือ ผีเสื้อที่อพยพเหล่านี้กลับมาจำศีลในที่เดิมที่บรรพบุรุษของมันเคยมาทั้งๆ ที่ตัวมันเองไม่เคยรู้จักมาก่อน

8 กวางคาลิบู – 5,000 กิโลเมตร

Caribou
   กวางคาลิบู สามารถพบในประเทศรายรอบมหาสมุทรอาร์กติก เช่น นอร์เวย์ แคนาดา ไซบีเรีย สวีเดน ฟินแลนด์ กรีนแลนด์ และรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เพราะภูมิประเทศแถบนั้น หรือที่เรียกว่าทุนดรา นั้น เมื่อถึงหน้าหนาวที่มีหิมะตกนาน 9 เดือนใน 1 ปี น้ำในทะเลสาบและแม่น้ำจะกลายเป็นน้ำแข็ง ขณะที่ฤดูร้อนมีระยะเวลา 2-3 เดือนซึ่งสั้นมาก ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ไม่ขึ้น นั่นคือสภาพภูมิประเทศที่กวางเรนเดียร์อาศัยอยู่ แต่กวางชนิดนี้เมื่อถึงหน้าหนาวจะพากันอพยพลงใต้ มันจะเดินเป็นขบวนอย่างรู้จุดหมาย โดยให้ตัวเมียเดินนำไปก่อน แล้วอีก 2-3 ตัวต่อมา ตัวผู้จะเดินตาม และขณะอพยพศัตรูของมันซึ่งได้แก่สุนัขป่าก็อาจเฝ้าดูอยู่ใกล้ขบวน เพื่อจับกินกวางตัวที่อ่อนแอ หรือพลัดฝูง เวลาอพยพเหล่ากวางจะเดินตามกันอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดเดินแม้เห็นรถไฟกำลังมา รถไฟจึงต้องหยุดให้ฝูงกวางข้ามทางรถไฟไปจนหมด เพราะถ้าไม่หยุด ฝูงกวางก็จะเดินพุ่งชนรถไฟเรื่อยๆ เมื่อฝูงกวางเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นสถานที่ที่อากาศอบอุ่น และมีอาหารอุดมสมบูรณ์ มันจะเริ่มผสมพันธุ์เพื่อให้ลูกกวางเกิดทันฤดูใบไม้ผลิ

7 นกอีก๋อย Semipalmated - 5,300 กิโลเมตร

Semipalmed sandpiper

   นกอีก๋อย Semipalmated เป็นนกลุยน้ำที่มีขนาดเล็กมาก พวกมันจะเริ่มอพยพในช่วงฤดูหนาวจากแคนาดา ย้ายไปยังภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยการบินผ่าน มหาสมุทรแอตแลนติก และจะอพยพกันไปเป็นฝูงหลายพันตัว จากนั้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่พวกมันก็จะกลับไปยังสถานที่ที่พวกมันจากมา

 6 แมลงปอ Dragonfly – 17,000 กิโลเมตร

longest migration in animal kingdom

   แมลงปอ Dragonfly คือแมลงที่มีตัวอ่อนอาศัยอยู่ในน้ำ ตัวเต็มวัยมีชีวิตอยู่บนบกมีปีกบินได้ แมลงปอมีการเจริญเติบโตแบบเป็นขั้นตอนประเภทไม่สมบูรณ์แบบ คือ มีระยะไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัย ไม่มีระยะดักแด้ โดยระยะไข่และตัวอ่อนมีชีวิตอยู่ในน้ำ ตัวอ่อนที่อยู่ในน้ำมีรูปร่างแตกต่างจากตัวเต็มวัยมาก เมื่อตัวอ่อนเจริญเติบโตเต็มที่แล้วจะลอกคราบครั้งสุดท้าย กลายเป็นตัวเต็มวัยที่มีปีกและจะใช้ชีวิตบนบกได้ต่อไป มีการค้นพบแมลงปอแล้วกว่า 5,000 ชนิด จัดอยู่ประมาณ 500 สกุล แบ่งออกได้เป็น 9 วงศ์ แมลงปอโยกย้ายไปยังตอนใต้ของเอเชียในช่วงฤดูหนาว ทางตอนเหนือของลมจะช่วยให้พวกมันล่องลอยไปกับสายลมในระหว่างการเดินทางอันยาวไกลกว่า 17,000 กิโลเมตร   

5 เต่ามะเฟือง Leatherback Turtle – 20,000 กิโลเมตร

leatherback turtle

    เต่ามะเฟือง หรือ เต่าเหลี่ยม เป็นเต่าทะเล จัดเป็นเต่าชนิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ในบรรดาสัตว์เลื้อยคลานทั้งหมดที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์อยู่จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นเต่าเพียงชนิดเดียวในวงศ์ Dermochelyidae และสกุล Dermochelys เต่ามะเฟืองสามารถแยกออกจากเต่าประเภทอื่นได้โดยการสังเกตที่กระดองจะมีขนาดคล้ายผลมะเฟือง และครีบคู่หน้าไม่มีเล็บ ตั้งแต่ออกจากไข่ ความลึกที่เต่ามะเฟืองสามารถดำน้ำได้ถึง 1,280 เมตร เต่าทะเล ส่วนใหญ่จะมีการเดินทางตามกระแสน้ำอุ่น จึงสามารถพบเต่ามะเฟืองได้ตามทวีป หรือ ประเทศที่มีกระแสน้ำอุ่นพัดผ่าน รวมถึงประเทศในเขตร้อน เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย หมู่เกาะอินดีส ปาปัวนิวกินี และ ในฝั่งทะเลแคริบเบียน

4 แมวน้ำช้างซีกโลกเหนือ Northern Elephant Seal - 21,000 กิโลเมตร

Northern Elephant seal

   แมวน้ำช้างซีกโลกเหนือ พบในชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อพยพยาไกลที่สุด กว่า 21,000 กิโลเมตร เพื่อออกไปอาหาร แมวน้ำช้างซีกโลกเหนือ ตัวผู้และและตัวเมีย จะอพยพในเส้นทางที่แตกต่าง เพราะพวกมันต้องการอาหารที่แตกต่างกัน ตัวผู้ส่วนใหญ่กินปลาฉลามขนาดเล็กและอาบรังสีในอ่าวอลาสก้า ส่วนตัวเมียจะกินปลาหมึกเป็นหลักทำให้พวกมันต้องเดินทางไปคนละที่ และในฤดูหนาวมาถึงพวกมันจะกลับยังพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลสำหรับการเพาะพันธุ์

3 วาฬหลังค่อม Humpback Whale - 22,000 กิโลเมตร

humpback whale

   วาฬหลังค่อม เป็นวาฬที่เป็นรู้จักกันเป็นอย่างดีจากพฤติกรรมชอบกระโดดตัวขึ้นเหนือน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจสำหรับผู้พบเห็น เหตุที่กระโดดนั้นมีหลายประการ ทั้ง กระโดดเพื่อสลัดเพรียงที่เกาะอยู่ตามตัวให้หลุดออก หรือ กระโดดเพื่ออวดตัวเมีย เมื่อมีตัวผู้ตัวหนึ่งกระโดดก่อน ตัวอื่น ๆ ก็จะกระโดดตามเหมือนแข่งขันกัน มีความโดดเด่นที่ครีบอกและหางที่ยาว โดยเฉพาะครีบอก อันเป็นที่มาของชื่อสกุล พบกระจายพันธุ์ในทะเลเปิดและมหาสมุทรทั่วโลก จะมีการอพยพย้ายถิ่นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี จะอพยพจากแหล่งอาหารใกล้ขั้วโลกมาสู่ทะเลเปิดในแถบใกล้เส้นศูนย์สูตรที่อุณหภูมิอบอุ่นกว่า เพื่อผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ ลูกวาฬจะกำเนิดมาในช่วงนี้ รอจนกระทั่งอายุได้ 5 เดือนที่ลูกวาฬแข็งแรงพอแล้ว แม่วาฬจะพาลูกเดินทางกลับไปสู่ขั้วโลกที่ ๆ ซึ่งมีแพลงก์ตอนซึ่งเป็นอาหารอุดมกว่า โดยในระยะนี้แม่วาฬจะไม่กินอะไรเลยเป็นระยะเวลานานหลาย ๆ เดือน ซึ่งจะใช้พลังงานจากไขมันที่เก็บสะสมไว้ก่อนหน้านั้น วาฬหลังค่อมเป็นวาฬชนิดที่ว่ายน้ำได้ช้า และไม่สามารถกลั้นหายใจได้นานเหมือนวาฬชนิดอื่น โดยกลั้นหายใจได้เพียง 4-7 นาที และว่ายน้ำได้เร็วเพียง 14.5 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

2 นกซูตตี้ เชียร์ว็อทเธอร์ Sooty Shearwater – 65,000 กิโลเมตร

sooty shearwater

   นกซูตตี้ เชียร์ว็อทเธอร์  เป็นนกที่อพยพยาวไกลเป็นอันดับที่ 2 ของโลกด้วยระยะทาง 65,000 กิโลเมตรทุกปี ในช่วงฤดูร้อนที่พวกมันจะสร้างรังและผสมพันธุ์ ในหลายส่วนของประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเริ่มต้นของฤดูหนาวพวกมันจะย้ายไปยังภูมิภาคแปซิฟิกเพื่อหาอาหาร ในแต่ละวันนกซูตตี้ เชียร์ว็อทเธอร์ จะบินไปในระยะทางได้ถึง 900-1,000 กิโลเมตร นกซูตตี้ เชียร์ว็อทเธอร์ จะใช้สายลมที่พัดผ่านจากทั่วโลกสำหรับการอพยพไปตามเส้นทางที่เหมาะสม เพื่อหาอาหารเพียงพอเช่น ปลาหมึกและ เคย จากภูมิภาคแปซิฟิกและก็กลับไปยังประเทศนิวซีแลนด์สำหรับการผสมพันธุ์

1 นกอาร์ติค เทอร์น  Arctic Tern - 71,000 กิโลเมตร

Arctic Tern

  นกอาร์ติค เทอร์น เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่มีการอพยพถิ่นฐานได้ไกลที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาสัตว์ทุกชนิดในโลกนี้ ทุกปีมันจะอพยพหนีความหนาวจัดของอากาศในขั้วโลกเหนือ โดยมันจะเริ่มบินจากกรีนแลนด์ ลงสู่ขั้วโลกใต้ เป็นระยะทางถึง 71,000 กิโลเมตร และมันจะพักอยู่ที่นั่นประมาณ 5 เดือนก่อนบินกลับสู่ขั้วโลกเหนือ ไม่เป็นที่ปรากฏแน่ชัดว่า ทำไมมันจึงต้องเลือกบินไกลขนาดนั้นเพื่อการหนีความหนาวจัด นกอาร์ติค เทอร์น เป็นนกทะเลที่กินปลาเป็นอาหาร น้ำหนักประมาณ 4 ออนซ์(113 กรัม) เป็นนกขนาดกลางที่มีความยาว 13-15 นิ้ว ปีกของมันเมื่อกางออกวัดได้ 26-30 นิ้ว ลำตัวจะมีขนสีขาว-เทา และจงอยปากสีแดง เป็นนกที่มีอายุยืนโดยวงจรชีวิตประมาณ 30 ปี







ที่มา themysteriousworld

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad