Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ผลไม้หายากและมีรสชาติอร่อยที่สุดในโลก

10 คัพพอสสู Cupuassu

cupacua

   คัพพอสสู มีถิ่นกำเนิดที่ป่าอเมซอน ความสูงของต้นประมาณ 15 เมตร แต่บางต้นอาจสูงถึง 20 เมตรก็ได้ ใบไม้ความยาว 35 เซนติเมตร เมื่ออกลูกแล้ว จะมีผลเป็นสีน้ำตาล แล้วมีขนปกคลุมด้วย ผลคัพพอสสูนี้มีน้ำหนักประมาณ 1-2 กิโลกรัม และมักจะนำไปทำเป็นขนม, น้ำผลไม้ หรือของหวานด้วย ซึ่งด้านรสชาติคัพพอสสูแล้วจะคล้ายลูกแพร ในทางอุตสาหกรรมก็นิยมนำไปทำเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปอาหาร, ยา และเครื่องดื่มด้วย ในวงการเครื่องสำอางก็นิยมนำไปทำเป็นโลชันบำรุงผิวพรรณด้วย เพราะคัพพอสสูนี้มีส่วนประกอบของน้ำค่อนข้างเยอะ

9 เชอริโมยา Cherimoya

cherimoya
   เชอริโมยา เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเทือกเขาแอนดีสระหว่าง อาร์เจนตินาและชิลี ผลไม้ชนิดนี้เป็นหนึ่งในผลไม้ที่หายากที่ปลูกในอเมริกาใต้ เชอริโมยา มีรสชาติหวานมากและมีกลิ่นหอมรื่นรมย์ และมีเนื้อเละ เชอริโมยา มีผลสีเขียว รูปไข่และมีน้ำหนักถึง 500 กรัม เชอริโมยา มีวิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระและมีสรรพคุณในการกำจัดพิษออกจากร่างกาย และสามารถรักษาความสมดุลของความดันโลหิตและอัตราการเต้นหัวใจได้อีกด้วย

8 มังคุด Mangosteen

mangosteen

   มังคุด เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบเขตร้อนชนิดหนึ่ง มีรสหวานและมีกลิ่นหอม เชื่อกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะซุนดาและหมู่เกาะโมลุกกะ แพร่กระจายพันธุ์ไปสู่หมู่เกาะอินดีสตะวันตกเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 24 แล้วจึงไปสู่ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ปานามา เอกวาดอร์ ไปจนถึงฮาวาย ในประเทศไทยมีการปลูกมังคุดมานานแล้วเช่นกัน เพราะมีกล่าวถึงในพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ในสมัยรัชกาลที่ 1 นอกจากนั้น ในบริเวณโรงพยาบาลศิริราชยังเคยเป็นที่ตั้งของวังที่มีชื่อว่า "วังสวนมังคุด" ในจดหมายเหตุของราชทูตจากศรีลังกาที่เข้ามาขอพระสงฆ์ไทย ได้กล่าวว่ามังคุดเป็นหนึ่งในผลไม้ที่นำออกมารับรองคณะทูต ส่วนของเนื้อผลที่กินได้ของมังคุดเป็นชั้นเอนโคาร์บ ซึ่งพัฒนามาจากเปลือกหุ้มเมล็ดเรียกว่า aril มีสีขาว มีกลิ่นหอม สารระเหยได้

7 มิราเคิล Miracle Fruit

miracle fruit

   มิราเคิล เป็นไม้ผลพื้นเมืองของประเทศกานา ลักษณะต้นมีขนาดทรงพุ่มเล็ก ชอบความชื้นสูงแต่ไม่ชอบแดดจัด ผลสุกแก่จะมีสีแดงสดใส เมื่อรับประทานผลสุกแก่เข้าไปแล้ว ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะยม ระกำ ตามเข้าไปจะไม่รู้สึกเปรี้ยว ในทางตรงกันข้ามกลับกลายเป็นรสชาติหวานคล้ายน้ำตาล 

6 ทุเรียน Durian


   ทุเรียนหรือที่รู้จักกันในชื่อ ราชาแห่งผลไม้ เป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารระเหยที่ประกอบไปด้วยเอสเทอร์ คีโตน และสารประกอบกำมะถัน บางคนบอกว่าทุเรียนมีกลิ่นหอม ในขณะที่บางคนบอกว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรงจนถึงขั้นสะอิดสะเอียน ทำให้มีการห้ามนำทุเรียนเข้ามาในโรงแรมและการขนส่งสาธารณะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง ทั้งยังอุดมไปด้วยกำมะถันและไขมัน จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเป็นเบาหวา

5 แตงหนาม African Horned Cucumber

african horned cucumber

   แตงหนาม เป็นพืชเถาไม้เลื้อยในตระกูล เมลอน ต้นตระกูลของแตงหนามมาจาก เมลอน ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาจะเรียกแตงหนามว่า blowfish จากผลที่มีลักษณะทรงไข่ประกอบด้วยส่วนที่มีลักษณะคล้ายหนามล้อมรอบ ผลไม้ชนิดนี้กินได้ แต่มักใช้ในการตบแต่งอาหารมากกว่า ผลที่โตเต็มที่มีสีส้มเหลือง เนื้อคล้ายเจลลี่ มีรสเปรี้ยว คล้ายพืชจำพวกแตง แตงหนามเป็นพืชพื้นเมืองของแอฟริกาและสามารถเจริญเติบโตได้ใน แคลิฟอร์เนีย ชิลี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

4 องุ่นบราซิล Jabuticaba

jabuticaba

   องุ่นบราซิล หรือ ฌาบูชีกาบา เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ชมพู่ (Myrtaceae) เป็นไม้โตช้า ไม่ผลัดใบ เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ใบเดี่ยว ใบอ่อนเป็นสีแดง แก่แล้วเป็นสีเขียว ดอกเป็นดอกช่อ สีขาว ผลมีลักษณะคล้ายองุ่น กลมรี ออกเป็นกระจุกแน่นตามลำต้น และกิ่งก้าน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่เป็นสีม่วงเกือบดำ ลักษณะคล้ายผลตะขบไทย มีเมล็ดอยู่ข้างใน ผลสุกใช้แปรรูปเป็นน้ำผลไม้ วิสกี้ ไวน์ และแชมเปญ และรับประทานสดเป็นผลไม้ในตลาดบราซิล นิยมรับประทานสด ใช้ทำแยม ทาร์ต พบสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งในผล

3 โทงเทงฝรั่ง Physalis

physalis

   โทงเทงฝรั่ง เป็นพืชในวงศ์ Solanaceae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับมะเขือ มะเขือเทศ มะเขือยาว และมันฝรั่ง เป็นไม้ล้มลุกกิ่งสีม่วง มีลักษณะเป็นครีบ มีขนปกคลุมหนาแน่น ดอกเดี่ยวออกตามซอกใบ ดอกห้อยลง ก้านผลยาวกว่าก้านดอก ผลสดแบบเบอร์รี มีหลายเมล็ด รูปผลกลม สีเหลืองส้ม ผิวเกลี้ยง มีกลีบเลี้ยงติดทนจนเป็นผล เนื้อผลฉ่ำน้ำ มีเมล็ดขนาดเล็กจำนวนมาก มีถิ่นกำเนิดจากพื้นที่สูงเขตร้อนในประเทศโคลอมเบีย เอกวาดอร์ เปรู และชิลี รวมทั้งในบราซิล เป็นพืชพื้นเมืองในบริเวณเปรูและชิลี ผลรับประทานสดหรือผสมในสลัดผลไม้ มีรสเปรี้ยวอมหวาน ผลที่ต้มแล้วใส่พายหรือพุดดิง แปรรูปเป็นแยมหรือเยลลี่ ในเม็กซิโกใช้กลีบเลี้ยงต้มรับประทานเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคเบาหวาน ผลดิบเป็นพิษ ผลสุกรสหวานอมเปรี้ยว มีเพกตินมาก

2 เงาะ Rambutan

rambutan

   เงาะมีรสชาติหวาน และมีสารที่มีชื่อว่า แทนนิน ซึงแทนนินนี้สามารถใช้ฟอกหนัง ย้อมผ้า บำบัดน้ำเสีย ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ป้องกันแมลง ทำเป็นปุ๋ย ทำเป็นกาว และทำยารักษาโรค แต่มีโทษคือ แทนนินมีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร หากกินเข้าไปมากจะทำให้รู้สึกท้องอืด หรือท้องผูก มีอาการเหมือนกับการดื่มน้ำชา เปลือกผลของเงาะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

1 แอ็กคี Ackee

rarest fruits

  แอ็กคี เป็นผลไม้ที่แปลกและหายาก พบได้ในภูมิภาคเขตร้อนของแอฟริกาตะวันตก นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ประจำชาติของประเทศจาไมก้า ผลของแอ็กคีจะมีสีแดงเมื่อมันสุก ภายในมีแมล็ลและเนื้อที่มีสีขาวนุ่ม เมล็ดสีดำ ในประเทศแอฟริกันคนชอบกิน แอ็กคีกับอาหารประเภทผัก แอ็กคี เป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมัน แต่เมล็ดของมันมีพิษ hypoflycin ทำให้องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ นำเข้าผลไม้ชนิดนี้เข้าประเทศ






ที่มา themysteriousworld

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad