Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์กลางคืนที่สวยที่สุดในโลก

10 ค้างคาว อินเดีย ฟายอิ่ง ฟอร์ก


Indian Flying Fox

   เกือบทุกชนิดของค้างคาวเป็นสัตว์ที่ออกหากินเวลากลางคืน มี 1,000 ชนิดที่แตกต่างกันของค้างคาวอยู่ในโลก ค้างคาว อินเดีย ฟายอิ่ง ฟอร์ก เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจของค้างคาวที่พบในป่าของประเทศอินเดีย, จีน, เนปาล,บังคลาเทศและมัลดีฟส์ ค้างคาวบินอินเดียเป็นค้างคาวที่มีขนาดใหญ่ พวกมันมีจมูกยาว และกรงเล็บที่เเหลมคมอีกด้วย ค้างคาว อินเดีย ฟายอิ่ง ฟอร์ก เป็นค้างคาวที่กินผลไม้เป็นอาหาร พวกมันเดินทางไกลในเวลากลางคืนเพื่อการหาอาหาร ดวงตาที่มีขนาดใหญ่ของพวกมันที่สามารถมองเห็นวิสัยทัศน์ที่ดีเยี่ยม ช่วยให้พวกมันบินในเวลากลางคืนได้ไกลมาก อีกทั้งตอนกลางคืนจะมีอากาศเย็น ช่วยขจัดความร้อนของร่างกายที่ถูกสร้างขึ้นในระหว่างการบินของมัน


9 อายลาส์ท ไวเปอร์ หรืองูขนตา


Eyelash Viper

  งู อายลาส์ท ไวเปอร์ เป็นงูพิษออกหากินเวลากลางคืนที่พบในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ พวกมันมีความหลากหลายของสี ที่มีทั้งสีเหลือง, สีแดง, สีเขียวและสีน้ำตาล งูพิษขนตา ตั้งชื่อตามรูปร่างของหงอนที่ออกมาบริเวณดวงตาของมัน พวกมันใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนกิ่งไม้และต้นไม้ขนาดเล็ก และพวกมันมักล่าในเวลากลางคืน พิษงูพิษ อายลาส์ท ไวเปอร์ มีพิษที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์ พวกมันยังใช้พิษนี้ฆ่าเหยื่อของพวกมันอีด้วย


8 แรคคูน





   เป็นสัตว์ที่กระจายพันธุ์ไปทั่วในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกากลางในหลายพื้นที่ ทั้งในป่า หรือแม้แต่ชุมชนของมนุษย์ เป็นสัตว์ที่สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี กินอาหารได้หลากหลายประเภททั้งเนื้อสัตว์และพืช อีกทั้งยังชอบที่จะอยู่ใกล้พื้นที่ชุ่มน้ำด้วยการจับสัตว์น้ำกินเป็นอาหาร เช่น กบ, ปลา, กุ้ง และปู หรือเต่าขนาดเล็กเป็นอาหาร รวมทั้งนกหรือแมลงปีกแข็งขนาดเล็กกินเป็นอาหารได้ด้วย  แรคคูน เป็นสัตว์ที่ปีนต้นไม้เก่ง ทำรังอยู่บนยอดไม้และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนต้นไม้ ในเวลากลางวันจะนอนขดอยู่ตามพงไม้ หรือซอกหิน หรือนอนผึ่งแดดอยู่ในรัง ในตอนกลางคืนจะออกหากิน โดยใช้เส้นทางเดิม และมักจะใช้เส้นทางที่เป็นพื้นแข็ง เพื่อไม่ให้เกิดรอยเท้า ตัวเมียออกลูกครั้งละ 4-6 ตัว ในโพรงไม้ ในช่วงฤดูหนาวที่หิมะตกและอาหารขาดแคลน แรคคูนจะใช้เวลาช่วงนี้ในการจำศีลตลอดฤดูกาล


7 หมาป่า หรือ หมาป่าสีเทา


Gray Wolf

   หมาป่า หรือ หมาป่าสีเทา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จัดอยู่ในวงศ์ Canidae มีสัตว์ร่วมตระกูลคือ หมาจิ้งจอก หมาใน ไคโยตี ไฮยีน่าและดิงโก หมาป่าจัดอยู่ในสัตว์ประเภทกินเนื้อที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย ปราดเปรียว เฉลียวฉลาด มีการออกล่าเป็นทีม มีความอดทนรวมทั้งมีความกล้าหาญและความสามารถในการต่อสู้อย่างดีเยี่ยม หมาป่าอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายในแถบทวีปยุโรปในอดีตมีถึง 32สายพันธุ์ แต่ปัจจุบันหมาป่ากลับถูกไล่ล่าและลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วคงเหลืออยู่เพียงแค่ 4 สายพันธุ์คือ หมาป่าเทา หมาป่าแดง หมาป่าไซบีเรียนและหมาป่าขนคอยาวGDDGYUGFU


6 แพนด้าแดง

Red Panda

   แพนด้าแดง  มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแรคคูนและกระรอกรวมกัน หัวมีขนาดใหญ่ จมูกแหลม ขาสั้นคล้ายหมี ขนตามลำตัวมีหลากหลาย มีทั้งสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลเหลืองและน้ำตาลแดง ขนบริเวณลำคอยาวและนุ่มฟู หางเป็นพวงยาวคล้ายกับหางของกระรอก มีลายปล้องสีน้ำตาลแดงสลับขาว มีความยาวของลำตัวและหัว 51-64 เซนติเมตร หางยาว 50-63 เซนติเมตร มีน้ำหนัก 3-4.5 กิโลกรัม มีการกระจายพันธุ์พบตามแนวเทือกเขาหิมาลัย ตั้งแต่ภาคเหนือของประเทศอินเดีย, ทิเบต, เนปาล, ภูฏาน, จีน, ภาคเหนือของพม่า และภาคเหนือของประเทศลาวบริเวณที่ติดกับจีน โดยอาศัยอยู่ในป่าที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,500-4,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล


กบต้นไม้ตาแดง

Red Eyed Frog

   ชื่อที่นักเลี้ยงกบชาวไทยรู้จักกันดีก็คือ 'Maximus Tree Frog' (Rhacophorus maximus) หรือกบแม็กซิมัส กบชนิดนี้ไม่มีพิษภัย อันตรายแต่อย่างใด จึงนิยมนำมาเลี้ยงไว้ดูเล่น สำหรับคนที่ชอบเลี้ยงกบ สามารถพบได้ตามเขตป่าชื้น นอกจากป่าชื้นทางตอนเหนือของไทย เวียตนาม แล้วยังกระจายอยู่ตามผืนป่าที่ชุ่มชื้นในทวีปเอเชีย อีกหลายประเทศ เช่น ลาว, เนปาล, พม่า และบังคลาเทศ และมีมากในป่าชื้นของทวีปอเมริกาใต้

   กบต้นไม้ตาแดง เป็นกบขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่หนักเฉลี่ย 500-600 กรัม ความยาวตั้งแต่ปลายปากถึงก้น 5-6 นิ้ว แต่ถ้าจับมายืดขาอาจจะยาวถึง 1 ฟุต กบชนิดนี้ถึงแม้มันจะว่ายน้ำได้ แต่โดยส่วนใหญ่ทั้งชีวิตของมันจะไม่อยู่ในน้ำ เพราะมันชอบอาศัยอยู่ตามใบไม้ของต้นไม้ ซึ่งจะมีแมลงมากมายเป็นอาหาร เท้าของกบต้นไม้ตาแดงจะมีลักษณะเหนียว ซึ่งมันสามารถจะเกาะติดบนใบไม้ได้ จะออกหากินเวลากลางคืน ในตอนกลางวัน พวกมันจะพากันพักผ่อนนอนหลับภายใต้ใบใหญ่อย่างแสนอบอุ่น


นกแสก

Barn Owl

  นกแสกเป็นนกที่หากินในเวลากลางคืน โดยมากพบในถิ่นที่ใกล้กับชุมชนของมนุษย์ โดยจะอาศัยอยู่ตามสิ่งก่อสร้างที่มีความสงบ เช่น หลังคาโบสถ์ในวัดวาต่าง ๆ หรือบ้านร้าง, ซอกมุมตึกหรือโพรงไม้ จึงนับได้ว่าเป็นนกจำพวกนกเค้าแมวที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุด ในป่าพบตั้งแต่พื้นราบจนกระทั่งความสูง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล มักพบอยู่โดดเดี่ยว เป็นคู่ หรือเป็นครอบครัว ไม่ค่อยที่อยู่เป็นฝูงใหญ่ ในตอนกลางวันหากมีสิ่งรบกวนจะพยายามหลบไปหามุมมืดของแต่ละแหล่งที่อยู่อาศัยนั้น ๆ บางครั้งก็บินไปยังที่อื่น ๆ ซึ่งก็ห่างไกลพอสมควรเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะบินกลับมายังที่เดิม ในตอนพลบค่ำหรือตอนกลางคืน นกแสกจะมีความคล่องแคล่วว่องไวพอสมควร เมื่อเทียบกับตอนกลางวัน นกแสกออกหากินในตอนกลางคืน กลับเข้ามายังที่พักอาศัยในตอนรุ่งสาง


3 ผีเสื้อราตรี ลูน่า


Luna Moth

   ผีเสื้อราตรี ลูน่า มีขนาดใหญ่ออกหากินเวลากลางคืน, ผีเสื้อที่พบในพื้นที่ป่าของทวีปอเมริกาเหนือ ผีเสื้อราตรี ลูน่า มีปีกที่มีขนาดใหญ่ เเละเปล่งประกายออร่า แสงสีเขียวที่มีแถบสีเหลือง ขนาดของผีเสื้อผีเสื้อราตรี ลูน่า ประมาณ 5 นิ้ว ในระยะที่มันตัวหนอน   3-6 สัปดาห์ จะกินอาหารอย่างต่อเนื่อง ทั้งใบของ เชอร์รี่, เฮเซลนัท, วอลนัทและพันธุ์ไม้อื่นๆ เมื่อกลายเป็นผีเสื้อ จะมีอายุราว 7 วัน และเมื่อผสมพันธุ์เสร็จพวกมันก็จะตาย


2 ลิงลม


Slow Loris

  ลิงลม โดยปกติแล้วที่เคลื่อนไหวได้เชื่องช้ามาก แต่จะว่องไวในเวลากลางคืน เมื่อหาอาหาร และเวลาที่โดนลมพัด อันเป็นที่มาของชื่อ เมื่อตกใจจะเอาแขนซุกใบหน้าไว้ อันเป็นที่มาของชื่อสามัญในภาษาไทยอีกเช่นกัน
   ลิงลมมีรูปร่างโดยรวม คือ มีขนนุ่มสั้นเหมือนกำมะหยี่ ลำตัวป้อมกลมอ้วน รูปร่างหน้าตาน่ารักเหมือนตุ๊กตา มีตากลมโต สีขนมีความหลากหลายแตกต่างกันตามสภาพพื้นที่ที่อยู่อาศัย และแต่ละชนิด บางชนิดจะมีรอยขีดคาดตามใบหน้า, ส่วนหัว, ดวงตา และเส้นกลางหลัง อันเป็นลักษณะสำคัญในการแบ่งแยกชนิด มีส่วนหางที่สั้นมากจนดูเหมือนไม่มีหาง น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 1 กิโลกรัม นอกจากนี้แล้ว ลิงลมยังเป็นสัตว์ที่มีลิ้น 2 ลิ้น คือ ลิ้นสั้น กับ ลิ้นยาว ใช้ประโยชน์ในการกินอาหารแตกต่างกัน รวมถึงมีกระดูกสันหลังที่มีลักษณะพิเศษที่สามารถบิดตัวได้คล้ายงูอีกด้วย จึงใช้ในการปีนป่ายต้นไม้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสภาพของขนและสียังสามารถแฝงตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติได้ด้วย ลิงลมเป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนการเช่นนี้มานานกว่า 50 ล้านปีมาแล้ว


1 ชูการ์ไกลเดอร์


Sugar Glider

   ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงตั้งแต่ 6-10 ตัวขึ้นไป และแต่ละฝูงจะมีการกำหนดอาณาเขตของตัวเองอย่างชัดเจน ซึ่งตัวผู้ที่เป็นจ่าฝูงจะมีการปล่อยกลิ่นเพื่อกำหนดอาณาเขตของตนเอง อายุโดยเฉลี่ย 10-15 ปี ตามธรรมชาติแล้ว ชูการ์ไกลเดอร์จะอาศัยอยู่บนต้นไม้ ดังนั้นจึงมีเล็บที่แหลมคมใช้เกาะเพื่อกระโดดข้ามจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง ขนมีลักษณะนุ่มมาก บริเวณข้างลำตัวของมันจะมีพังผืด ซึ่งสามารถกางได้จากขาหน้าไปถึงขาหลังเพื่อลู่ลมเวลาร่อน เหมือนเช่นกระรอกบิน หรือบ่าง เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยอาหารหลัก คือ แมลง ส่วนผลไม้จะถือเป็นอาหารรอง เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดความยาวจากจมูกถึงปลายหางจะอยู่ที่ 11 นิ้ว




บทความอื่น ๆ



ที่มา themysteriousworld

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad