Type Here to Get Search Results !

โปรแกรมเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์

      วันนี้เราจะมาทำการรู้จักกับโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนแบบเเละออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันน่ะครับ การเขียนแบบและออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นจะมีรูปการเขียนแบบออกเป็นข้อหลักๆ คือ
 1. การเขียนแบบ 2D
 2. การเขียนแบบ 3D
แล้วก็ ......
       อีกอย่างหนึ่งก็คือโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนแบบในตลาดซอฟต์แวร์จะเรียกโปรแกรมประเภท CAD 
CAD คืออะไร CAD คือ คำย่อของคำว่า Computer Aided Design ซึ่งหมายความว่า การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ ซึ่งแต่ล่ะโปรแกรมนั้นมีความสามารถที่ไม่แตกต่างกันมากนัก และมีราคาค่อนข้างสูงมากเลยที่เดียว


1. โปรแกรม SolidWorks

   
             โปรแกรม SolidWork เป็นโปรแกรมที่ใช่ในการออกแบบงานด้าน  3 มิติ(3D) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการออกแบบได้อย่างหลากหลายและเป็นโปรแกรมที่ใช้งานไดง่ายมาก(สำหรับผม) ซึ่งใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั้งในระดับการศึกษาและระดับอุตสาหกรรม มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย  มีสถานที่ที่จัดสอนโปรแกรมโดยเฉพาะ  และมีคนที่รับสอนนอกสถานที่  ทำให้โปรแกรม SolidWorks มีผู้ใช้จำนวนมากเพราะมีแหล่งศึกษาที่หาได้ง่าย เช่น จากหนังสือ ในYoutobe ก็มีน่ะ และสามารถฝึกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว  
            SolidWorks พัฒนาขึ้นในปี 1995 โดยบริษัทDassault System ในฝรั่งเศษ เป็นซอฟต์แวร์เพื่อให้นักออกแบบใช้ เป็นเครื่องมือในการออกแบบทางวิศวกรรม เพื่อสร้างตัวอย่างผลิตภัณฑ์จำลองใน Computer ก่อนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบจริง โดยตัวซอฟต์แวร์จะจัดอยู่ในตระกูล CAD (Computer Aided Design) ซึ่งสามารถสร้างชิ้นงานจำลองในรูปแบบ 3D Solid Models เป็นแบบงานแยกชิ้น (Part) และแบบงานประกอบ (Assembly) เพื่อนำไปสร้างเป็น 2D Standard Engineering (CADD = Computer Aided Design and Drafting)


ตัวอย่างชิ้นงานที่ได้จาการออกแบบด้วยโปรแกรม Solidwork




แหล่งดาวน์โหลด Software SolidWorks คลิกที่นี่ >>>>

2.โปรแกรม Autocad 
                
   โปรแกรม Autocad เป็นโปรแกรมที่พัฒนามาจากบริษัท Autodesk เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กันมาก ในงานออกแบบด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม และอุตสาหกรรมต่างๆ ของหน่วยงาน องค์กรทั้งของรัฐบาลและเอกชนทั่วโลกส่วนใหญ่จะนิยมใช้ AutoCAD เนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์ที่มีขีดความสามารถสูงในการสร้างแบบจำลองสามมิติ นักออกแบบสามารถควบคุมการวาด เปลี่ยนมุมมองได้ในทุกทิศทางรอบแบบ กำหนดคุณสมบัติของภาพวาดได้ตามต้องการ ด้วยคำสั่งและเครื่องมือช่วยที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้ AutoCAD เป็นตัวเลือกที่ดีในงานที่มีความละเอียดและต้องการความแม่นยำสูง นอกจากนี้ AutoCAD ยังมีชุดคำสั่งสำหรับสร้างให้แบบจำลองมีแสง เงา สีสันที่ดูเสมือนจริงได้อีกด้วย นับตั้งแต่เปิดตัว AutoCAD ได้มีเวอร์ชันต่างๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับถึงเวอร์ชันล่าสุด (AutoCAD 2016) เป็นรุ่นที่ 32 แต่ละเวอร์ชันมีจุดเด่นเฉพาะ ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเว็บไซต์ของเรา จะแนะนำให้รู้จักคำสั่งต่างๆ และวิธีการใช้อย่างละเอียดของ AutoCAD R14 ซึ่งแม้จะเป็นเวอร์ชันเก่า แต่ก็มีขีดความสามารถในการออกแบบทั้งสองมิติและสามมิติที่ดีพอสมควร และคำสั่งที่มีใช้ใน AutoCAD R14 จะมีอยู่เกือบทั้งหมดใน AutoCAD รุ่นใหม่ๆ อีกทั้งวิธีการใช้งาน AutoCAD รุ่นต่างๆมีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้นการศึกษาการใช้งานคำสั่งของ AutoCAD R14 ของเราจะเป็นพื้นฐานที่ในการใช้งาน AutoCAD รุ่นใหม่ๆที่จะมีความสามารถสูงขึ้นต่อไป

การเขียนโมเดล 3 มิติ



แหล่งดาวน์โหลด Software Autodesk AutoCAD คลิกที่นี่ >>>>


3.Catia
   Catia เป็นซอฟท์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นจากบริษัท Dassault System เป็นบริษัทเดียวกันที่สร้างโปรแกรม Solidwork โปรแกรม Catia เป็นโปรแกรมที่รวบรวมความสามารถทางด้านงานออกแบบ ซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอนของการผลิต และถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นเครื่องที่สำคัญสำหรับการออกแบบและการพัฒนา อีกทั้งยังถือว่าเป็น de facto standard อีกด้วย




         
  ซอฟต์แวร์ Solid Edge ที่มาพร้อมกับซิงโครนัส เทคโนโลยี ยังรวมฟีเจอร์หลักตัวใหม่ที่ทำให้การสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแบบจำลองการออกแบบ เครื่องมือในการแก้ไขแบบที่รวดเร็วขึ้น ฟีเจอร์ multi- CAD และการผสมผสานกันของขั้นตอนการทำงานระหว่างงาน 2 มิติ และ 3 มิติ
  สร้างสรรค์การออกแบบแบบอินเทอร์แอ๊กทีฟแบบใหม่  นวัตกรรมความเร็วตัวใหม่นี้ทำให้ผู้ใช้งานพัฒนาแบบ 3 มิติที่ไม่ต้องการการวางแผนล่วงหน้า โดยการใช้เครื่องมือ “Grab and Go” ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์แบบโดยไม่ต้องมีคำสั่งและภาพร่างแบบไม่ว่าแบบนั้นๆ จะมีโครงสร้างแบบใด  การนำเสนอการออกแบบที่เน้น feature-based และ history-free ทำให้ผู้ใช้สามารถจับภาพหรือร่างหรือ features ที่มีเก็บสะสมอยู่ หลีกเลี่ยงการใช้เวลาไปกับการเรียงลำดับคำสั่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น  การขจัดอุปสรรคในการวางแผนก่อนการออกแบบทำให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบได้รวดเร็วกว่าเดิมกว่า 100 เท่า



แหล่งดาวน์โหลด Software Catia คลิกที่นี่ >>>>

5.Autodesk Invento
         
Autodesk Inventor พัฒนาโดย บริษัทซอฟแวร์ Autodesk ที่ สหรัฐ, เป็นโปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ สำหรับการสร้าง ต้นแบบ ดิจิตอล 3 มิติที่ ใช้ในการออกแบบ การสร้างภาพ และการจำลอง ของผลิตภัณฑ์ มันใช้ ShapeManager เคอร์เนล แบบจำลองทางเรขาคณิต ของพวกเขา ที่เป็นกรรมสิทธิ์
Autodesk Inventor แข่งขัน โดยตรงกับ SolidWorks และ Solid Edge
Autodesk Inventor ใช้ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์รวมถึงการจำลองการเคลื่อนไหวแบบบูรณาการและการประกอบการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมความเครียด ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลโหลดขับรถลักษณะแรงเสียดทานและองค์ประกอบแบบไดนามิกแล้วเรียกใช้การทดสอบแบบไดนามิกจำลองเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์ที่จะทำงานภายใต้เงื่อนไขที่แท้จริงของโลก เครื่องมือการจำลองช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงและน้ำหนักระบุพื้นที่ความเครียดสูงระบุและลดการสั่นสะเทือนที่ไม่พึงประสงค์และมอเตอร์ขนาดและตัวกระตุ้นที่จะลดการใช้พลังงาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ จำกัด (FEA) ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบการออกแบบชิ้นส่วนโดยการทดสอบชิ้นส่วนวิธีการดำเนินการภายใต้แรง 





6. Machanical Desktop

     วิศวกรรมซอฟแวร์ที่ช่วยเร่งขั้นตอนการออกแบบเครื่องจักรกลกับห้องสมุดที่ครอบคลุมของชิ้นส่วนตามมาตรฐานและเครื่องมือสำหรับอัตโนมัติงานออกแบบทั่วไปมันมีนวัตกรรมการออกแบบและการจัดทำร่างเครื่องมือที่มความสำคัญทั้งหมดในการใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ AutoCADและMechanical Destop  เป็นโปรแกรมเขียนแบบ  ออกแบบ งานทางด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พัฒนาโดย Autodesk เหมือนกันแต่ลักษณะการใช้งาน การเขียนจะต่างกัน โปรแกรม AutoCAD จะใช้เขียนแบบงาน 2D, ISO, 3D ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และใช้งานในหลายสาขาเช่น วิศวกรรมเครื่องกล โยธา ไฟฟ้า สถาปัตยกรรม  และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ Mechanical Destop เป็นโปรแกรมเขียนแบบที่พัฒนามาเพื่อใช้ในการเขียนแบบเครื่องกล โดยเฉพาะ จะมีแบบ Part สำเร็จรูปมาให้ใช้ มีการคำนวณ วิเคราะห์ชิ้นงาน เหมือนกับ Inventorแต่ Mechanical Destop เป็นโปรแกรมที่พัฒนาให้สามารถเขียนแบบ 2D ได้ง่ายๆ เหมือน AutoCAD และสามารถเขียน 3D ด้วยวิธีการเขียนคล้ายๆInventor และ Solid Work  




7.Nx

    เทคโนโลยีที่ช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เดิมเราจะคุ้นเคยกับ CADCAMCAE ของ Software NX แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น PLM (Product Lifecycle Management) ซึ้งครอบคลุมCADCAMCAE รวมถึงระบบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านการควบคุมการผลิตอย่าง Tecnomatix และ การควบคุมข้อมูลที่หลากหลายด้วยระบบดาต้าเบส อย่าง TeamCenter  
       NX เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบจนถึงขั้นตอนการผลิต โดยเริ่มต้นจากการรับความต้องการของทางลูกค้าที่หลากหลายในปัจจุบัน และนำเอาแบบร่าง(รูปสเกต)ในการออกแบบจากดีไซน์เนอร์ หรือสถาปนิก นำมาออกแบบสร้างชิ้นงานขึ้นเป็นสามมิติ ขึ้นจากกลุ่มคำสั่งพิเศษ Shape Studio ในการออกแบบด้วย CAID (Computer Aid Industrial Design) นั้นมีเงื่อนไขอยู่ง่ายๆคือต้องสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้ง่าย และเปลี่ยนแปลงแก้ไข รวมถึงการให้แสงเงาเสมือนจริงให้ดูเป็นธรรมชาติ ด้วยเทคโนโลยีของ NX ทำให้สถาปนิกผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ส่งต่อข้อมูลไปยังกระบวนการถัดไป (คือการให้รายละเอียดเชิงวิศวกรรม ต่างๆ) ได้ดีมากและสมบรูณ์เนื่องจากเป็นโซลูชั่นเดียวกันทั้งหมด ต่างจาก โซลูชั่นอื่นที่ต้องสูญเสียข้อมูลบางส่วนในการส่งข้ามโปรแกรมกันไปมา อีกทั้ง NX ยังลดเวลาในการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหากเกิดขึ้นภายหลังด้วยพารามิเตอร์ที่ผูกผันกันเสมอ




8. Google Sketch Up

   ลักษณะการทำงานโดยรวมของโปรแกรม จะเป็นการสร้างรูปทรงจาก 2 มิติเป็น 3 มิติทีละชิ้น สามารถกำหนดลักษณะของพื้นผิววัสดุ จัดตำแหน่งของวัตถุ กำหนดลักษณะทิศทางของแสงหรือสีของท้องฟ้าได้ นอกจากนี้โปรแกรม Google Sketchup 8 ยังสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม 3 มิติอื่นๆ เช่น 3dsMax หรือ AutoCad ได้ และไฟล์ติดตั้งของโปรแกรมมีขนาดเล็กและใช้ทรัพยากรไม่มากนัก 
   เริ่มแรกโปรแกรม SketchUp ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท @Last Software ในปี ค.ศ. 2000 ด้วยแนวคิด "3D for everyone" (3D สำหรับทุกคน) จากนั้นทาง Goolgle  ก็เกิดสนใจเจ้าโปรแกรมตัวนี้เข้าเพราะมันมีคุณสมบัติหลายอย่างตรงกับที่ต้องการ เช่น ใช้งานง่าย ใช้ทรัพยากรเครื่องต่ำ กินเนื้อที่เครื่องน้อย ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้โปรแกรม SketchUp จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับให้คนทั่วไปใช้สร้างแผนที่ 3D บน Google Maps และ Google Earth ซึ่ง 2 อย่างนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เอามากๆ ในสมัยนั้น
    ในปี 2006 ทาง Google จึงได้ซื้อโปรแกรม SketchUp จากบริษัท @Last Software มาและเปลี่ยนชื่อเป็น Google SketchUp เพื่อนำมันมาพัฒนาต่อและ ให้มันสามารถใช้สร้างแผนที่ 3D ให้ได้ตามที่ตั้งใจไว้





9. GstarCAD

   GstarCAD ได้รับการพัฒนา โดย Gstarsoft ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนา ผู้นำทางด้าน CAD Solution มีประสบการณ์ ตั้งแต่ ปี พศ. 2535 ในด้านการพัฒนา, การช่วยเหลือ และ งานขาย Gstarsoft ได้รับความไว้วางใจว่าเป็นซอฟต์แวร์ ลิขสิทธิ์ เป็น CAD ลิขสิทธิ์ เพื่อการเขียนแบบ ที่คุ้มค่ากับงบประมาณมากที่สุด อีกทั้งยังทำให้ท่านใช้งาน ได้อย่างไร้กังวล จากการจับปรับ โดย BSA Gstarsoft เป็นผู้พัฒนาที่ ได้รับการรับรองมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ในระดับ CMMI Authentication ระดับ 3 และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการคำปรึกษา ซึ่งประกอบไปด้วยบุคคลากรที่มาจาก Microsoftและ Xerox. จีสตาร์แคด เป็นซอฟต์แวร์ เขียนแบบ ที่มีประสิทธิภาพ การทำงานในระดับต้น ๆ ทั้งด้านความเร็ว และ การใช้งาน ซึ่ง ได้รับการยอมรับจาก ผุ้ใช้งานมากมาย โดยมีลูกค้ามากกว่า 150,000 ราย กว่า 65 ประเทศ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

10. PTC Creo Parametric 


    PTC Creo Parametric อ่านว่า พีทีซี เครโอ พาราเมตริก ชื่อเดิม Pro/E หรือ Pro Engineer ของบริษัท PTC หรือ Parametric Technology Corporation ในประเทศ สหรัฐ อเมริกา เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างโมเดล 3D CAD / CAM / CAE โดยใช้พารามิเตอร์ในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ และ 2 มิติ รวมไปถึงความสามารถในการวิเคราะห์และการจำลององค์ประกอบไฟไนต์ (Finite), การออกแบบวงจร, ภาพประกอบทางเทคนิค 
Creo Parametric เป็นโปรแกรมทางวิศวกรรมขั้นสูง ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ CATIA / SolidWorks, Siemens NX / Solidedge 
    PTC เริ่มพัฒนาโปรแกรม Creo ในปี พ. ศ. 2552 และประกาศใช้ชื่อ Project Lightning ที่ Planet PTC Live ในลาสเวกัส ประเทศสหรัฐ อเมริกา ในเดือน มิถุนายน ปี 2553 และในเดือนตุลาคม 2553 PTC ได้เปิดเผยชื่อผลิตภัณฑ์ Project Lightning เป็น PTC Creo ซึ่งได้เปิดตัว Creo Parametric 1.0 ในเดือนมิถุนายน 2554 ปัจจุบัน PTC ได้พัฒนา Creo Parametric ได้ 4 รุ่น ได้แก่ Creo Parametric 1.0, Creo Parametric 2.0, Creo Parametric 3.0, Creo Parametric 4.0 
   Creo เป็นส่วนหนึ่งของระบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดย PTC จะเชื่อมต่อกับการแก้ไข้ปัญหา (Solutions) และอื่น ๆ ซึ่งช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Windchill ,การจัดการวงจรผลิตภัณฑ์ (PLM) , Mathcad สำหรับการคำนวณทางวิศวกรรมและ Arbortext สำหรับซอฟต์แวร์การเผยแพร่ระดับองค์กร






แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2564 เวลา 12:13

    สติ๊กเกอร์ไลน์ ชิ้นส่วนมาตรฐาน

    สกรูและสลักเกลียวในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16456268

    แหวนล๊อคในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425794

    แหวนรองในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16425165

    น๊อตในงานวิศวกรรม
    https://store.line.me/stickershop/product/16400172



    ตอบลบ

Top Post Ad