Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ นกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

10 วันเดริ่ง อัลบาทรอส Wandering Albatross
  วันเดริ่ง อัลบาทรอส Wandering Albatross เป็นนกที่มีปีกใหญ่ที่สุดในบรรดานก โดยมีขนาดปีกอยู่ที่ 11 ฟุต เป็นนกพื้นเมืองในภาคใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ โดยนก Albatross เป็นนกที่มีหลากหลายสายสายพันธุ์ ซึ่งมีด้วยกันถึง 24 สายพันธุ์เลยทีเดียว แต่ วันเดริ่ง อัลบาทรอส จัดเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสายพันธุ์ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 12 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่นก วันเดริ่ง อัลบาทรอส จะกินปลาตัวเล็กและปลาหมึกเป็นอาหาร อีกทั้งยังดื่มน้ำทะเลอีกด้วย วันเดริ่ง อัลบาทรอส มักจะชอบบินเหินลมอยู่เหนือพื้นน้ำทะเลเล็กน้อย อีกทั้งในช่วงฤดูผสมพันธุ์ มันจะชุมนุมกันในพื้นที่ในเกะห่างไกล เพื่อทำการผสมพันธุ์ หลังจากนั้นลูกนกก็จะเกิดมาและสามารถบินได้ภายในไม่กี่เดือน

wandering albatross

9 หงส์ขาว Mute Swan
   หงส์ขาว เป็นนกน้ำขนาดใหญ่ ตัวโตเต็มวัยจะมีขนาด 5 ฟุตและมีน้ำหนัก 12-13 กก. พวกมันเป็นสัตว์พื้นเมืองในประเทศแถบยุโรป หากินอาหารในน้ำได้แก่ พืช แมลงและปลาขนาดเล็ก ด้วยคอยาวๆของมัน หงส์ขาวเป็นสัตว์ที่ฉลาดและก้าวร้าวในธรรมชาติ ในขณะที่พวกมันทำรังละวางไข่ ถ้ามีคนหรือสัตว์เข้าไปใกล้รังของมันจะมีอุปนิสัยดุมาก เพื่อปกป้องไข่ ลูกหงส์เมื่อคลอดออกมาแล้ว จะมียังมีขนขึ้นไม่เต็ม และจะไม่มีลักษณะเหมือนตัวเต็มตัว
   โดยปกติแล้ว หงส์เป็นนกที่มนุษย์ไม่ใช้เป็นอาหาร แต่จะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามได้ โดยมักเลี้ยงตามสระน้ำต่าง ๆ ตามสวนสาธารณะหรือสถานที่ต่าง ๆ เพราะหงส์ถือเป็นสัตว์ที่มนุษย์ถือว่า มีความสวยสง่างาม ท่วงท่าอ่อนช้อย โดยเฉพาะเมื่อว่ายน้ำ ช่วงคอที่ยาวระหง จะโค้งงอเป็นรูปตัว S อีกทั้งยังถือเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความงามต่าง ๆ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีคู่เดียวไปตลอดชีวิต

mute swan

8 นกกระทุงดัลเมเชียน Dalmatian Pelican
   นกกระทุงดัลเมเชียน (Dalmatian pelicans) เป็นนกที่มีสายพันธุ์ลูกครึ่งระหว่าง เอเชียและยุโรป โดยที่นกกระทุงดัลเมเชียน จะมีขนาดใหญ่โดยที่ความยาวถึง 150-180 ซม.และมีน้ำหนักระหว่างวันที่ 12 - 14 กก. มีจะงอยปากที่ยาวและใหญ่มากแล้วมีสีเหลือง ส่วนตัวนกจะเป็นสีเทาเหมือนควันบุหรี่ ซึ่งจะไว้เพื่อพรางตัวในขณะหาปลาอยู่บนผิวน้ำ ถือได้ว่าเป็นสายพันธุ์นกกระทุงที่หายากที่สุดในโลก ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย


7 แร้งคอนดอร์แอนดีส Andean Condor
   แร้งคอนดอร์แอนดีส จัดเป็นแร้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จึงจัดเป็นนกล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย และนับเป็นหนึ่งในนกที่บินได้ที่มีช่วงปีกกว้างที่สุดในโลก รองมาจากนกอัลบาทรอส เพราะมีช่วงปีกกางได้กว้างถึง 3 เมตร ขณะที่มีลำตัวยาว 1.2 เมตร และมีน้ำหนักตัวประมาณ 14 กิโลกรัม เมื่อโตเต็มที่ และถือเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบได้ในทวีปอเมริกาใต้ด้วย 

Andean condor

6 อิแร้งโคริ Kori Bustard
   อิแร้งโคริ เป็นนกพื้นเมืองทางแอฟริกาอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าสะวันนา ถือได้ว่าเป็นอิแร้งขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ตัวผู้จะมีความสูง 120-150 เซนติเมตร หนัก 7- 18 กิโลกรัม ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นสีน้ำตาล พวกมันชอบกินแมลงขนาดใหญ่เป็นอาหารรวมไปถึงงูที่สามารถจับได้

kori bustard

5 นกเรียใหญ่ Greater Rhea
  นกเรีย เป็นนกที่จัดอยู่ในวงศ์ Rheidae เป็นนกที่มีเพียงสองชนิด คือพบในเขตประเทศบราซิล 1 ชนิด และพบในเขตประเทศอาร์เจนตินาอีก 2 ชนิด มีลักษณะรูปร่างคล้ายนกกระจอกเทศ นกเรียใหญ่ Greater Rhea เป็นนกที่มีลักษณะคล้ายนกกระจอกเทศ และยังจัดว่าเป็นนกที่มีขนาดใหญ่มากชนิดหนึ่ง คือมีขนาดประมาณ 1.10 เมตร เป็นนกที่บินไม่ได้ มักอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าสะวันนาและในแถบป่าฝนอะเมซอน

greater rhea

4 เพนกวินจักรพรรดิ Emperor Penguin
   เพนกวินจักรพรรดิ เป็นเพนกวินที่มีถิ่นฐานอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา ตัวผู้และตัวเมียมีสีขนและขนาดใกล้เคียงกัน สูงราว 122 ซม.และหนักระหว่าง 22–37 กิโลกรัมขนด้านหลังสีดำตัดกันกับขนด้านหน้าตรงบริเวณท้องที่มีสีขาว อกตอนบนสีเหลืองอ่อนและค่อยๆ ไล่ลงมาจนเป็นสีขาว และบริเวณหูเป็นสีเหลืองจัด เพนกวินจักรพรรดิก็เป็นเช่นเดียวกันกับเพนกวินชนิดอื่นที่เป็นนกที่บินไม่ได้ แต่มีรูปร่างที่เพรียวและปีกที่ลู่ตามตัวแต่แข็งแบนเหมือนครีบที่เหมาะกับการเป็นสัตว์น้ำมากกว่าที่จะเป็นนก

emperor penguin

3 นกอีมู Emu
   นกอีมู เป็นนกบินไม่ได้ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยสูง 5.7 ฟุต และหนักราว 60 – 70 กิโลกรัม  ขนเป็นเส้นสีน้ำตาลอมเทาบริเวณคอมีขนขึ้นปกคลุมผิดกับนกกระจอกเทศ  นิ้วเท้ามีสามนิ้ว สามารถวิ่งได้เร็ว นกอีมูหากินเป็นฝูงโดยแต่ละฝูงจะมีตัวผู้หนึ่งตัวคอยควบคุมตัวเมียทั้งหมด พบได้ทั่วไป ในเขตทุ่งหญ้าและป่ากึ่งแห้งแล้ง มีถิ่นกำเนิดในทวีปออสเตรเลีย นกอีมูกินผลไม้ ดอกไม้ เมล็ดพืช และแมลงรวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กเป็นอาหาร นอกจากนี้ยังต้องการน้ำทุกวันด้วย นกอีมูวางไข่ครั้งละ 9 – 12 ฟอง

emu

2 นกแคสโซแวรีใต้ Southern Cassowary
   นกแคสโซแวรีใต้ เป็นนกที่บินไม่ได้ขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง เหมือนนกกระจอกเทศ และนกอีมู เป็นนกแคสโซแวรีชนิดหนึ่ง เป็นนกแคสโซแวรีชนิดที่ใหญ่ที่สุด มีความสูงประมาณ 100 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 85 กิโลกรัม มีลักษณะคล้ายกับเวโลซีแรปเตอร์ ไดโนเสาร์กินเนื้อที่สูญพันธุ์ไปแล้ว นกแคสโซแวรีใต้มีขาที่สั้นและแข็งแรง ที่เล็บนิ้วตีนมี 3 นิ้ว ที่กรงเล็บที่แหลมคม โดยเฉพาะนิ้วกลางที่ยาวที่สุด อาจจะได้ยาวได้ถึง 5 นิ้ว ซึ่งใช้เป็นอาวุธป้องกันตัว ไม่มีหาง มีขนอ่อนนุ่มปกคลุมทั้งตัว ซึ่งขนของนกแคสโซแวรีใต้ไม่เหมือนขนนกทั่วไป แต่มีลักษณะคล้ายเส้นผม โดยขนเส้นเดียวแต่จะแตกออกเป็น 2 เส้น ช่วยป้องกันเนื้อตัวของนกเมื่อบุกฝ่าดงหนามหรือไม้พุ่มต่าง ๆ และยังช่วยให้แลดูตัวใหญ่ขึ้น สำหรับข่มขู่ผู้รุกราน

southern cassowary

1 นกกระจอกเทศ Ostrich
   นกกระจอกเทศ เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ขนาดโตเต็มที่สูงประมาณ 2 – 2.5 เมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่จะหนักประมาณ 160 กิโลกรัม มีอายุยืนได้ถึง 65 – 75 ปี หัวเล็ก คอยาว ตาโต ขนตายาว มีขาใหญ่แข็งแรง บินไม่ได้แต่วิ่งได้เร็ว ลูกนกอายุเพียง 2-3 วันก็จะวิ่งได้แล้ว หากินในทุ่งกว้างเป็นฝูงใหญ่ อยู่ร่วมฝูงกับม้าลายและยีราฟ การต่อสู้ป้องกันตัวของนกกระจอกเทศจะกระโดดเตะได้ ระวังตัวสูง จึงหลบหลีกสัตว์กินเนื้อได้ดี ไข่ของนกกระจอกเทศเป็นไข่นกที่ใหญ่ที่สุดในโลก กินพืช, เมล็ดพืช, ผลไม้สุกและสัตว์ตัวเล็ก ๆ โดยใช้ปากงับแล้วกระดกเข้าลำคอ จากนั้นยืดคอให้ตรง ให้อาหารไหลลงไปตามหลอดอาหารในลำคอ นอกจากนั้น ยังชอบกินของแปลกปลอม โดยเฉพาะสิ่งที่สะท้อนแสงได้ เช่น นาฬิกา, ขวดพลาสติก

ostrich


ที่มา themysteriousworld

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad