Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ภูเขาที่สูงที่สุดในโลก

10 ยอดเขากีนาบาลู
ความสูง 4,095 เมตร

highest mountains in the world

   ยอดเขากีนาบาลู ยอดเขาตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติกีนาบาลู รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดบนเกาะบอร์เนียว ด้วยความสูงกว่า 4,095 เมตร เดิมยอดเขากีนาบาลูถือว่าเป็นยอดเขาที่สูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

9 โบกดา พีค Bogda Peak
ความสูง 5,445 เมตร

highest mountains in the world

   โบกดา พีค Bogda Peak เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน ทางฝั่งตะวันอออกของเทียนซาน มีความสูงอยู่ที่ 5,445 เมตร และจัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง

8 ยอดเขาดามาวานด์ Mount Damāvand
ความสูง 5,610 เมตร

highest mountains in the world

   ยอดเขาดามาวานด์ เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในทวีปเอเชีย และเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในอิหร่านและตะวันออกกลาง มีความสูง 5,610 เมตร ตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่งทางตอนใต้ของทะเลสาบแคสเปียน ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 66 กิโลเมตร

7 ยอดเขาชิมโบราโซ Chimborazo
ความสูง 6,268 เมตร

highest mountains in the world

    ยอดเขาชิมโบราโซ เป็นภูเขาไฟที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอนดีส ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศเอกวาดอร์ อเมริกาใต้ ห่างจากกรุงกีโตไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร เป็นภูเขาไฟที่สงบแล้ว ยอดเขาชิมโบราโซ มีความสูง 6,268 เมตร จากระดับน้ำทะเล ยอดเขาชิมโบราโซนี้ได้รับการบันทึกว่าเป็นจุดที่สูงที่สุดในโลก เมื่อวัดจากจุดศูนย์กลางโลก เป็นระยะทาง 6,384 กิโลเมตร จากแกนโลกถึงยอดเขา แต่เมื่อวัดจากระดับน้ำทะเล จะต่ำกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์ 2,150 เมตร

6 เจกิช โซคุชึ Jengish Chokusu
ความสูง 7,439 เมตร

highest mountains in the world

  เจกิช โซคุชึ เป็นภูเขาที่มีขอบเขตอยู่ในประเทศจีน และประเทศคีร์กิซสถาน โดยจัดเป็นภูเขาลูกหนึ่งในเขาเทียนซาน แต่มีความสูงและสวยงามมากกว่าภูเขา Bogda Peak โดยมีความสูงที่ 7,439 เมตร

5 ยอดเขานังกาปาร์บัต Nanga Parbat
ความสูง 8,126 เมตร

highest mountains in the world

   ยอดเขานังกาปาร์บัต เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ภูเขานักฆ่า” (Killer Mountain) เพราะเป็นภูเขาที่มีอันตรายที่สุดในบรรดายอดเขาแปดพันเมตรสิบสี่ยอด โดยเฉพาะในครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 20 แม้หลังจากนั้นอันตรายจะลดลงแต่ยังปีนได้ยากอยู่

4 โชโอยู Cho Oyu
ความสูง 8,201 เมตร

highest mountains in the world

   ภูเขาโชโอยู เป็นภูเขาที่มีความสวยงามมากที่สุดในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม โดยตั้งอยู่ในขอบเขตประเทศเนปาล และประเทศจีน มีความสูงที่ 8,201 เมตร

3 ยอดเขากันเจนชุงคา Kangchenjunga
ความสูง 8,586 เมตร

highest mountains in the world

   กันเจนชุงคา เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสามของโลก รองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ และยอดเขาเคทู ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยบริเวณพรมแดนประเทศอินเดียกับเนปาล มีความสูงกว่า 8,586 เมตร 

2 ยอดเขาเคทู K2 Mountain 
ความสูง 8,611 เมตร

highest mountains in the world

   ยอดเขาเคทู เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองของโลกรองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ มีความสูง 8,611 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาการาโกรัมซึ่งเชื่อมต่อกับแนวเทือกเขาหิมาลัยทางด้านตะวันตก และตั้งอยู่ในบริเวณรอยต่อระหว่างเขตกิลกิต-บัลติสถานของประเทศปากีสถาน กับเทศมณฑลปกครองตนเองตัชคูร์กันทาจิกในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน

1 ยอดเขาเอเวอเรสต์ Mount Everest
ความสูง 8,848 เมตร

highest mountains in the world

   ยอดเขาเอเวอเรสต์ เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวเนปาลเรียกยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า สครมาตา ชื่อยอดเขาเอเวอเรสต์นั้น ตั้งโดย เซอร์แอนดรูว์ วอ นักสำรวจประเทศอินเดียชาวอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์จอร์จ อีฟเรสต์ นักสำรวจประเทศอินเดียรุ่นก่อนหน้า ซึ่งก่อนหน้านั้นนักสำรวจเรียกยอดเขาแห่งนี้เพียงว่า ยอดที่สิบห้า (Peak XV)



ที่มา top10for

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad