Type Here to Get Search Results !

เอื่อยเฉื่อย 10 อันดับสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก

10 แมนนาที 

Top 10 Slowest Animals In The World 1

    แมนนาที เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยในน้ำขนาดใหญ่ โดยหางของแมนนาทีจะมีรูปร่างแบนกลมคล้ายใบพาย ส่วนหางของพะยูนจะแยกออกเป็นส้อมคล้ายหางโลมา แมนนาทีเป็นสัตว์กินพืชซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการหาอาหารกินในเขตน้ำตื้น และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุดแค่ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

9 กิล่ามอนสเตอร์ Gila Monster

Top 10 Slowest Animals In The World 2

   กิล่ามอนสเตอร์  กิ้งก่ามีพิษชนิดหนึ่ง พบในเขตทะเลทรายอริโซน่าทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา กิล่ามอนสเตอร์มีความยาวถึงสองฟุต จัดเป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในประเทศสหรัฐอเมริกา ลำตัวมีลายดำ ชมพู ส้ม และเหลือง อุปนิสัยเชื่องช้า มักหลบในโพรงเป็นส่วนใหญ่ ล่าสัตว์จำพวกหนู นก และไข่ต่าง ๆ เป็นอาหาร กิล่ามอนสเตอร์สามารถผลิตพิษที่มีผลต่อระบบประสาทของเหยื่อ โดยพิษจะส่งเข้าสู่เหยื่อผ่านทางฟันทางกรามล่าง แต่พิษนี้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตต่อมนุษย์

8 นีมาโทดา Nematodes

Top 10 Slowest Animals In The World 3

   นีมาโทดา หรือหนอนตัวกลม เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชนิดหนึ่งลักษณะ มีเนื้อเยื่อ 3 ชั้น (Triploblastica animal) ลำตัวกลม ยาว เรียวหัว-ท้าย ไม่มีข้อปล้อง (non metameric) ไม่มีรยางค์ ผิวลำตัวปกคลุมด้วยสารคิวติน เพื่อป้องกันน้ำย่อยจาก Host มีสมมาตรแบบ Bilateral symmetry มีช่องว่างในลำตัวแบบไม่แท้จริง ยังไม่มีระบบเลือด ไม่มีระบบหายใจ พวกที่เป็นปรสิตจะหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน นีมาโทดาเป็นสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่ช้ามากพวกมันต้องรอให้อาหารมาถึงพวกมันแทนที่มันจะเคลื่อนที่หาอาหารเอง 

7 ม้าน้ำ Seahorse

Top 10 Slowest Animals In The World 4

   ม้าน้ำ เป็นปลาที่มีรูปร่างลักษณะแตกต่างไปจากปลาชนิดอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ มีกระดูกหรือก้างมาห่อหุ้มเป็นเกราะอยู่ภายนอกตัวแทนเกล็ด ส่วนหางของแทนที่จะเป็นครีบสำหรับว่ายน้ำไปมาอย่างปลาชนิดอื่น กลับมีหางยาวเหมือนสัตว์เลื้อยคลาน มีไว้เพียงเพื่อเกี่ยวยึดตัวเองกับพืชน้ำหรือปะการังในน้ำ มีครีบอกและมีครีบบางใสตรงเอวอีกครีบหนึ่งช่วยโบกพัดกระพือ โดยครีบทั้ง 2 นี้จะโบกพัดด้วยความเร็วประมาณ 20-30 ครั้งต่อวินาที ทำให้เคลื่อนไหวไปมาได้อย่างช้า ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วม้าน้ำมักจะว่ายน้ำเป็นไปในลักษณะขึ้น-ลง มากกว่าไปมาข้างหน้า-ข้างหลังเหมือนปลาชนิดอื่น โดยถือเป็นปลาที่ว่ายน้ำช้าที่สุดในโลกอีกด้วย โดยว่ายได้เพียง 0.06 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

6 ทาก Slug

Top 10 Slowest Animals In The World 5

   ทากมีลักษณะคล้ายปลิง โดยทั่วไปลำตัวเป็นปล้อง มีเมือกเหนียวหุ้มไว้ไม่ให้ตัวแห้ง รูปร่างเรียวยาว ลำตัวด้านหลังจะโค้งนูนเล็กน้อยส่วนด้านท้องจะเรียบ ทากทุกชนิดมีหนวดหนึ่งคู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหอยทาก หรือทากทะเล ความเร็วในการเคลื่อนที่ที่เร็วที่สุดที่เคยบันทึกไว้คือ 0.30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

5 โคอาลา

Top 10 Slowest Animals In The World 6

   โคอาลา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกระเป๋าหน้าท้อง จำพวกพอสซัม (ไม่ใช่หมี)ที่เชื่องช้ามาก ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้อง สำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ จากการที่มีลักษณะรูปร่าง หน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้ส่วนใหญ่นิยมว่า "หมีโคอาลา" หรือ "หมีต้นไม้" โคอาลา นับเป็นซากดึกดำบรรพ์มีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากพบหลักฐานเป็นฟอสซิลอายุนานกว่า 20 ล้านปีมาแล้ว ในออสเตรเลียตอนใต้ เป็นโคอาลาขนาดยักษ์

4 เต่ายักษ์

Top 10 Slowest Animals In The World 7

   ถ้าพูดถึงเต่าแล้วล่ะก็สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงก็คือความเชื่องช้าของมัน นั้นก็เป็นเพราะเต่ามีกระดองใหญ่ทำให้น้ำหนักตัวมาก  มีขาสั้นมากทำให้เคลื่อนไหวได้ช้า

3 หอยทากการ์เด้น

Top 10 Slowest Animals In The World 8

   หอยทากการ์เด้น จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมมอลลัสคา เป็นสัตว์โบราณที่มีกำเนิดมาในราวตอนกลางยุคคาร์บอนิเฟอรัส ราวๆ เกือบสี่ร้อยล้านปีที่ผ่านมา มันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก สามารถหลับได้ยาวนานมากถึง 3 ปี เลยเชื่อไหม

2 ดาวทะเล

Top 10 Slowest Animals In The World 9
   
  การเคลื่อนที่ของดาวทะเล เนื่องจากดาวทะเลเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง มีโครงแข็งที่ผิวนอก ไม่ได้ยึดเกาะกับกล้ามเนื้อ จึงมีระบบการเคลื่อนที่ด้วยระบบท่อน้ำ จากท่อวงแหวนจะมีท่อน้ำแยกออกไปในแขน เรียกท่อนี้ว่า เรเดียลแคแนล ทางด้านข้างของเรเดียลคาแนล มีท่อแยกไปยังทิวบ์ฟีต การยืดและหดของทิวบ์ฟิตจะเกิดขึ้นหลาย ๆ ครั้ง และมีความสัมพันธ์กันทำให้เกิดการเคลื่อนที่ไปได้ ปลาดาวสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 0.09 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

1 สลอธสามนิ้ว

Top 10 Slowest Animals In The World 10
   
   สลอธสามนิ้วได้ชื่อมาจากความอืดอาดเชื่องช้าในการเคลื่อนไหวของมัน มันอาศัยอยู่บนต้นไม้ กินใบไม้เป็นอาหารหลัก เนื่องจากใบไม้เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำและย่อยช้ามาก มันจึงต้องอนุรักษ์ พลังงาน จะใช้เผาผลาญเล่นไม่ได้ ดังนั้นเรามักจะเห็นมันในท่าเกาะกิ่งนิ่งหลับเป็นเวลานาน ๆ สลอธสามารถนอนอืดได้ถึง ๒๐ ชม. ต่อวัน เวลาตื่นมันก็เคลื่อนไหวแบบเสียไม่ได้ ใช้เล็บยาวแข็งแรงของมันเกี่ยวกิ่งสาวมือโหนไปตามกิ่งไม้อย่างสลอธโมชัน ชีวิตมันดูไม่เร่งรีบ มันช้าขนาดไหน  นาทีหนึ่งมันเคลื่อนไปได้ไม่เกินคืบ ช้าขนาดที่ขนหยาบรกรุงรังเหมือนใยมะพร้าวของมันมีเชื้อราและไลเคนอาศัยงอกงาม



ที่มา dailynewsdig

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad