Type Here to Get Search Results !

10 สุดยอด พืชกรองอากาศ

top 10 air filtering plants

10 ต้นปาล์มไผ่ (Bamboo Palm)
    ต้นปาล์มไผ่ เป็นพืช ไม้ประดับ มีต้นกำเนิดอยู่ทีประเทศเม็กซิโกและอเมริกาใต้ ลำต้นจะมีลักษณะคล้ายปาล์มใบไผ่ (Bamboo Palm) แต่จะมีขนาดใหญ่กว่านิดหน่อย ลำต้นมีสีเขียวขนาดเล็กเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัด ดูคล้ายต้นไผ่ แต่จะสูงเพียง 1.5-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว เรียวแหลม สีเขียวมัน ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ แผ่ออกดูอ่อนช้อย มีความสามารถในการดูดซับสารพิษจากอากาศเหมือนกันกับปาล์มใบไผ่ แต่จะดูดได้น้อยกว่า แต่ถึงอย่างไรก็จัดเป็นไม้ประดับที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมนำมาปลูกประดับภายในบ้านเรือนหรืออาคารสำนักงานต่างๆไม่แพ้กัน 

9 เข็มสามสี Marqinata
  เข็มสามสี เป็นไม้พุ่ม แตกกิ่งก้านตามข้อของลำต้น  ลำต้นตั้งตรง มีขนาดเล็ก  และแตกพุ่มใบที่ปลายกิ่ง ทำให้ได้รูปทรงของลำต้นที่สวยงาม  สูงประมาณ 2 เมตร  นิยมปลูกเป็นกลุ่มหลายๆ ต้น  เป็นไม้ประธานในสวน หรือปลูกริมสระว่ายน้ำ หรือปลูกเพื่อพรางสายตาจากภายนอก ควรปลูกใกล้ๆ กับต้นไม้ที่ให้ใบสีเขียวจะยิ่งช่วยขับให้เข็มสามสีดูสวยขึ้น นอกจากปลูกประดับสวยงามแล้ว ต้นเข็มสามียังเป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสาร Benzene  ที่มีอยู่ในน้ำมัน หมึก สีทาบ้าน ได้อีกด้วย

8 เขียวหมื่นปี Chinese Evergreen
  เขียวหมื่นปีเป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้กระถางภายในบ้านเรือน หรือเป็นไม้ประดับภายในอาคารสำนักงาน ด้วยจุดเด่นที่เป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มาก ทนทาน แม้ในที่ที่มีสภาพแห้งแล้งและความชื้นต่ำ รวมทั้งสามารถเจริญงอกงามได้ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อย ลักษณะเด่นอีกอย่างของเขียวหมื่นปีก็คือ มีทั้งลำต้นและใบที่มีสีเขียวตลอดทั้งปี ใบมีลวดลายสะดุดตา ใบมีลักษณะเรียวแหลม ขึ้นรวมกันเป็นกอ ต้นไม่สูงมากนัก ถึงแม้เขียวหมื่นปีจะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มากนัก คืออยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็มีอัตราการคายความชื้นสูง และมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ จึงเหมาะที่นำไปปลูกเป็นไม้ประดับสำหรับดูดสารพิษอีกชนิดหนึ่ง

7 วาสนาอธิษฐาน Mass cane
   วาสนาอธิษฐาน เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่ดูดสารพิษภายในอาคารจำพวก ฟอร์มาดีไฮด์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลักษระของมันเป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 5–6 เมตร ชอบแสงแดดจัด แต่ก็เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคาร เนื่องจากรูปทรงที่สวยแปลกตาและคงทนอยู่ได้แม้ในที่มีแสงสว่างน้อย วาสนาอธิษฐานมีลำต้นตั้งตรง มีสีน้ำตาลอ่อน ใบแตกจากหน่อที่ปลายลำต้น เป็นใบเดี่ยวลักษณะเรียวยาว ปลายแหลมโคนสอบเข้าหาใบซึ่งเป็นกาบติดกับลำต้น พื้นใบมีสีเขียวมีลายสีเหลืองพาดกลางไปตามความยาวของใบ ใบอ่อนจะแตกตรงส่วนยอดของต้น ดอกออกเป็นช่อสีเหลือง กลิ่นหอมส่งกลิ่นไปได้ไกล นิยมนำลำต้นของวาสนาอธิษฐานมาตัดเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 6–8 นิ้วแล้วตั้งในถาดตื้นที่หล่อน้ำไว้ แล้วนำไปตั้งประดับดูสวยงาม

6 ต้นไอวี่ English Ivy 
   ต้นไอวี่ หรือ ตีนตุ๊กแกฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยปลูกให้เลื้อยตามกำแพงหรือรั้วได้และสามารถปลูกในที่มีแสงรำไร ปลูกในกระถางแขวนได้ ใบลักษณะคล้ายตีนตุ๊กแกเป็นแฉก 3-5 แฉก ขยายพันธุ์ด้วยการชำกิ่งหรือทับกิ่ง มีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก สารเบนซิน

5 ลิ้นมังกร Mother-in Law's Tonque
   ลิ้นมังกรเป็นพืชที่มีลักษณะโดดเด่นที่ใบสวยงามแปลกตา ปลูกได้ทั้งภายนอกอาคาร และปลูกลงในกระถางเพื่อประดับภายในอาคารและบ้านเรือน ถึงแม้จะเป็นพืชที่โตช้าแต่ก็ปลูกง่ายและทนทาน
ลิ้นมังกรนั้นมีหลายชนิด เช่น ลิ้นมังกรสั้น ลิ้นมังกรยาว ลิ้นมังกรลาย หรือเรียกว่าหอกพระอินทร์ ลิ้นมังกรมีลำต้นเป็นหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน ใบโผล่พ้นดินเป็นใบยาวแหลมคล้ายหอกแข็งตั้งตรงสูงประมาณ 1 เมตร ใบสีเขียว มีลายตามแนวขวาง ลิ้นมังกรยาวจะมีสีเหลืองบริเวณขอบใบเป็นแนวยาว ดอกมีสีขาวอมเขียว
   ถึงแม้คุณสมบัติในการดูดสารพิษของลิ้นมังกรจะไม่มากนัก แต่คุณสมบัติเด่นของลิ้นมังกรอยู่ที่เป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน

4 เยอบีร่า  Gerbera Daisy 
  เยอบีร่าเป็นไม้ประดับที่ให้ดอกมีหลายสีเช่น แดง ส้ม เหลือง หรือแม้แต่ม่วง ชมพู ขาว และยังสามารถดูดสารพิษภายในอาคารได้มากจำพวก สารเบน ซินเยอบีร่า เป็นไม้พุ่ม มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบและก้านสีเขียว แตกออกจากลำต้นใต้ดิน เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ต้องการน้ำปานกลาง

3 เบญจมาศ Pot mum 
   เบญจมาศ เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กที่ดอกมีสีสันสดใส นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับกลางแจ้ง ใช้คลุมดินตามแนวทางเดินหรือริมรั้วเพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด แต่เบญจมาศก็สามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารได้เพราะถ้ามีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมก็สามารถออกดอกได้สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นไม้ประดับภายในอาคารเพื่อสร้างสีสันสดใสให้กับสถานที่ แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเบญจมาสเป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงมากในการดูดสารพิษภายในอาคาร นอกจากดอกที่มีสีสันสดใสทำให้บรรยากาศภายในสดชื่นสว่างไสว ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเบญจมาศแล้วเบญจมาศยังเป็นไม้ประดับที่มีความน่าสนใจมาก อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพในการดูดสารพิษสูงมาก จำพวกสารพิษ ฟอร์มาดีไฮด์ เบนซีน และแอมโมเนีย จึงไม่ควรมองข้ามที่จะหาเบญจมาศมาปลูกในสำนักงานหรือบ้านเรือน

2 เดหลี Peace Lily
  เดหลีเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูงประมาณ 30–60 เซนติเมตร โดยธรรมชาติแล้วเดหลีชอบขึ้นอยู่ตามริมลำธารที่มีร่มเงาในป่าฝนเขตร้อน แต่เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคารเดหลีก็สามารถปรับตัวได้ดี และเป็นไม้ดอกไม้ประดับในจำนวนน้อยชนิดที่สามารถออกดอกได้ภายในอาคาร ถึงแม้จะมีความชื้นต่ำและได้รับแสงจากหลอดไฟฟ้าเท่านั้น เพียงแต่ดินต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เดหลีสามารถดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน ไตรคลอไรเอทีรีน เบนซีนและฟอร์มาดีไฮด์ และสามารถดูดได้ในปริมาณมาก จึงไม่ควรลืมที่จะปลูกเดหลีเป็นไม้ประดับไว้ภายในอาคารสำนักงานหรือภายในบ้านเรือน

1 วาสนาราชินี  Janet Craig
  วาสนาราชินี Janet Craig อีกชื่อหนึ่งคือ วาสนามังกรหยก Queen of Dracaenas เป็นวาสนาสายพันธุ์หนึ่งที่มีความสวยงามทั้งรูปทรงของต้นและใบสีเขียวเป็นมัน เรียวโค้งได้รูปทรงสวยงาม สามารถปลูกเลี้ยงและเจริญเติบโตได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคาร วาสนาราชินีเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่ดูดสารพิษภายในอาคารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์และไตรคลอโรเอทธีลีน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ที่มา goinghometoroost

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad