Type Here to Get Search Results !

10 ภูเขา ที่สวยงามที่สุดในโลก

10 ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น,สวิตเซอร์แลนด์

Flickr / Richard Allaway

   มัทเทอร์ฮอร์น Matterhorn เป็นชื่อยอดเขาตั้งอยู่บนแนวของเทือกเขาแอลป์อยู่บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับประเทศอิตาลี มีความสูงถึง 4478 เมตร นับว่าเป็นยอดเขาที่สวยงามแห่งหนึ่งของโลก จุดชมวิวที่สวยงามอยู่ใกล้กับเมืองเซอร์มัทท์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

9 ยอดเขาเดนาลี,สหรัฐอเมริกา

Flickr / blmiers2

   ยอดเขาเดนาลี Mount Denali หรือ ยอดเขาแมกคินลีย์ ตั้งอยู่ในรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา อยู่ในแนวเทือกเขาอะแลสกา ซึ่งเป็นแนวต่อเนื่องมาจากแนวเทือกเขาร็อกกี เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ สูงถึง 6,194 เมตรจากระดับน้ำทะเล ยอดเขาแห่งนี้เป็นจุดเด่นกลางอุทยานแห่งชาติเดนาลีด้วย

8 ภูเขา คริกจูเฟว ,ไอซ์แลนด์

Flickr / greenzowie

   ภูเขา คริกจูเฟว ในประเทศไอซ์แลนด์ ทำไมประเทศเล็กๆอย่างไอซ์แลนด์ มีสถานที่สวยๆมากจัง หรือว่าที่บ้านเราก็มี เพียงเราไม่สนใจหรือใส่ใจ จึงหามุมสวยๆไม่เจอ เขาแหลมๆเล็กๆลูกหนึ่ง อยู่กลางธรรมชาติ เป็นวอลเปเปอร์ยอดฮิตในหมวดธรรมชาติ สถานทีใกล้เคียงไม่มีสถานทีท่องเที่ยวน่าสนใจมากนัก แต่กับกลายเป็นสถานที่นักถ่ายทั่วโลกสนใจ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับคนที่ชอบเดินเขา คนที่ชื่นชอบความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ และบรรดาเหล่านักถ่ายรูปทั้งหลาย

7 ภูเขาโต๊ะ ,แอฟริกาใต้

Flickr / warrenski

   มีลักษณะยอดตัดขวางเรียบ แลดูเหมือนโต๊ะ อยู่ติดกับ Devil?s Peak มีความสูง 3,563 ฟุต ภูเขาโต๊ะเป็นภูมิศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของเมืองเคปทาวน์ รูปของภูเขาโต๊ะจึงปรากฎอยู่บนธงประจำเมือง บริเวณภูเขาโต๊ะมีพืชพรรณที่จัดจำพวกไว้โดยเรียกว่า Fynbos โดยชื่อเดียวกันนี้ใช้เรียกลักษณะทุ่งที่พืชจำพวกนี้ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นได้เช่นกัน ลักษณะพิเศษของพืชประเภทนี้คือมีลักษณะใบแหลมยาวคล้ายเข็ม บางชนิดมีใบแข็ง ยกตัวอย่างเช่น Protea (Sugarbush), Erica, Rooibos และ Honeybush เป็นต้น บริเวณที่มีพืชจำพวกดังกล่าวเรียกรวมเป็น Cape Floral Region ซึ่งได้รับการประกาศเป็น World Heritage Site โดยมีการประมาณว่า เฉพาะบริเวณบนภูเขาโต๊ะอย่างเดียวมีความหลากหลายทางพืชพรรณกว่า 2,200 สายพันธุ์ และบริเวณภูเขาโต๊ะไปจนถึงแหลมกู๊ดโฮปถูกประกาศให้เป็น Table Mountain National Park ทางเศรษศาสตร์นั้น Fynbos มีความสำคัญมากเนื่องจากเป็นแหล่งที่มีพืชเศรษฐกิจอย่าง Rooibos และ Honeybush แพร่พันธุ์อยู่ โดยพืชดังกล่าวจะถูกเก็บเกี่ยวไปทำชา

6 Ama Dablam,เนปาล

Flickr / McKay Savage

  Ama Dablam  ยอดเขาในดวงในของใครหลายๆ คน แต่การขึ้นไปชมวิวบนยอดนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ความสูงจะไม่ได้เกิน 7000 ม แต่ ด้วยระดับความยากที่เข้าขั้น Advanced และต้องใช้ทักษะการปีน และการเดินทางหลากหลายรูปแบบ ทำให้ Ama Dablam เป็นอีกหนึ่งในยอดที่ดึงดูดใจนักผจญภัย

5 ภูเขา Eiger, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Flickr / dyovananoptal

  ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,970 เมตร (13,025 ฟุต) ภูเขา  Eiger ถึงแม้มันจะไม่ได้สูงเสียดฟ้าอย่างใครเขา ทว่ามันก็จัดเป็นยอดเขาที่อันตรายที่สุด โดยตั้งอยู่ในเทือกเขา Alps ถูกค้นพบเมื่อปี 1858 แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถพิชิตยอดมันได้ซักที ถึงแม้จะมีนักปีนเขาพากันไปท้าทายความสูงของมัน แต่ก็ต้องจบชีวิตลงถึง 64 คน และส่วนที่เหลือก็พากันล้มเหลวทั้งหมด ทำให้มันมีฉายาว่า “Mordwand” หรือ “Murder wall” หรือ “กำแพงแห่งความตาย” นั่นเอง จนกระทั่ง วันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1938 หรือ 80 ปีต่อมา จึงมีผู้สามารถพิชิตมันลงได้ในที่สุด

4 Machapuchare,เทือกเขาหิมาลัย

Flickr / Andrew Newdigate

   Machapuchare ซึ่งหมายถึง ปลาสีดำ ที่มีความสูง 7000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย ปกคลุมด้วยหิมะอย่างโดดเด่นเป็นสง่า

3 ยอดเขาเคทู,เทือกเขาหิมาลัย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ K2, Himalaya Mountains คือ

  ยอดเขาเคทูมีความโดดเด่นในเรื่องของความสูงและความชัน โดยตัวภูเขาเป็นทรงพีระมิดที่มีด้านทั้งสี่ที่ชันมาก โดยด้านเหนือของภูเขาจะมีความชันมากที่สุด โดยมีความสูงถึง 3,200 เมตรจากธารน้ำแข็งเคทูในระยะทางในแนวราบเพียง 3 กิโลเมตร หรือมีความชันเกือบ 47 องศา โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละด้านจะมีความสูง 2,800 เมตรในระยะทางแนวราบประมาณ 4 กิโลเมตรหรือความชันกว่า 35 องศา ซึ่งเป็นองศาความชันที่ไม่มีภูเขาใดในโลกจะเทียบได้ จึงทำให้เคทูเป็นภูเขาที่ชันที่สุดและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เคทูปีนได้ยากมาก

2 ภูเขาไฟเมานาโลอา,ฮาวาย

Flickr / Dan Dzurisin

   ยอดเขาเมานาโลอามีความสูงวัดจากระดับน้ำทะเล 13,680 ฟุต หรือ 4,170 เมตร เป็นอันดับสองของเกาะฮาวาย รองจากยอดเขาเมานาเคอา ซึ่งสูงกว่าประมาณ 120 ฟุต (37 เมตร) แต่เมื่อวัดความสูงจากฐานส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเลอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จะเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่สูงที่สุดในโลกคือจะสูงกว่า 9 กิโลมตร และสูงกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์
   เมานาโลอามีภูมิอากาศแบบเขตร้อน ตลอดทั้งปีที่ระดับความสูงน้อยจะมีอากาศอบอุ่น แต่ที่ระดับความสูงมากขึ้นจะมีอากาศเย็นจนถึงหนาว ตารางด้านล่างแสดงอุณหภูมิที่วัดที่หอสังเกตการณ์ที่ลาดเขา ที่อยู่ที่ระดับความสูง 3,000 เมตรในเขตแอลป์ อุณหภูมิสูงสุดที่เคยบันทึกได้คือ 85 °F (29 °C) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 และต่ำสุดคือ 18 °F (−8 °C) เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505

1 ภูเขา อัลปามาโย, เปรู

Flickr / Josh

  ด้วยความสูง 5947 เมตร ภูเขา อัลปามาโย ในประเทศเปรู แม้ไม่ใช่ยอดเขาที่สูงที่สุดในอเมริกาใต้ แต่รูปทรงสีเหลี่ยมคางหมูของมันช่างน่าสนใจยิ่ง โดยเฉพาะวทิวทัศน์ ทางด้านเหนือ อัลปามาโย เป็นเขาที่ปลอดภัยที่สุดในการปีนจากเขาทั้งหมดที่เอ่ยมา โดยที่นักปีนเขาแค่เพียงปีนผ่านน้ำแข็งให้ปลอดภัยเท่านั้น ใครก็ตามที่เคยเห็นและได้ปีนเขาลูกนี้แล้ว เขาจะมีแต่ความทรงจำดีๆกับเขาลูกนี้.



ที่มา conservationinstitute

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad