Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ประเทศที่ใช้ "น้ำ" มากที่สุดในโลก

10 ประเทศไนจีเรีย


nigeria-top ten countries with most water consumption

   ไนจีเรียมีอาณาเขตทางตะวันตกติดต่อกับเบนิน ทางตะวันออกติดต่อกับ ชาดและแคเมอรูน ทางเหนือติดต่อกับไนเจอร์ ทางใต้ติดต่อกับอ่าวกินี เมืองใหญ่ ๆ มีเช่นเมืองหลวงอาบูจา เมืองหลวงเดิมเลกอส อีบาดัน แคละบาร์ วาร์รี พอร์ตฮาร์คอร์ต เอนูกู คาโน คาดูนา โอนิตชา เอ็นเนวี จอส อีโลรีน ไมดูกูรี อาบา เบาชี โอเวอร์รี โซโคโต และเบนินซิตี มีประชากรราว 160 ล้านคน มีปริมาณการใช้น้ำภายในประเทศประมาณ 157 ,366 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยส่วนใหญ่นำมาใช้ในการบริโภค 

9 ญี่ปุ่น



   สภาพฝนในญี่ปุ่นค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1408 มม.ต่อปี แต่ช่วงหลัง มีปีที่มีฝนน้อยเพิ่มมากขึ้น ค่าเฉลี่ยน้ำใช้การในญี่ปุ่นเท่ากับ 4.2 ล้านล้าน ลบม.ต่อปี ถ้าใช้เกณฑค่าการเกิด 10 ปี จะมีค่าเฉลี่ยที่ 2.8 ล้านล้าน ลบม.ต่อปี (เฉลี่ยเป็นต่อคนเท่ากับ 3300 ลบม.ต่อปี ขณะที่ข้อมูลของโลกเท่ากับ 7000 ลบม. ต่อปีต่อคน) จากตัวเลขดังกล่าว สามารถกำหนดพื้นที่ที่ทรัพยากรน้ำมากและน้อยได้ เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบัน จะมีปีที่น้ำมากและน้ำน้อย ต่างกันมากในระหว่างปี แต่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ผ่านมาใช้ตัวเลขปี 1956 ถึง 1975 เป็นฐานในการวางแผน ทำให้ตัวเลขการวางแผนในปีแล้งมีค่าสูงไปจากสภาพปัจจุบัน เนื่องจากสภาพอากาศในปีแล้งจะรุนแรงขึ้นกว่าในช่วงปีที่ใช้วางแผน

8 แมคซิโก

top ten countries with most water consumption-5

  เม็กซิโก เป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ มีพรมแดนทางทิศเหนือจรดสหรัฐอเมริกา ทิศใต้และทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศตะวันออกเฉียงใต้จรดกัวเตมาลา เบลีซ และทะเลแคริบเบียน ส่วนทิศตะวันออกจรดอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากครอบคลุมพื้นที่ถึงเกือบ 2 ล้านตารางกิโลเมตร เม็กซิโกจึงเป็นประเทศที่มีเนื้อที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของทวีปอเมริกา และเป็นอันดับที่ 15 ของโลก นอกจากนี้ยังมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีการประมาณไว้ว่า เมื่อกลางปี พ.ศ. 2552 ประเทศนี้มีจำนวนประชากร 111 ล้านคน มีการใช้น้ำประมาณ425,000,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ประเทศที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับแต่ละภาค

7 ปากีสถาน


PAkistan-top ten countries with most water consumption

   ปากีสถาน เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเอเชียใต้ มีพรมแดนติดกับประเทศอินเดีย อิหร่าน อัฟกานิสถาน และ จีน และมีชายฝั่งติดกับทะเลอาหรับ มีประชากรกว่า 150 ล้านคน มากเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ใหญ่เป็นอันดับ 2 และเป็นสมาชิกที่สำคัญของ โอไอซี และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง ปากีสถาน มีอัตราการใช้น้ำประมาณ  199,429 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี แต่ในประเทศกับมีเขื่อนน้อยมากและธารน้ำแข็งละลายไปมากเนื่องจากภาวะโลกร้อน

6 อินโดนีเซีย


indonesia-top ten countries with most water consumption

   อินโดนีเซียหนึ่งในประเทศในอาเซียน ซึ่งพื้นที่ของประเทศเป็นเกาะ ตั้งอยู่ระหว่างคาบสมุทรอินโดจีนกับทวีปออสเตรเลีย และระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียวหรือกาลีมันตัน (Kalimantan), ประเทศปาปัวนิวกินีบนเกาะนิวกินีหรืออีเรียน (Irian) และประเทศติมอร์-เลสเตบนเกาะติมอร์ (Timor) มีอัตราการใช้น้ำอยู่ประมาณ 232,239 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีและคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปี 2017

5 รัสเซีย


top ten countries with most water consumption-4

   รัสเซียประเทศที่มีขาดใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรราว 14.3 พันล้านคน ประชากรที่มากมายทำให้มีการใช้น้ำประมาณ 270,490 ล้านลูกบาศก์เมตรของน้ำต่อปี รัสเซียเป็นรัฐที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลและภูมิอากาศหนาวทำให้น้ำในประเทศแข็งตัว ทำให้ยากแก่การน้ำมาใช้งานในด้านต่างๆ 

4 บราซิล


   บราซิล ประเทศในอันดับ 4 ที่บริโภคน้ำมากที่สุดในโลก โดยมีปริมาณ  355,374 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการน้ำจืดในประเทศบราซิล มีระบบการบริหารจัดการน้ำที่ได้ดำเนินการหลายโครงการรวมทั้งโครงการน้ำหมุนเวียนของ แต่มีหลักฐานที่ระบุว่าเมืองที่ใหญ่ที่สุดในบราซิลอยู่ภายใต้มนต์สะกดของภัยแล้งหลายปีติดต่อกันซึ่งต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ

3 สหรัฐอเมริกา


US-top ten countries with most water consumption

   ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประมาณการใช้น้ำ 821,354 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก เนื่องจากประเทศมีเครือข่ายอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวางจึงทำให้มรการใช้น้ำประมาณครึ่งหนึ่งที่กล่าวมา ในขณะที่ส่วนที่เหลือของใช้สำหรับวัตถุประสงค์ในครัวเรือนให้ปริมาณเพียงพอของน้ำจืดกับประชาชน การใช้น้ำของประชากรเป็นร้อยละ 4.5 ของถ้าใช้ในประชากรโลก ในขณะที่ประเทศมีทรัพยากรน้ำจืดมีร้อยละ 8 ของโลก

2 อินเดีย 
   india-top ten countries with most water consumption

   ประเทศอินเดีย  ตั้งอยู่ในทวีปเอเชียใต้ เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของอนุทวีปอินเดีย มีประชากรมากเป็นอันดับที่สองของโลก และเป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีประชากรมากที่สุดในโลก โดยมีประชากรมากกว่าหนึ่งพันล้านคน มีภาษาพูดแปดร้อยภาษาโดยประมาณ ด้านเศรษฐกิจ อินเดียมีอำนาจการซื้อมากเป็นอันดับที่สี่ของโลก ทั้งนี้ อาณาเขตทางทิศเหนือติดกับจีน เนปาล และภูฏาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือติดกับปากีสถาน ทางตะวันออกติดพม่า ทางตะวันตกเฉียงใต้จรดมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ติดศรีลังกา ล้อมรอบบังกลาเทศทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก นอกนั้นยังมีเขตแดนทางทะเลต่อเนื่องกับน่านน้ำไทย พม่า และอินโดนีเซีย และด้วยพื้นที่ 3,287,590 ตารางกิโลเมตร อินเดียจึงเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 7 ของโลก มีประชากร: 1.252 พันล้าน คน (พ.ศ. 2556) มีอัตราการใช้น้ำเฉลี่ย 11.4 ล้านล้าน ลูกบาศก์เมตร โดยน้ำได้มาจากแม่น้ำต่างๆในประเทศ การใช้น้ำส่วนใหญ่จะใช้ในภาคการเกษตร

1 จีน 


top ten countries with most water consumption

   จีนมีประชากรราว 1.357 พันล้านคน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ประชากรที่มีมาก ทำให้การใช้น้ำในจีนมีปริมาณมากที่สุดด้วย โดยเฉลี่ยประมาณ 1,368,009 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี น้ำที่ใช้มากที่สุดในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม เนื่องจากเป็นประเทศมีที่ดินทางการเกษตรจำนวนมาก





ที่มา countrydetail

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad