Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลก ที่กำลังปะทุอยู่

10 ภูเขาไฟเมานาโลอา-ฮาวาย


  ภูเขาไฟเมานาโลอา (Mauna Loa) เป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในฮาวาย สหรัฐอเมริกา จัดเป็นภูเขาไฟมีพลัง เกิดการระเบิดทุกๆ 3 ปีครึ่ง การระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ. 2527 เมานาโลอาเป็นภาษาฮาวาย แปลว่า Long Mountain เป็นภูเขาไฟที่มีปริมาตรประมาณ 18,000 คิวบิกไมล์ (75,000 km³) เมื่อประกอบกับภูเขาไฟอีกสี่ลูก คือ Kohala, Hualālai, Mauna Kea, Kīlauea รวมเป็นเกาะฮาวาย โดยภูเขาไฟเมานาโลอา มีเนื่อที่ประมาณ 5,180 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฮาวาย โดยภูเขาไฟเมานาโลอาจะระเบิดทุก ๆ 3 ปีครึ่ง ยอดเขาเมานาโลอามีความสูงวัดจากระดับน้ำทะเล 13,680 ฟุต หรือ 4,170 เมตร เป็นอันดับสองของเกาะฮาวาย รองจากยอดเขาเมานาเคอา ซึ่งสูงกว่าประมาณ 120 ฟุต (37 เมตร) แต่เมื่อวัดความสูงจากฐานส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเลอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จะเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่สูงที่สุดในโลกคือจะสูงกว่า 9 กิโลมตร และสูงกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์

9 ภูเขาไฟตาอัล Taal Volcano-ฟิลิปปินส์


   ภูเขาไฟตาอัล Taal Volcano เป็นกลุ่มภูเขาไฟอยู่บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ มีลักษณะเป็นแอ่งภูเขาไฟรูปกระจาดอยู่บนเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลสาบตาอัล อยู่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ในเขตจังหวัดบาตังกัส ห่างจากกรุงมะนิลา 50 กิโลเมตร เนื่องจากมีลักษณะเป็นแอ่งภูเขาไฟโผล่ขึ้นกลางทะเลสาบ บางครั้งจึงเรียกภูเขาไฟนี้ว่า "เกาะภูเขาไฟ" (Volcano Island) เนื่องจากภูเขาไฟนี้ยังมีการปะทุอย่างรุนแรงอยู่เสมอ และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จึงถูกกำหนดเป็นสถานที่ห้ามประชาชนตั้งถิ่นฐานการปะทุครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1754 และ ค.ศ. 1911 มีผู้เสียชีวิต 1,335 คน ภูเขาไฟนี้เกิดปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ. 1977 แต่ปัจจุบันได้แสดงสัญญาณบ่งบอกว่าอาจเกิดการปะทุในเวลาอันใกล้นี้

8 ภูเขาไฟ Ulawun -ปาปัวนิวกินี


   ภูเขาไฟ Ulawun ตั้งอยู่บนเกาะ นิวบริเทน ในประเทศ ปาปัวนิวกินี มีความสูง 2,344 เมตร มีบันทึกการปะทุ 22 ครั้ง เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เกิดการระเบิดลูกย่อมๆ อยู่บ่อยครั้ง และปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาประมาณ 7 กิโลกรัม ซึ่งคิดเป็น 2% ของก๊าซที่ปล่อยออกมาทั้งหมดทั่วโลก โดยที่ก๊าซตัวนี้ถ้ามีปริมาณเข้มข้นจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พืชและสัตว์ล้มป่วย ฝนที่ตกลงมามีความเป็นกรดสูง และก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ทางเดินระบบหายใจ โรคปอด หลอดลมอักเสบ และถ้าสารนี้เข้มข้นมากถึงมากที่สุด ก็อาจเสียชีวิตเพียงแค่ สูดดมเข้าไป

7 ภูเขาไฟเนียรากองโก-สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก


  ภูเขาไฟเนียรากองโก หนึ่งในแปดภูเขาไฟในเทือกเขาวิรุงกา (Virunga Mountains) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติวิรุงรังกา ห่างจากเมือง Goma ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไปเพียง 20 กิโลเมตร มีฉายาว่าทะเลสาบลาวา (Lava Lake) เพราะมีลักษณะเป็นภูเขาชัน ตรงกลางมีแอ่งขนาดใหญ่คล้ายทะเลสาบ โดยเริ่มระเบิดตั้งแต่ปี 1882 ซึ่งระเบิดมาแล้ว 34 ครั้ง ครั้งที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2002 ลาวาเดือดๆ ไหลทะลักเข้าหลอมเมืองกว่า 40% ของพื้นที่ ประชาการ 120,000 คน กลายเป็นคนไร้บ้าน อีก 500,000 คน ต้องอพยพกันจ้าละหวั่น นับตั้งแต่ครั้งนั้นภูเขาไฟเนียรากองโกยังคงมีสัญญาณการปะทุเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

6 ภูเขาไฟเมราปี-อินโดนีเซีย



   ภูเขาไฟเมราปี เป็นภูเขาไฟรูปกรวยตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่าง จาวา (Java) และ โยกยากาต้าร์ (Yogyakarta) ประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งบริเวณตีนภูเขานั้นยังมีประชาชนอาศัยอยู่หลายพันคน ภูเขาไฟเมราปีเริ่มปะทุครั้งแรกเมื่อปี 1548 และยังคงปะทุเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นยังเป็นภูเขาไฟที่ผลิตสาร Pyroclastic มากที่สุดในโลก ซึ่งสารตัวนี้ประกอบไปด้วยขี้เถ้าร้อน ก๊าซพิษ และเศษหิน และที่สำคัญ อันตรายกว่าการไหลของลาวาเยอะ

5 ภูเขาไฟกาเลรัส-โคลัมเบีย


  สำหรับภูเขาไฟกาเลรัส มีอายุ 1 ล้านปี เป็นอย่างน้อย การระเบิดครั้งแรกถูกบันทึกไว้ในวันที่ 7 ธันวาคม 1580 ภูเขาไฟ Galeras ตั้งอยู่ในภาคใต้ของโคลัมเบียใกล้กับชายแดนเอกวาดอร์ มีความสูง 4,276 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นอกจากนั้นยังอยู่ใกล้กับเมือง Pasto ที่มีประชากรอาศัยอยู่บนเนินทางทิศตะวันออกของ ภูเขาไฟ Galeras ประมาณ 450,000 คน โดยความอันตรายของภูเขานี้คือการระเบิดแบบไม่คาดคิด คำนวณรอบในการระเบิดไม่ค่อยจะได้ การระเบิดในปี 2010 ต้องอพยพประชากรที่เสี่ยงต่อการระเบิดถึง 8,000 คน แต่ชาวบ้านแถวนั้นปฏิเสธที่จะอพยพ เพราะบอกว่าของแบบนี้มันเคยๆ กันอยู่ เจอกันจนชินละ

4 ภูเขาไฟซากุระจิมะ-ญี่ปุ่น


   ภูเขาไฟซากุระจิมะขึ้นชื่อว่าเป็นภูเขาอันตรายมาก ภูเขาไฟซากุระจิมะตั้งอยู่บนเกาะคิวชู มีความสูงอยูที่ 1,117 เมตร ซึ่งการประทุในแต่ละครั้งจะพ่นเถ้าถ่านขึ้นมาหลายกิโลเมตร เป็นอันตรายต่อประชาชนที่อยู่อย่างหนาแน่นรอบเมืองคาโกชิมะ ที่อยู่ห่างจากภูเขาไฟซากุระจิมะไปไม่ถึงกิโลเมตร การปะทุครั้งล่าสุดคือเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2013 เกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรงเถ้าถ่านภูเขาไฟลอยสูงขึ้นไปในอากาศกว่า 5,000 เมตร มีหินภูเขาไฟกระเด็นกระดอนมาไกลกว่า 1,800 เมตร  ลาวาทะลักออกมาเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่าเป็นการพ่นเถ้าถ่านที่สูงที่สุดทลายสถิติที่นับกันมาตั้งแต่ปี 1955 ทำให้ชาวเมืองต้องรีบหาหน้ากากมาป้องกันกันให้ว่อง เพราะควันจากภูเขาไฟหนาแน่น เสมือนเมืองทั้งเมืองกำลังถูกรมควัน

3 ภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ -เม็กซิโก


   ภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ เป็นภูเขาขนาดใหญ่ปกคลุมด้วยธารน้ำแข็ง ซึ่งมีความสูงถึง 5,426 เมตร อยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางทิศตะวันออกเพียงแค่ 40 กิโลเมตร และยิ่งทวีความอันตรายเข้าไปอีกเมื่อเมืองนั้นมีประชากรอาศัยยัดเยียดกว่า 9 ล้านคน โดยการระเบิดครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2000 แต่โชคดีที่นักวิทยาศาสตร์สามารถเตือนรัฐบาลให้อพยพประชาชนจำนวน 41,000 คน ที่อยู่ในรัศมีการระเบิดให้โกยหน้าตั้งกันได้สำเร็จ

2 ภูเขาไฟวิสุเวียส -อิตาลี


   ภูเขาไฟวิสุเวียส ตั้งอยู่ในอ่าวเมเปิลส์ ประเทศอิตาลี ห่างจากฝั่งซึ่งเป็นที่พักอาศัยของประชาชนเพียง 9 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยแน่นเอี๊ยดถึง 3,000,000 คน การระเบิดครั้งใหญ่สุดคือเมื่อปี ค.ศ. 94 แรงระเบิดที่รุนแรงทำให้เมืองปอมเปอีทั้งเมืองล่มสลายจากเมืองแห่งความศิวิไลซ์ กลายเป็นซากปรักหักพังไปในบัดดล และการระเบิดในวันที่ 18 มีนาคม 1944 มีควันเถ้าถ่านภูเขาไฟพุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าสูงถึง 1,000 เมตร ภูเขาไฟวิสุเวียสจะมีการระเบิดครบรอบทุกๆ 20 ปี นับว่ายังโชคดีที่ที่ปีผ่านมายังไม่มีการระเบิด แต่ก็ไม่อยากจะคิดว่าถ้ามันเกิดระเบิดขึ้นมาเมื่อไหร่ ประชากรมหาศาล 3,000,000 คนนั้นจะเป็นอย่างไร

1 เยลโลว์สโตน คาลเดอรา -สหรัฐอเมริกา


   เยลโลว์สโตน คาลเดอรา ถูกยกให้เป็นซูเปอร์ภูเขาไฟ เพราะมันทั้งใหญ่และอันตรายที่สุดถึงที่สุดในโลก โดยตั้งตระหง่านอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน อายุอานามปาเข้าไป 600,000 ปี ซึ่งถ้าพี่เบิ้มลูกนี้เกิดเดือดขึ้นมา นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ระยะเวลาที่ภูเขาลูกนี้สะสมไว้ถึง 600,000 ปี นั้นอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ 2 ใน 3 ของสหรัฐฯ นอกจากนั้นการระเบิดของ เยลโลว์สโตน คาลเดอรา จะเป็นตัวกระตุ้นให้ระเบิดภูเขาไฟอื่นระเบิดตูมต้ามตามมา นักวิทยาศาสตร์จึงต้องเฝ้าระวังภูเขานี้ไว้ไม่ให้คลาดสายตาเลยทีเดียว




ที่มา peimag



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad