Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ปรสิตที่น่าขยะแขยงที่สุด

10 เรือด Bedbug


  เรีอดมีอวัยวะคล้ายเกล็ด 1 คู่ อยู่ด้านหลังของอกปล้องสุดท้าย หัวสั้น หลบอยู่ในอกปล้องแรกซึ่งกว้าง เรือดจะมีรูปร่างเป็นรูปไข่ ตัวแบน ปากเป็นแบบเจาะ-ดูด (piercing-sucking type) มีลักษณะโค้งงอและสามารถพับเก็บภายในร่องด้านหน้าส่วนหัวได้ ขาของเรือดเป็นแบบขาเกี่ยว (clinging leg) ซึ่งจะมีลักษณะเด่น คือ ปล้อง tibia เป็นง่าม และขาปล้องสุดท้าย คือ claw จะยาวโค้งคล้ายตะขอ มักพบเห็นเรือดอาศัยอยู่ตามร่องเพดานหรือรอยแตกของพื้นบ้าน เตียงไม้ และซอกตะเข็บของที่นอน เรือดเป็นปรสิตที่ไม่ได้อยู่กับ host แต่จะกัด host เมื่อรู้สึกหิว และมีความปราดเปรียวในเวลากลางคืน

9 เหา Lice


   เหา หรือ Louse (Lice คือ เหาตัวเดียว) เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่เป็นปรสิต (Parasite) ต้องอาศัยบนร่างกายคน หรือสัตว์ และดำรงชีวิตโดยการดูดเลือดเป็นอาหาร
   เหามีมากกว่า 3,000 ชนิด บางชนิดเป็นปรสิตของสัตว์ แต่ชนิดที่เป็นปรสิตของคนมีเพียง 3 ชนิด ซึ่งมีชื่อขึ้นต้นคือ Pediculus spp. ในภาษาอังกฤษ จึงเรียกคนที่เป็นเหาว่า Pediculosis เหาสามารถแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปสู่คนหนึ่งได้โดยการอยู่ใกล้ชิดกัน ทั้งนี้อาการหลัก คือ อาการคัน ส่วนปัญหาสำคัญของผู้เป็นเหาคือ อาจกลายเป็นที่รัง เกียจของสังคม

8 ปลิง Leeches


   ปลิง จัดอยู่ในไฟลัมแอนเนลิดา ลักษณะลำตัวเป็นข้อปล้องและยืดหยุ่น ชอบอยู่ในน้ำนิ่งตามหนอง (สำหรับปลิง) และอยู่ตามพื้นที่ชื้นแฉะเช่นบริเวณป่าดงดิบเขตร้อน ปลิงดำรงชีวิตด้วยการดูดเลือดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์เลื้อยคลาน และ ปลาบางชนิดเป็นอาหาร และเนื่องจากไม่มีดวงตาจึงอาศัยการจับแรงสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวของเหยื่อด้วยแรงสั่นสะเทือนในน้ำ (สำหรับปลิง) และสำหรบทากดูดเลือด (Land Leech) มันจะคอยชูตัวอยู่ตามพื้นดินหรือไต่ขึ้นไปบนกิ่งไม้ มีสัมผัสที่ไวต่อกลิ่นและอุณหภูมิ เมื่อเหยื่อเข้าใกล้มันจะใช้อวัยวะที่เรียกว่าแว่นดูด (Sucker) เกาะเข้ากับตัวเหยื่อ ซึ่งอวัยวะนี้มีทั้งด้านหน้าและด้านท้าย โดยมันจะใช้แว่นท้ายในการยึดเกาะ

7 เห็บ 


   เห็บ (Ticks) เป็นปรสิตภายนอกที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย มีหลายสายพันธุ์แต่สายพันธุ์ที่พบได้มากที่สุดในสุนัขเลี้ยงในประเทศไทยคือ Rhipicephalus sanguineus มีรูปร่างแตกต่างกันขึ้นกับช่วงชีวิตโดยเห็บตัวเต็มวัยจะมีขา 8 ขา และเห็บจะมีส่วนหัวไม่ชัดเจนแต่จะเห็นส่วนที่เป็นปากยื่นออกมาทางตอนหน้าตัว เห็บจะใช้ส่วนปากของมันแทงผิวหนังของสุนัขและฝังปากของมันเข้าในชั้นใต้ผิวหนังเพื่อเกาะบนตัวสุนัข แล้วดูดกินเลือดเป็นอาหาร

6 หมัด Flea


   หมัด Flea จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อยู่ในไฟลัมอาร์โธรพอด เป็นแมลงที่ไม่มีปีกขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดความยาวตลอดลำตัวราว 2-2.5 มิลลิเมตร ลำตัวด้านข้างแบน มีขาคู่หลังยาวใช้สำหรับการกระโดด ลำตัวเป็นปล้อง และมีหัวขนาดใหญ่ หมัดถือได้ว่าเป็นปรสิตสำหรับคน และสัตว์เลี้ยง หมัดเมื่อโตตัวเต็มวัยจะวางไข่ในบริเวณขนของสัตว์ หรือ บริเวณที่สัตว์นอนอยู่ โดยวางไข่ครั้งละ 3-18 ฟอง ซึ่งตลอดช่วงอายุของตัวเมียจะวางไข่ได้หลายร้อยฟอง ช่วงระยะการเป็นตัวอ่อนจะกินเวลาประมาณ 9-15 วัน แล้วจึงกลายเป็นดักแด้ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงเต็มวัย ช่วงชีวิตของหมัดจากไข่จนเติบโตเต็มวัยจะอยู่ที่ประมาณ 18 วันไปจนถึงหลายเดือน

5 ยุง Mosquitoes


   ยุง เป็นแมลงที่พบได้ทั่วโลกแต่พบมากในเขตร้อนและเขตอบอุ่น โดยปกติ ตัวเมียมักจะกินเลือดเป็นอาหาร ส่วนตัวผู้มักจะกินน้ำหวานในดอกไม้ ยุงยังเป็นแมลงที่เป็นพาหะแพร่เชื้อโรคอีกด้วย เช่น ไข้เลือดออก ยุงทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 3,450 ชนิด แต่พบในประเทศไทยประมาณ 412 ชนิด แต่ที่คุ้นเคยกันดี คือ ยุงก้นปล่อง (Anopheles) และยุงลาย (Aedes)

4 ไร Mites


   ไรเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่มีความธรรมดาสามัญมาก แต่มีประเภทมากเหลือเกิน เช่น ไรฝุ่น ไรสัตว์ปีก ไรหมา ไรกวาง และ ไรหิด [scabies mites] เป็นต้น มันมีแม้กระทั่งไรที่กำลังอาศัยอยู่บนตัวเราตอนนี้ด้วยซ้ำ และมันกำลังกินความมันบนหัวของทุกๆคนอยู่ครับ เพราะฉะนั้นจริงๆเราไม่ต้องสระผมก็ได้ เอ้ย! ไม่ใช่!! แต่ไม่ต้องห่วงไรพวกนี้อาศัยอยู่เป็นธรรมดาอยู่แล้วและไม่มีอันตรายใดๆ ส่วนใหญ่ไรจะไม่แสดงปัญหาให้กับคนมากนัก แต่ไรจะกินเลือดแทน ถ้าหากของกินเดิมของมันหายไป ประมาณว่าพอไม่พอใจก็ใช้เลือดประท้ง
   ไรที่มักจะสร้างปัญหากับคนคือ ไรหิด ปรสิตตัวจิ๋วชนิดนี้สามารถสร้างความคันขั้นเทพและผื่นแดงขึ้นบนบริเวณที่ติดเชื้อได้ การติดเชื้อแบบนี้จะถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคผิวหนังอักเสบจากปรสิตและรักษาได้ตามยาที่แพทย์สั่ง

3 Human Botflies แมลงวันตัวเบียนในมนุษย์


   หนอนของแมลงวันตัวเบียนในมนุษย์นั้นจะอยู่ในยุงก่อน ส่วนมากพบในอเมริกากลางและใต้ พ่อแม่แมลงวันที่แสนดีก็จะจับยุงมาสักตัวแล้วก็วางไข่ลงไปในตัวยุง แต่โชคร้ายของคน ยุงนี้ก็ดันไปกัดคนเข้า และระหว่างที่มันกินเลือด ไข่ก็จะลงไปในร่างของมนุษย์และฟักตัวออกมา!!! ตัวหนอนผู้น่ารักก็จะค่อยๆแทะๆๆจากเส้นเลือดจนเข้าไปยังร่างกายของโฮสท์ได้ เวลาประมาณ5-6อาทิตย์ผ่านไปตัวหนอนก็จะเริ่มปฏิบัติการแทะเนื้ออย่างตะกละตะกลาม และเจาะให้ตัวเราเป็นรู ในช่วงนี้ ถ้าปล่อยให้มันเป็นอย่างนี้ต่อไปตัวหนอนที่กำลังกินอย่างบ้าคลั่งก็จะกินต่อไปจนผุดออกมาจากร่างของโฮสท์และตกลงบนพื้น และพร้อมที่จะบินเหมือนพ่อแม่ของมันใน 20 ช่วงวัน 


2 Tapeworms พยาธิตัวตืด

 

   พยาธิตัวตืดนั้นคล้ายๆกับพยาธิปากขอ ตรงที่มันเป็นพยาธิลำไส้ที่สามารถติดไปกับดินหรือของเสียได้เหมือนกัน แต่ส่วนมากจะไปโดยที่มนุษย์กินอาหารสุกๆดิบๆทำให้ฆ่าพยาธิไม่สำเร็จพยาธิพวกนี้จะไปอยู่ตามกล้ามเนื้อของสัตว์หลังจากที่มันถูกกินเข้าไปพร้อมหญ้าสีเขียวชอุ่ม และมนุษย์ก็ดันฆ่าสัตว์ตัวนั้นไปเป็นอาหารให้พวกเราได้กิน
   เมื่อผู้โชคร้ายได้กินไข่พยาธิตัวตืดเข้าไป ไข่จะฟักระหว่างการย่อยอาหารและโตจากตัวอ่อนจนโตเต็มวัยโดยกินเลือดและธาตุสารอาหารในลำไส้เล็กเป็นอาหาร ตัวเต็มวัยของมันนั้นเป็นทั้งตัวผู้ตัวเมีย หรือกะเทยดีๆนี่เอง  สามารถสร้างไข่ได้และจะปล่อยไข่ออกไปกับของเสียของมนุษย์ เหมือนใช้ขี้เป็นยานพาหนะนั่นเอง ไข่ที่ออกไปนั้นอาจจะติดอยู่ตามโถส้วมก็ได้ หรืออาจจะไหลไปตามท่อระบายน้ำไปยังแหล่งใหม่ และเริ่มวงจรชีวิตอีกครั้ง
   อาการของพยาธิตัวตืดนั้นสังเกตยากมาก เพราะไม่มีอาการจากภายนอกให้เห็นเป็นระยะเวลานาน  แล้วก็อาจจะทำให้พยาธิตัวตืดผู้น่ารักตัวนี้โตได้ถึง30ฟุตเลยทีเดียว แต่ยิ่งมันโตก็อาจจะแสดงอาการท้องบวมออกมาได้เช่นกัน แต่ถ้าไม่รู้เรื่องเลยว่ามีพยาธิ เจ้าพวกนี้อาจจะโตวันโตคืนอายุยืนนานไปเป็นสิบกว่าปีเลยก็ได้


1 พยาธิปากขอ Hookworms


   พยาธิปากขอเป็นพยาธิที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงในคนและสัตว์ พยาธิใช้ตะขอบริเวณปากช่วยในการเกาะและทำให้ผนังหลอดเลือดที่ผนังลำไส้ของคนและสัตว์เสียหาย คนที่มีพยาธิปากขออาจมีอาการทางผิวหนังที่เรียกว่า โรคตัวอ่อนพยาธิปากขอไชผิวหนัง (cutaneous larva migrans) ซึ่งเกิดจากตัวอ่อนของพยาธิปากขอเคลื่อนที่จากลำไส้ไปยังผิวหนัง หรืออาจจะพบพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้ได้ 



ที่มา Peimag

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad