Type Here to Get Search Results !

10 สุดยอด นกที่สวยที่สุดในโลก

10 ไฮยาซินท์ มาคอว์ Hyacinth macaw 


hyacinth macaw

  Hyacinth macaw มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Anodorhynchus hyacinthinus เป็นนกแก้วพื้นเมืองทางภาคกลางและตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ ในแถบประเทศบราซิล ทางภาคตะวันออกของโบลิเวีย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศปารากวัย ลักษณะตัวโตเต็มที่มีความยาวตั้งแต่หัวถึงหางประมาณ 100 เซนติเมตร มีน้ำหนัก 1.2-1.7 กิโลกรัม ถือเป็นสายพันธุ์มาคอว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนเป็นสีฟ้าทั่วทั้งตัว ขอบตาและขอบปากจะเป็นสีเหลือง โดยทั่วไปแล้วมันจะกินปาล์มพื้นเมืองเป็นอาหาร รวมไปถึงถั่วแข็งต่างๆ ฟันของมันมีความแข็งแรกจนสามารถเจาะลูกมะพร้าวได้ ช่วงสืบพันธุ์จะอยู่ในช่วงเดือน กรกฎาคมและเดือนธันวาคม พวกมันจะช่วยกันทำรังตามต้นไม้ Hyacinth macaw ถือเป็นนกที่มีความออนโยน อารมณ์ดี จนถูกนำมาเลี้ยงเป้นสัตว์เลี้ยง และมีการซื้อขายกันในราคาสูง แต่ปัจจุบันถือเป็นนกชนิดหนึ่งที่อยู่ในสถาณะใหล้สูญพันธุ์ จากการตรวจสอบในปี 1980 พบว่ามีนกสายพันธุ์นี้อยู่ประมาณ 10,000 ตัว

9 เป็ดวู๊ด หรือ เป็ดวู๊ดดัก Wood Duck

wood duck

   เป็ดวู๊ด หรือ เป็ดวู๊ดดัก Wood Duck มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aix sponsa เป็นนกเป็ดป่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตัวโตประมาณ 76 - 80 เซนติเมตร ตัวสีดำ มีแถบขาวที่ขนปีก หัวและคอขาวมีจุด พบในอเมริกาเหนือตอนกลาง แคนาดา ไทย อัสสัม พม่า ลาว เขมร มลายู สุมาตรา ชวา อาหารได้แก่ พรรณพืชในหนองบึง อบอยู่ตามป่า หนองบึง เกาะกิ่งไม้สูงๆ ได้ เป็ดวู้ดทำรังในโพรงไม้ใกล้ๆ หนองน้ำในป่าใหญ่   

8 Bohemian waxwing


bohemian waxwing

   Bohemian waxwing มักลักษณะคือ มีหัวหงอนที่โดดเด่นและหน้าสีดำที่เหมือนกับหน้ากาก โดยรวมแล้วพวกมันมีสีน้ำตาล สีเทาและปีกมีขอบขาวและสีเหลือง พวกมันอาศัยอยู่ใน ป่าเหนือข้ามทวีปอเมริกาเหนือและยูเรเซีย ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในประเทศแคนาดาและอลาสก้า ในช่วงฤดูหนาวที่พวกมันอพยบฝูงขนาดใหญ่ไปยังส่วนภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา พวกมันทำรังอยู่บนกิ่งไม้ และอาหารส่วนใหญ่ของพวกมันคือ แมลงและผลเบอร์รี่

7 นก บลู จาย Blue Jay


blue jay

  นกสีฟ้าเป็นหนึ่งในนกที่ฉลาดที่สุดและสวยงามที่สุดในโลก สามารถพบได้ทั่วทั้งป่าภาคตะวันออกและภาคกลางของทวีปอเมริกาเหนือ นก Blue Jay จะมีสีฟ้า, สีขาวและสีดำขนนกที่สวยงาม และมีเสียงร้องที่ไพเราะ อีกทั้งพวกมันยังสามารถเลียนแบบการร้องของนกสายพันธุ์อื่น ๆได้อีกด้วย นอกจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่น นก Blue Jay นั้นมีเล่ห์เหลี่ยมในการขโมยรังและไข่ของนกชนิดอื่น ๆ ด้วย


6 นกพัฟฟิน 


atlantic puffin

   นกพัฟฟิน Puffin เป็นนกทะเลในสกุล Fratercula มีลักษณะเด่น คือ มีจะงอยปากสีสดใสในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เป็นนกทะเลผิวน้ำที่หาอาหารด้วยการดำน้ำเป็นหลัก สืบสายพันธุ์ในฝูงขนาดใหญ่บนหน้าผาชายฝั่งทะเลหรือเกาะ โดยการทำรังในรอยแยกในหมู่หินหรือในโพรงดิน ที่ผิวดินเป็นดินร่วน โดยในโพรงรังอาจแบ่งออกได้เป็น 2 ห้อง โดยห้องหนึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของลูกนก และอีกห้องหนึ่งเป็นห้องสำหรับถ่ายมูล แม้ว่านกพัฟฟินมักส่งเสียงร้องในฝูงสืบสายพันธุ์ แต่ก็ไม่ส่งเสียงร้องในทะเล บินเหนือน้ำในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งมักอยู่ที่ระดับ 10 เมตร (30 ฟุต) เมื่อเทียบกับ 1.6 เมตร (5 ฟุต) ของนกทะเลชนิดอื่น ๆ

5 Keel-billed Toucan


keel-billed toucan

   Keel-billed Toucan นกประจำชาติของประเทศเบลีซ เป็นนกที่มีสีสันสวยงาม ขนาดของตัวประมาณ 42 – 55 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 380 - 500 กรัม สามารถพบได้จากทางตอนใต้ของเม็กซิโกไปยัง เวเนซุเอลา และโคลัมเบีย ที่ระดับความสูง 1,900 เมตร

4 นกยูง Peacock


peacock

  นกยูง Peacock, Peafowl เป็นสัตว์ปีกจำพวกไก่ฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์เดียวกันนี้ มีจุดเด่นคือ เพศผู้มีขนหางยาวที่มีสีสันสวยงาม ที่เมื่อแผ่ขยายออกเพื่ออวดเพศเมียจะมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ที่เรียกว่า "รำแพน" นกยูงใช้ชื่อสกุลว่า Pavo ชอบอาศัยอยู่ในป่าดิบแล้งและป่าผลัดใบผสมตามริมลำธารในป่า มีพฤติกรรมมักร้องตอนเช้าหรือพลบค่ำ กินอาหารจำพวกเมล็ดพืช แมลง และสัตว์เล็ก ๆ มีการกระจายพันธุ์อยู่ทางเหนือของประเทศอินเดียไปทางทิศตะวันออกผ่านพม่า, ตอนใต้ของประเทศจีน, ไทย, ลาว, เวียดนาม, กัมพูชา, มาเลเซียและชวา

3 นกฟลามิงโก


flamigo

  นกฟลามิงโก เป็นนกที่มีซากฟอสซิลสามารถนับย้อนไปไกลได้กว่า 30 ล้านปีก่อน นกฟลามิงโกอาศัยอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่ ซึ่งสถานที่ ๆ พบนกฟลามิงโกได้มากที่สุดในโลก คือ ทะเลสาบนากูรู ในอุทยานแห่งชาติทะเลสาบนากูรู ทางตอนเหนือของประเทศเคนยา ซึ่งมีจำนวนประชากรนกฟลามิงโกมากได้ถึง 1,500,000 ตัว นกฟลามิงโกเป็นนกที่บินได้เป็นระยะทางที่ไกล และมักบินในเวลากลางคืน ด้วยความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง และหากมีความจำเป็นต้องบินในเวลากลางวันก็จะบินในระดับสูงเพื่อหลบเลี่ยงสัตว์นักล่า ส่วนในทวีปเอเชียสามารถพบได้ที่ทุ่งหญ้าสเตปป์แถบตอนเหนือของคาซัคสถานในภูมิภาคเอเชียกลางเท่านั้น โดยผสมพันธุ์กันในฤดูใบไม้ผลิ ก่อนอพยพไปที่อื่น

2 สการ์เล็ต มาคอร์


scarlet macaw

   สการ์เล็ต มาคอร์ ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Ara macao (Scarlet Macaw) มีสีแดงสดจากหน้าอกถึงท้อง สีที่หัวจรดปลายหางด้านหลัง จะเป็นสีแดงส่วนหัวบนสุดจะมีสีแดงถึงบ่าและหลังจากนั้นจะเป็นสีเหลืองและปลายปีกสีน้ำเงินผสมสีฟ้าเข้ม ปาก มีสีงาช้างปากบน ปากล่างสีดำเทา ลักษณะหน้า   เป็นหนังสีชมพูมีขนสีออกชมพูเป็นลายขนที่หน้าเรียงเป็นแถวเหมือนเส้นประด้านล่างใต้ตาสีดำและด้านบนตาสีแดงมี 5-6แถว ถูกค้นพบในแถบทางเหนือของบราซิล , โบลีเวีย ,เปรู , เอกวาดอร์ทางด้านตะวันตก , ทางตอนเหนือของโคลัมเบีย ตอนใต้ของเวเนซุเอร่า และ อเมริกากลางตั้งแต่ปานามา จนถึง เม็กซิโก.สการ์เล็ต มาคอร์ ชอบหากินบริเวณที่มีต้นปาล์ม นานาชนิด ถั่ว แล้วยังมีผลไม้ป่า และลูกเบอร์รี่ มาคอว์ชอบหากินบริเวณที่มีต้นปาล์ม นานาชนิด ซึ่งต้นปาล์มเหล่านี้ เป็นอาหารหลัก ของมันเองแต่เฉพาะ Large Macaw เท่านั้น ที่สามารถกินปาล์มได้ เพราะว่า มันมีเปลือกที่หนามาก

1 ไก่ฟ้าสีทอง


golden pheasant

   ไก่ฟ้าสีทอง ป็นสัตว์ป่าประเภทไก่ฟ้าที่นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงาม ได้รับความนิยมอย่างมาก มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมบนภูเขาสูง พบมากทางภาคกลางและภาคตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงบางส่วนในปากีสถาน, อินเดีย, ศรีลังกา มีความสวยงามและทนทานต่ออากาศหนาวได้เป็นอย่างดี
   ไก่ฟ้าสีทอง ตัวผู้จะมีหลายสี (5 สี) แต่ถ้าเป็นสีทองส่วนของอกจะมีสีแดง ส่วนหลังมีสีเหลืองและปีกมีสีน้ำเงิน นัยน์ตาจะเป็นวงแหวนนสีน้ำเงิน สำหรับตัวเมียจะมีสีน้ำตาลพื้นธรรมดา นัยน์ตาไม่มีวงแหวน เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่จะมีน้ำหนักตัวประมาณ 500-700 กรัม มีรูปร่างป้อม และไม่มีหงอน



ที่มา themysteriousworld


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad