Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์มากที่สุดในโลก


10. Pangolin

 Pangolin

   สายพันธุ์ของตัวนิ่มที่มีทั้งหมด 8 สายพันธุ์ 4 พันธุ์อยู่ในเอเชีย อีก 4 พันธุ์อยู่ในแอฟริกา ซึ่งองค์กรของเธอกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้การคุ้มครองตัวนิ่ม 7 สายพันธุ์ เพิ่มขึ้นจากที่อยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว 1 สายพันธุ์ เจ้าหน้าที่ของ Born Free USA ผู้นี้อธิบายว่า ประชาชนในเอเชียและแอฟริกาตามล่า Pangolins หรือตัวนิ่ม เพราะนิยมทั้งเนื้อและเปลือกที่เป็นแผ่นสะเก็ดแข็ง โดยถือว่าเนื้อเป็นอาหารจานพิเศษ และเชื่อกันว่าเปลือก ซึ่งมีสาร keratin เช่นเดียวกับเล็บของมนุษย์เรานั้น มีคุณสมบัติที่เป็นตัวยา ซึ่งพบว่า ตลาดค้าขายตัวนิ่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียนั้นอยู่ในจีนและเวียตนาม เวลานี้ นักอนุรักษ์สัตว์ป่าระดับนานาชาติกำลังรณรงค์เพื่อที่จะให้รัฐบาลสหรัฐประกาศว่า Pangolin 7 สายพันธุ์เป็นสัตว์ที่อยู่ในข่ายจะสูญพันธุ์

9. แรด Rhinos

 Rhinos

   แรดเป็นสัตว์ที่มีสายตาแย่มาก แต่มีประสาทรับกลิ่นและประสาทหูดีเยี่ยม จึงเป็นสัตว์ที่มีนิสัยฉุนเฉียวง่าย โกรธง่าย ประกอบกับขนาดลำตัวที่ใหญ่จึงมักไม่ค่อยมีศัตรูตามธรรมชาติ ในปัจจุบันมีแรดหลงเหลืออยู่เพียง 5 ชนิด เท่านั้น พบในทวีปแอฟริกา 2 ชนิด ในเอเชีย 3 ชนิด และทุกชนิดเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์แล้วทั้งสิ้น ศัตรูของแรดเพียงอย่างเดียว คือ มนุษย์ ที่ล่าแรดเพื่อเอานอเนื่องจากเชื่อว่ามีสรรพคุณทางยา โดยเฉพาะยาจีนเชื่อว่าเป็นยาเย็น สามารถดับพิษไข้ได้

8.เสือโคร่ง

 Tiger

   ปัจจุบัน ปริมาณเสือโคร่งในธรรมชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกมีจำนวน 3,890 ตัว กระจายทั่วไปใน 13 ประเทศของทวีปเอเชีย ได้แก่ บังกลาเทศ, ภูฏาน, กัมพูชา , จีน , อินเดีย, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, เนปาล, รัสเซีย, เวียดนาม และไทย สำหรับในประเทศไทยมีราว 250 ตัว ส่วนใหญ่กระจายพันธุ์อยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และผืนป่าตะวันตก เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรอุทยานแห่งชาติแม่วงก์อุทยานแห่งชาติคลองลาน รวมถึงอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลา-บาลา ที่มีปริมาณรองลงมา ส่วนป่าแถบอื่นพบน้อยมาก

7. โลมา Vaquita

 Vaquita

    Vaquita (Phocoena sinus) เป็นโลมาขนาดเล็กที่พบเฉพาะทางตอนเหนือของอ่าวแคลิฟอร์เนีย หรือชายฝั่งทะเลในประเทศเม็กซิโก จากการประชุมครั้งล่าสุดขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลเผยว่า ภายในปี 2018 Vaquita อาจเหลือแต่ชื่อหากไม่เร่งอนุรักษ์เอาไว้ เพราะปัจจุบันเหลือ Vaquita เพียงแค่ 30 ตัวเท่านั้น
Mr. Jorge Rickards เจ้าหน้าที่ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ Vaquita มีจำนวนลดลงและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เช่นนี้ว่า เนื่องมาจากภัยคุกคามจากเรือประมงผิดกฎหมาย ที่ถึงแม้ว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะกำหนดพื้นที่ห้ามลากอวนแล้วแต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน ทำให้ Vaquita ต้องตกเป็นเหยื่อแบบบังเอิญ โดยการติดไปกับอวนของชาวประมงที่ใช้จับปลา Totoaba ซึ่งเป็นปลาที่ตลาดในเอเชียมีความต้องการเป็นอย่างมาก

6. ซาวลา Saola

 Saola

   ซาวลา Saola ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 โดย จอห์น แมกกินคอน นักวิทยาศาสตร์และนักธรรมชาติวิทยาผู้ทำงานให้กับกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) แห่งสหประชาชาติ ที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ จัดเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นที่พบได้เฉพาะป่าทึบชายแดนลาวกับเวียดนามเท่านั้น เช่น เทือกเขาอันนัมอุทยานแห่งชาติหวูกว่าง เป็นสัตว์ที่หายากมากและมีข้อมูลทางวิชาการน้อยมาก ด้วยพบปรากฏตัวเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นในรอบนับสิบปี

5. ช้างสุมาตรา Sumatran Elephant

 Sumatran

   ปัจจุบันช้างสุมาตราตกอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤต คาดว่ามีจำนวนประชากรทั้งหมดไม่เกิน 1,000 ตัว โดยสาเหตุสำคัญที่สุดของการสูญพันธุ์ คือ การไล่ล่าจากพรานป่าเพื่อเอาอวัยวะและงาไปขายในตลาดมืด ถือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดมากกว่าการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย หรือโรคระบาดเสียอีก แม้ปัจจุบันจะมีการตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างสุมาตราขึ้นภายในอุทยานแห่งชาติเวย์แคมบัส แต่ทว่ารอบ ๆ ศูนย์อนุรักษ์ก็ยังคงมีปัญหาการไล่ล่าอยู่ ในระยะแรก ๆ ที่มีการตั้งศูนย์อนุรักษ์ขึ้นมา ก็ปรากฏมีพรานป่าแอบเข้ามาลักขโมยช้างออกไปฆ่าจนมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง ได้รับความเสียหายทั้งสองฝ่าย จึงมีการคล้องโซ่ช้างไว้เพื่อให้ได้ยินเสียงในเวลากลางคืน มิได้เป็นไปเพื่อการล่ามหรือกักขังแต่อย่างใด

4.อุรังอุตัง Orangutan

 Orangutan

   อุรังอุตัง เป็นสัตว์พื้นเมืองของเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา ในประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น มีขนาดใหญ่คล้ายมนุษย์ ไม่มีหาง หูเล็ก แขนและขายาว ตัวผู้มีน้ำหนัก 75–200 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนัก 50–80 กิโลกรัม มีขนหยาบสีแดงรุงรัง เมื่อโตขึ้นกระพุ้งแก้มจะห้อยเป็นถุงขนาดใหญ่ มันชอบอยู่บนต้นไม้โดดเดี่ยว เว้นแต่ช่วงผสมพันธุ์จะอยู่เป็นคู่ ชอบห้อยโหนจากกิ่งหนึ่งไปอีกกิ่งหนึ่ง มีการสร้างรังนอนแบบเดียวกับชิมแปนซี เชื่อง ไม่ดุ หัดง่ายแต่เมื่อเติบโตแล้วจะดุมาก เมื่ออุรังอุตังอายุ 10 ปี จะสามารถผสมพันธุ์ได้ ออกลูกทีละ 1 ตัว และอายุยืนถึง 40 ปีเลย ปัจจุบัน เป็นสัตว์หายาก อาหารหลักคือผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะทุเรียน นอกจากนี้ยังกินแมลง ไข่นก สัตว์เล็ก ๆ อื่น ๆ อีกด้วย

3. เต่าทะเล Sea turtles

 Sea

เต่าทะเลมีความสัมพันธ์กับมนุษย์มาเป็นระยะเวลายาวนาน ดังจะปรากฏอยู่ในนิทานพื้นบ้านของหลายชนชาติ เช่น อุระชิม่า ทาโร่ของญี่ปุ่น ที่ว่าด้วยเด็กหนุ่มที่ชื่ออุระชิมะได้ช่วยชีวิตเต่าทะเลตัวหนึ่งไว้จากการถูกฆ่า ต่อมาเต่าทะเลตัวนี้ได้พาเขาไปยังวังมังกรใต้ทะเลอันเป็นที่ประทับของเจ้าหญิง เป็นต้น
   โดยมากแล้ว มนุษย์จะจับเต่าทะเลได้โดยบังเอิญจากการทำประมง ส่วนใหญ่มักจะนำไปรับประทานและนำกระดองไปทำเป็นเครื่องประดับหรือสตั๊ฟฟ์ไว้แสดง ไข่ก็ถูกขุดนำมารับประทาน อีกทั้งบางส่วนยังถูกจับมาเป็นสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ทำให้ปริมาณเต่าทะเลทั่วทั้งโลกลดลงไปมากอย่างน่าใจหายในช่วงระยะเวลาไม่นาน ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปที่ส่งผลถึงทะเลอันเป็นที่อยู่อาศัย


2.กอริลลา  Gorillas

 Gorillas

   กอริลลา  Gorillas อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ พวกมันมักจะอาศัยอยู่ในป่าดิบทึบที่มีความอุดสมบูรณ์ อยู่ที่มีความสูงวัดจากระดับน้ำทะเลที่ 2,200 – 4,300 เมตร พวกเค้าสามารถอาศัยได้ดีในที่เปียกชื้นอากาศเย็นแฉะๆ หน่อยสถานที่ที่พบได้ในปัจจุบันนี้อยู่ที่เขตเทือกเขาวีรูงกาที่กินพื้นที่ 3 ประเทศด้วยกันคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ,ประเทศรวันดา และ ประเทศอูกันดา ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้ของพวกมันไม่ค่อยดีนัก เหลืออยู่ไม่เกิน 1,000 ตัวแล้ว ทำให้การไปหาดูชมค่อนข้างยากและมีการคัดกรองที่เข้มข้นมากทั้งนี้เพื่อสงวนพวกมันไว้ไม่ให้สูญพันธุ์นั่นเอง

1. Amur Leopard

 Amur


   เสือดาวอามูร์ นับเป็นเสือดาวและสัตว์ป่าชนิดหนึ่งที่ใกล้สูญพันธุ์มากแล้วชนิดหนึ่งของโลก โดยคาดว่ามีจำนวนประชากรในธรรมชาติในปัจจุบันเหลือเพียงไม่เกิน 50 ตัว โดยในกลางปี ค.ศ. 2012 มีการบันทึกภาพของเสือดาวอามูร์วัยเต็มตัวได้ที่เขาฉังไป๋ซาน มณฑลจี๋หลิน ซึ่งเป็นการบ่งบอกด้วยว่าสภาพแวดล้อมของป่าแถบนี้ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่




ที่มา onekindplanet

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad