Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ภูเขาที่สวยงามมากที่สุดในโลก

10 ยอดเขาอันนะปุรณะ Annapurna

Very Beautiful Mountains

   เทือกเขาอันนะปุรณะ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยด้านตะวันตก ในประเทศเนปาล ซึ่งประกอบด้วยยอดเขาสูงเกินกว่า 7,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ถึง 6 ยอด ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ยอดเขาอันนะปุรณะ 1 (Annapurna I) ยอดเขาสูงอันดับ 10 ของโลก หนึ่งใน 14 ยอดเขาที่สูงเกิน 8 พันเมตร คือมีความสูงถึง 8,091 เมตร นอกจากนี้ในทิวเขาอันนะปุรณะ มียอดเขาซารังโกต (Sarangkot) สูง 1,592 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่ได้รับการยกย่องว่าสวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

9 โบกดา พีค Bogda Peak

Very Beautiful Mountains

   โบกดา พีค Bogda Peak เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน ทางฝั่งตะวันอออกของเทียนซาน มีความสูงอยู่ที่ 5,445 เมตร และจัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง

8 แมนาสลู Manaslu

Very Beautiful Mountains

   แมนาสลู เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในเเนวเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล ภูเขาลูกนี้มีความสูง 2670 ฟุต  ถูกค้นพบครั้งแรกโดยโทชิโอะ ไอมานิซิ และ Gyalzen เมือปี 1956 ภูมิทัศน์รอบด้านสามารถมองเห็นเทือกเขาหิมาลัยที่ถูกปกคุมไปด้วยหิมะ 

7 ยอดเขาเคทู K2 

Very Beautiful Mountains

   ยอดเขาเคทูมีความโดดเด่นในเรื่องของความสูงและความชัน โดยตัวภูเขาเป็นทรงพีระมิดที่มีด้านทั้งสี่ที่ชันมาก โดยด้านเหนือของภูเขาจะมีความชันมากที่สุด โดยมีความสูงถึง 3,200 เมตรจากธารน้ำแข็งเคทูในระยะทางในแนวราบเพียง 3 กิโลเมตร หรือมีความชันเกือบ 47 องศา โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละด้านจะมีความสูง 2,800 เมตรในระยะทางแนวราบประมาณ 4 กิโลเมตรหรือความชันกว่า 35 องศา ซึ่งเป็นองศาความชันที่ไม่มีภูเขาใดในโลกจะเทียบได้ จึงทำให้เคทูเป็นภูเขาที่ชันที่สุดและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เคทูปีนได้ยากมาก

6 ยอดเขาเอเวอเรสต์ Mount Everest

Very Beautiful Mountains

   ยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดเมื่อวัดจากระดับน้ำทะเล แต่ก็ยังกล่าวได้ไม่เต็มปากเต็มคำนักว่ายอดเขาเอเวอเรสต์เป็น ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เนื่องจากมีอีกสองยอดเขาที่ดูจะสูงกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์ เมื่อใช้เกณฑ์การวัดที่ต่างกัน ยอดเขาแรกคือ ยอดเขาเมานาโลอา Mauna Loa ในหมู่เกาะฮาวาย ซึ่งถ้าวัดความสูงจากฐานที่จมอยู่ในทะเลแล้วจะพบว่ายอดเขานี้สูงกว่า 9 กิโลเมตร เลยทีเดียว แต่เมื่อวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล ยอดเขาเมานาโลอาจะสูงเพียง 13,680 ฟุต หรือ 4,170 เมตรเท่านั้น อีกยอดเขาหนึ่งคือ ยอดเขาชิมโบราโซ (Mount Chimborazo) ในประเทศเอกวาดอร์ ที่ถ้าวัดจากจุดศูนย์กลางโลกแล้วจะสูงกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์ 2,150 เมตร ทั้งนี้เพราะโลกมีลักษณะป่องตรงกลาง แต่เมื่อวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล ยอดเขาชิมโบราโซมีความสูง 6,272 เมตร

5 ยอดเขานังกาปาร์บัต Nanga Parbat

Very Beautiful Mountains

   ยอดเขานังกาปาร์บัต เป็นยอดเขาสูงสุดในโลกอันดับที่ 9 นังกาปาร์บัตแปลว่า “ยอดเขาเปลือย” “Parbat” มาจากภาษาสันสกฤตว่า “บรรพต” หรือ “ปรฺวต” ที่แปลว่าภูเขาหรือหิน และคำว่า “Nanga” ที่มาจากภาษาสันสกฤตว่า “นคฺน”ที่แปลว่าเปลือยหรือว่าง แต่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ภูเขานักฆ่า” (Killer Mountain) เพราะเป็นภูเขาที่มีอันตรายที่สุดในบรรดายอดเขาแปดพันเมตรสิบสี่ยอด โดยเฉพาะในครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 20 แม้หลังจากนั้นอันตรายจะลดลงแต่ยังปีนได้ยากอยู่ ผู้ที่พิชิตยอดเขานี้สำเร็จเป็นคนแรก คือ แฮร์มันน์ บูล (Hermann Buhl) นักปีนเขาชาวออสเตรีย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 โดยปีนเดี่ยว

4 เทือกเขา เจนชุงคา Kangchenjunga Mountains

Very Beautiful Mountains

   เทือกเขาเจนชุงคา เป็นเทือกเขาที่มีความสูงประมาณ 8,586 เมตรสูงและมันก็เป็นภูเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเนปาล ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนทางตะวันออกอินเดีย ภูเขาเหล่านี้เป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมและสวยงามเป็นอย่างมาก ผู้พิชิตยอเขาแห่งนี้คนแรกก็ คือ  อลัน ฮินเคส ในปี 2005

3 ดัวลากิริ Dhaulagiri

Very Beautiful Mountains
   
   ดัวลากิริ เป็นภูเขาที่มีทิวทัศน์เป็นสีขาว ถูกปกคุมไปด้วยเมฆและหมอก มีความสูงประมาณ  26,770 ฟุต ผู้พิชิตยอเขาแห่งนี้คนแรกก็ คือ  Dhaulagiri ในเดือนพฤษภาคม ปี 1960

2 Lhotse

Very Beautiful Mountains

   Lhotse เป็นภูเขาที่สวยงามอีกลูกหนึ่ง มีความสูงประมาณ 27,950 ฟุต ตั้งอยู่บนเส้นเขตแดนของประเทศจีนและเนปาลใกล้กับเอเวอร์เรส 

1 ซูโย Chooyo

Very Beautiful Mountains

   ภูเขาซูโย มีความสูงประมาณ 8,200 เมตร ภูเขาแห่งนี้ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของทิเบต และเป็นเป้าหมายของนักปีกเขาทั้งหลาที่ต้องการพิชิตภูเขาลูกนี้ เนื่องจากภูเขาแห่งนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นย่างมาก และมีสภาพอากาศที่ชดชื่นและลูกสึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก





ที่มา top10for
 


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad