Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ อาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

10 ธรรมเมกขสถูป – ประเทศอินเดีย 

dhamek stupa-top ten most oldest buildigs in the world

   ธรรมเมกขสถูป Dhamek Stupa พระสถูป เก่าแก่ในพระพุทธศาสนาที่ตั้งอยู่ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน หรือสารนาถ ในปัจจุบัน ธรรมเมกขสถูปเป็นพระสถูปที่ พระเจ้าอโศกมหาราช โปรดให้สร้างขึ้นในปี 249 ก่อนคริสตกาล ตรงจุดที่เชื่อกันว่า พระโคตมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตนสูตร แก่ ปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองพาราณสี รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ธรรมเมกขสถูป หรือที่แปลว่า สถูปผู้เห็นธรรม ศาสนสถานโบราณที่ใหญ่ที่สุดในสารนาถ สันนิษฐานว่าพระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนาที่นี่สารนาถ จัดเป็นพุทธสังเวชนียสถาน 1 ใน 4 แห่งของชาวพุทธ และยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางศาสนาของศาสนาฮินดู

9 สถูปสาญจี – ประเทศอินเดีย

sanchi-stupa-top ten most oldest buildigs in the world

  สถูปสาญจี คือ ชื่อหมู่บ้านเล็กๆ ในเขต Raisen ของรัฐมัธยประเทศ ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 46 กิโลเมตร จากเมือง Bhopal และ 10 กิโลเมตรจากเมือง Vidisha ในส่วนกลางของรัฐมัธยประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานทางพระพุทธศาสนาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 3 ถึงพุทธศตวรรษที่ 12 และเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญในการแสวงบุญของชาวพุทธในดินแดนพุทธภูมิ
   สถูปแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า กลุ่มพุทธสถานแห่งสาญจี (Buddhist Monuments at Sanchi) ซึ่งเป็นมรดกโลกที่รักษาไว้เป็นอย่างดี โดยเปิดทำการให้สาธารณะเข้าชมในเวลา 8.00 -17.00 น. มหาสถูปสาญจี คือ โครงสร้างหินเก่าแก่ที่สุดในอินเดีย ซึ่งสร้างโดยคำสั่งของพระเจ้าอโศกมหาราช ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 3 แกนกลางของสถูป คือ โครงสร้างอิฐรูปครึ่งวงกลมที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า ด้านบนของสถูปปัก ฉัตรวลี (ร่มหลายชั้นที่ปักอยู่บนยอดสถูป) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความสำคัญของสถูปนี้ สถูปแห่งนี้จึงสร้างขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติและที่เก็บรักษาพระบรมสารีริกธาตุ ซุ้มประตูทั้ง 4 ด้านแกะสลักและตกแต่งอย่างหรูหรา และมีราวระเบียงล้อมรอบทั้งสถูป

8 หลุมฝังศพธราเซียน ที่เมืองคาซาน – ประเทศบัลแกเรีย

thracian tomb bulgaria-top ten most oldest buildigs in the world

  หลุมฝังศพธราเซียน แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในก่อนคริสตกาล ในศตวรรษที่ 4 ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมืองคาซาน ของประเทศบัลแกเรีย สถานที่แห่งนี้ได้ขั้นเป็นมรดกโลกในปี 1979 เป็นสถานที่ที่เป็นหลุมฝังศพที่ภายในจะถูกประดับด้วยจิตกรรมฝาผนังโบราณของธราเซียน 

7 วิหารพาร์เธนอน – กรีก

The Parthenon

   วิหารพาร์เธนอน  เป็นวิหารโบราณบนเนินอะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ สร้างเพื่อเป็นศาสนสถานบูชาเทพีเอเธนา หรือเทพีแห่งปัญญา ความรอบรู้ ในศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์ศักราช เป็นสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมกรีกโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุด แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดของสถาปนิกในสมัยนั้นและถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดกว้าง 101.4 ฟุต หรือ 30.9 เมตร และ ยาว 228.0 ฟุต หรือ 69.5 เมตร

6 คนอสซอส – กรีก

Knossos-Palace-top ten most oldest buildigs in the world

   เมืองคนอสซอสมีความสำคัญจนตลอดสมัยคลาสสิกและสมัยโรมัน แต่ชาวเมืองย้ายไปอยู่ในเมืองคันดักส์ซึ่งเป็นเมืองใหม่ (ฮีราคลีออนในปัจจุบัน) ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 9 เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 13 คนอสซอสก็มีชื่อใหม่ว่า "มาครีเทคอส" (Makryteikhos หรือ "กำแพงยาว") แต่บิชอปแห่งกอร์ทินยังคงเรียกตนเองว่าบิชอปแห่งคนอสซอสมาจนกระทั่งถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในปัจจุบันคำว่า "คนอสซอส" ใช้เฉพาะในการเรียกแหล่งโบราณคดีที่ตั้งอยู่ที่ปริมณฑลของเมืองฮีราคลีออนเท่านั้น

5 พีระมิดคูฟู – อียิปต์

Great Pyramids of Giza

   พีระมิดคูฟู หรือ พีระมิดคีออปส์ นิยมเรียกกันโดยทั่วไปว่า มหาพีระมิดแห่งกีซา เป็น พีระมิดในประเทศอียิปต์ที่มีความใหญ่โตและเก่าแก่ที่สุด ในหมู่พีระมิดทั้งสามแห่งกีซา เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัย ฟาโรห์คูฟู (Khufu) แห่ง ราชวงศ์ที่ 4 ซึ่งปกครองอียิปต์โบราณ เมื่อประมาณ 2,600 ปีก่อนคริสตกาล หรือกว่า 4,600 ปีมาแล้ว เพื่อใช้เป็นที่เก็บรักษาพระศพ ไว้รอการกลับคืนชีพ ตามความเชื่อของชาวอียิปต์ในยุคนั้น มหาพีระมิดนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และเป็นหนึ่งเดียว ในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ยุคโบราณ ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

4 พีระมิดโซเซอร์ – อียิปต์

pyramid of djoser-top ten most oldest buildigs in the world

   พีระมิดโซเซอร์(Djoser's Pyramid) หรือ พีระมิดแห่งซักคารา (The Pyramid of Saqqara) นับเป็นพีระมิดแห่งแรกของอียิปต์ ที่ฟาโรห์โซเซอร์ (Djoser หรือ Zoser) แห่งราชวงศ์ที่ 3 เป็นผู้สร้างขึ้น ประมาณ 4,600 – 5,000 ปีมาแล้ว โดยมี อิมโฮเทป (Imhotep) ที่ปรึกษาประจำองค์ฟาโรห์เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ ลักษณะที่สำคัญคือเป็น พีระมิดขั้นบันใด (Step Pyramid) ซ้อนกันรวม 6 ชั้น ในขณะที่พีระมิดยุคต่อมาจะไม่มีลักษณะของขั้นบันไดให้เห็น ก่อนหน้านี้สุสานของฟาโรห์จะสร้างอยู่ใต้ดินโดยปิดทับด้วยสิ่งก่อสร้างที่ไม่สูงมากนักเรียกว่า มัสตาบา (Mastaba)

3 วิหารศิลา Tarxien Temples – ประเทศมัลตา

03-tarxien-temples-malta-top ten most oldest buildigs in the world

    วิหารศิลา Tarxien Temples ถูกสร้างขึ้นในปี 3150 ปีก่อนคริสตกาล มีลักษณะสลับซับซ้อนและมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยวิหารอยู่ 4 แห่งที่เห็นเด่นชัดอยู่รวมในบริเวณเดียวกัน วิหารแห่งนี้มีศิลปวัตถุ ภาชนะบรรจุ เครื่องใช้สอย และรูปปั้นหินและดินเหนียวที่เป็นรูปคนและสัตว์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มากที่สุดในมอลตา บางรูปปั้นมีขนาดสูงถึง 2 เมตร ศิลปวัตถุ ภาชนะต่างๆ ตลอดจนรูปปั้นหินและดินเหนียวเหล่านี้บ่งบอกถึงความเชื่อทางศาสนาหรือพิธีกรรมในยุคสมัยนั้น  ทั้งนี้ ศิลปวัตถุ ภาชนะและรูปปั้นที่วิหารศิลา Tarxien Temples นี้เพิ่งได้รับความสนใจในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 นี่เอง ส่วนใหญ่ถูกนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีที่เมืองวัลเลตตา

2 อาคารประวัติศาสตร์ La Hougue Bie - รัฐนิวเจอร์ซีย์, สหราชอาณาจักร

LaHougueBie-top ten most oldest buildigs in the world

   อาคารประวัติศาสตร์ La Hougue Bie ตั้งอยู่ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศอังกฤษ ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 3500 ปีก่อนคริสตศักราช อาคารประวัติศาสตร์ La Hougue Bie เป็นที่ที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีในยุโรป และถูกนำมาใช้เป็นบังเกอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อาคารประวัติศาสตร์ของ La Hougue Bie มีความยาวเกือบ 18.6 เมตรและความสูงประมาณ 12.2 เมตร

1 สุสานในเมืองBougon ประเทศฝรั่งเศส


   สุสานในเมืองBougon เป็นอาคารเก่าแก่ที่สุดมากที่สุดในโลกประกอบด้วย 5 สุสาน ซึ่งตั้งอยู่ใน เมือง Bougon, ฝรั่งเศส สุสานแห่งนี้ถูกค้นพบในปี 1840 ที่น่าสนใจของสุสานแห่งนี้ก็คือ การที่จะทำให้เรื่องราวต่างๆ ในประวัติศาสตร์ในยุค 4,800 ปีก่อนคริสตกาล จากสถานที่แห่งนี้และอาจจะเป็นสุสานที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติก็เป็นได้



ที่มา countrydetail

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad