Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์เลื้อยคลานสุดแปลกประหลาด

10 จิ้งเหลนจระเข้ตาแดง Red-eyed crocodile skink

Red-Eyed Crocodile Skink Picture

   จิ้งเหลนจระเข้ตาแดง มีผิวลำตัวเรียบลื่นเหมือนจิ้งเหลนทั่วไป แต่มีหนามแข็งคล้ายจระเข้ทั่วทั้งตัวจรดหาง หัวมีขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ลำตัวคล้ายทรงสี่เหลี่ยม มีสีน้ำตาลเข้มจนถึงสีดำ ดวงตามีขนาดกลมโต มีจุดเด่น คือ มีวงแหวนสีส้มหรือแดงรอบดวงตา บางตัวอาจเป็นสีน้ำตาลทอง ที่บริเวณใบหน้าและเท้า อันเป็นที่มาของชื่อเรียกในภาษาอังกฤษ มีความยาวเต็มที่ประมาณ 7-10 นิ้ว โดยเป็นส่วนหัวและลำตัวประมาณ 3 นิ้ว และส่วนหาง 2 นิ้วเท่านั้น
  ขยายพันธุ์ด้วยการวางไข่ซึ่งแตกต่างไปจากจิ้งเหลนชนิดอื่น ๆ ที่มักออกลูกเป็นตัว เมื่อแรกเกิดที่ฟักออกจากไข่จะมีขนาดราว 2 นิ้ว โตเต็มวัยเมื่อมีอายุประมาณ 6-8 เดือน ตั้งท้องนานประมาณ 20 วัน มีอายุยืนประมาณ 10-15 ปี มีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ที่นิวกินี ในป่าดิบชื้น ที่มีความชื้นพอสมควร หากินตามพื้นดินไม่ค่อยขึ้นต้นไม้ โดยกินสัตว์ขนาดเล็ก เช่น จิ้งหรีด, ทาก, ลูกกบ, หนอน, ตั๊กแตน, ไส้เดือน, หนู หรือแมลงปีกแข็ง ปัจจุบัน นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง สำหรับผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ หรือสัตว์เลื้อยคลาน เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย นิสัยไม่ดุร้าย ซึ่งนิยมเลี้ยงกันในตู้กระจก โดยจัดสภาพแวดล้อมให้คล้ายกับถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติจริง ๆ

9 มังกรมีหนามหรือหนามปีศาจ 

Thorny Dragon Picture

   เป็นกิ้งก่าทะเลทรายสายพันธุ์หนึ่งของออสเตรเลีย ชาวพื้นเมืองบางคนจะเรียกมันว่า Mountain Devil ไม่ก็ Moloch มันเป็นกิ้งก่าที่มีเกล็ดแหลมคมเหมือนมังกร ซึ่งมีไว้ป้องกันตัวจากสัตว์นักล่าต่างๆ แถมเป็นกิ้งก่าที่มีอายุยืนมากๆ ถึง 20 ปี

8 กิล่ามอนสเตอร์ Gila monster

Gila Monster Picture

   กิล่ามอนสเตอร์ เป็นกิ้งก่ามีพิษชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Heloderma suspectum พบในเขตทะเลทรายอริโซน่าทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา กิล่ามอนสเตอร์มีความยาวถึงสองฟุต จัดเป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในประเทศสหรัฐอเมริกา ลำตัวมีลายดำ ชมพู ส้ม และเหลือง อุปนิสัยเชื่องช้า มักหลบในโพรงเป็นส่วนใหญ่ ล่าสัตว์จำพวกหนู นก และไข่ต่าง ๆ เป็นอาหาร กิล่ามอนสเตอร์สามารถผลิตพิษที่มีผลต่อระบบประสาทของเหยื่อ โดยพิษจะส่งเข้าสู่เหยื่อผ่านทางฟันทางกรามล่าง แต่พิษนี้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตต่อมนุษย์ กิล่ามอนสเตอร์เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการคุ้มครองโดยกฎหมาย ทั้งในท้องถิ่นคือกฎหมายรัฐอริโซน่า และในระดับประเทศคือกฎหมายประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศเม็กซิโก ส่วนในระดับนานาชาติกิล่ามอนสเตอร์เป็นสัตว์ในบัญชีหมายเลข ๒ ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ (CITES) โดยห้ามส่งออกหรือนำเข้าโดยปราศจากใบอนุญาต ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับในประเทศไทยมีการจัดแสดงในสวนสัตว์ดุสิตในช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 ถึงต้นปี พ.ศ. 2555

7 กิ้งก่าหนาม

Horned Lizard Picture

    กิ้งก่าหนาม มีรูปร่างตัวอ้วนป้อม ลำตัวสั้น หางสั้น แลดูคล้ายกบหรือคางคก มีลักษณะเด่น คือ มีหนามสั้น ๆ อยู่รอบลำตัวและส่วนหัว ซึ่งพัฒนามาจากเกล็ด ในส่วนที่เป็นเขาจริง ๆ เป็นกระดูกแข็งมีอยู่ส่วนหัว กระจายพันธุ์อยู่ในพื้นที่แห้งแล้งที่เป็นทะเลทรายทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาต่อกับภาคเหนือของเม็กซิโก เช่น เท็กซัส และนิวเม็กซิโก มีพฤติกรรมที่อยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ กับพื้น เมื่อเคลื่อนที่ก็ช้ากว่ากิ้งก่าทั่วไป หากินแมลงเล็ก ๆ เช่น มด ด้วยการนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วตวัดกินเอากิ้งก่าหนามมีวิธีการป้องกันตัวที่นับได้ว่าหลากหลายและแปลกประหลาดมากอย่างหนึ่ง ในอาณาจักรสัตว์โลกทั้งหมด เมื่อถูกคุกคาม สามารถที่จะพองตัวขึ้นมาเพื่อให้หนามเล็ก ๆ บนตัวทิ่มแทงผู้รุกรานได้ รวมถึงการเปลี่ยนสีเพื่อพรางตัวกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นพื้นกรวดทรายหรือพุ่มไม้เตี้ย ๆ ได้อย่างดีเยี่ยมและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเส้นขีดสีขาว 2 เส้น บนหลังที่ดูคล้ายกับกิ่งไม้หรือหญ้าแห้ง ๆ อีกด้วย

6 ตุ๊กแกบิน

Flying Gecko Picture

   ตุ๊กแกบิน มีรูปร่างโดยรวมคล้ายกับจิ้งจกในสกุล Hemidactylus หรือจิ้งจกบ้าน แต่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย มีจุดเด่น คือ มีแผ่นหนังระหว่างนิ้วเท้าและมีแผ่นหนังด้านข้างลำตัว ใช้สำหรับในการร่อนจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังต้นหนึ่ง ที่อยู่ในระดับต่ำกว่า ด้วยการแผ่กางแผ่นหนังทั้งหมดออกและลงสู่เป้าหมายด้วยมุมที่น้อยกว่า 40° โดยสามารถร่อนได้ไกลถึง 200 ฟุต หรือ 60 เมตร ตุ๊กแกบิน อาศัยอยู่ในป่าดิบและบริเวณที่มนุษย์อยู่อาศัย พบตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ของไทย ไปจรดถึงแหลมมลายู จนถึงอินโดนีเซีย แต่ก็มีรายงานพบที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ในภาคเหนือของไทยด้วย ออกหากินในเวลากลางคืน โดยกินแมลงเป็นอาหารหลัก มีด้วยกันทั้งหมด 8 ชนิด และพบในประเทศไทย 4 ชนิด

5 กิ้งก่าคาเมเลี่ยนแจ็คสัน
    
Jackson's Chameleon Picture

   กิ้งก่าคาเมเลี่ยนแจ็คสัน หรือ กิ้งก่าคาเมเลี่ยนสามเขา เป็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนชนิดหนึ่ง มีความยาวลำตัวจรดหางประมาณ 10 นิ้ว มีลักษณะเด่น คือ มีสันแข็งคล้ายเขา 3 เขาอยู่บริเวณด้านหน้าของส่วนหัว ยกเว้นในเพศเมียไม่มีเขา หรือมีแต่เฉพาะส่วนจมูกเท่านั้น ผิวหนังมีหยาบและขรุขระ และสีลำตัวมักเปลี่ยนได้ตามสภาพแวดล้อม ตามอุณหภูมิหรืออารมณ์ บางครั้งเพื่อพรางตัวจากผู้คุกคามหรือพรางตัวเพื่อเป็นผู้ล่าเสียเอง กิ้งก่าคาเมเลี่ยนแจ็คสัน มีถิ่นกระจายพันธุ์แถบเคนยา และแทนซาเนีย ในแอฟริกาตะวันออก สามารถพบได้ในระดับที่สูงมากกว่า 3,000 เมตร นับเป็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนที่พบได้ไม่ง่ายนักในธรรมชาติ และถูกนำเข้าไปในฮาวาย ในช่วงทศวรรษที่ 70 เพื่อเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถปรับตัวให้กับสภาพแวดล้อมสามารถแพร่ขยายพันธุ์เอง
  
4 ตุ๊กแกหางใบไม้

Mossy Leaf-tailed Gecko Picture

   ตุ๊กแกหางใบไม้ หรือ ตุ๊กแกหางแบน เป็นตุ๊กแกที่มีลักษณะเด่น คือ มีร่างกายที่บิดงอและแบนราบ ทำให้มีลักษณะกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะส่วนหางที่แบนราบและมีลักษณะคล้ายกับใบไม้มาก จึงเป็นสัตว์ที่สามารถแฝงตัวตามธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน มีดวงตากลมโตจึงสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่มีเปลือกตา ตุ๊กแกหางใบไม้มีความสามารถในการมองในที่มืดดีกว่ามนุษย์ถึง 350 เท่า และสามารถเห็นสีต่าง ๆ ได้แม้ในแสงจันทร์สลัว ๆ กินแมลงต่าง ๆ รวมถึงสัตว์ไม่มีกระดูกชนิดต่าง ๆ เป็นอาหารเหมือนตุ๊กแกทั่วไป ที่ฝ่าตีนและนิ้วมีปุ่มสุญญากาศใช้ยึดเกาะติดกับผนังได้เป็นอย่างดี โดยพฤติกรรมมักจะอยู่นิ่ง ๆ ทำตัวกลมกลืนไปกับต้นไม้หรือใบไม้ มีขนาดตั้งแต่ 30 เซนติเมตร รวมทั้งส่วนหาง จนถึง 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดเล็กสุด ตัวเมียวางไข่ครั้งละ 2-4 ฟอง จัดเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น ที่พบได้บนเกาะมาดากัสการ์ที่เดียวเท่านั้น อาศัยอยู่ในป่าทั่วไปทั้งป่าดิบ หรือป่าเสื่อมโทรม

3 บรู๊คเคเซีย 

Dwarf Chameleon Picture

   บรู๊คเคเซีย เป็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสกุลหนึ่ง ใช้ชื่อสกุลว่า Brookesiเป็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสกุลที่เล็กที่สุด มีความยาวเฉลี่ยเพียง 2.5–5.5 เซนติเมตร เท่านั้น และมีสีลำตัวเป็นสีน้ำตาลเข้ม เพื่อที่จะพรางตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่อาศัย เป็นสีหม่นไม่สดใสเหมือนกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสกุลอื่น ๆ และปลายหางสามารถที่จะม้วนงอได้เพียงแค่สำหรับป่ายปีนตามพุ่มไม้หรือตามพื้นดินเท่านั้น เนื่องจากเป็นกิ้งก่าคาเมเลี่ยนที่หากินบนพื้นดิน ไม่สามารถที่จะปีนต้นไม้ได้ โดยปกติจะหลบซ่อนอยู่อยู่ใต้กองใบไม้ที่หลบทับถมกันอยู่พื้นดิน

2 กิ้งก่าแผงคอ

Frilled Lizard Picture

  กิ้งก่าแผงคอ สัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่าชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chlamydosaurus kingii เป็นกิ้งก่าเพียงชนิดเดียวในสกุล Chlamydosaurus มีรูปร่างเหมือนกิ้งก่าทั่วไป สีลำตัวเป็นสีน้ำตาลเขียว มีจุดเด่นก็คือ มีแผงคอที่สามารถแผ่ออกได้กว้างครอบหัวเวลาตกใจหรือขู่ศัตรู อีกทั้งยังสามารถวิ่งได้ด้วยขาหลังเพียง 2 ขาด้วยความเร็ว เมื่อหนีศัตรู มีนิ้วทั้งหมด 5 นิ้ว มีเล็บแหลมคม หางเรียวยาว มีความยาวประมาณ 25 เซนติเมตร โตเต็มที่ในธรรมชาติ 35 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์อยู่ในทะเลทรายทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย, ปาปัวนิวกินี กิ้งก่าแผงคอใช้ชีวิตกว่าร้อยละ 90 อยู่บนต้นไม้ โดยเกาะอยู่นิ่ง ๆ ตามลำต้นหรือกิ่งต้นไม้ แต่จะหาอาหารซึ่งเป็นแมลงบนพื้นกินเท่านั้น โดยสามารถมองเห็นอาหารจากบนต้นไม้ได้ไกลถึง 3 เมตร โดยการอยู่บนต้นไม้ทำไปเพื่อหลบหลีกศัตรู เมื่อพบศัตรูหรือสิ่งมาคุกคามแล้ว จะวิ่งหนีขึ้นต้นไม้และจะเกาะอยู่นิ่ง ๆ ทำตัวให้ลีบเล็กที่สุดและปรับเปลี่ยนสีให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม

1 Armadillo Lizard 

Armadillo Girdled Lizard Picture

    เป็นกิ้งก่าที่ตั้งรกรากอยู่ในเขตแห้งแล้งทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มกิ้งก่าขนาดเล็ก เพราะขนาดที่พบทั่วไปคือ ยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตร จุดเด่นของกิ้งก่าชนิดนี้ก็คือ มีหนามแหลมและแข็งปกคลุมร่างกาย ทำให้ดูคล้ายกับกำลังสวมเสื้อเกราะของนักรบโบราณ โดยหนามแหลมๆนี้ไม่ได้มีไว้เท่ๆนะครับ แต่ทำหน้าที่เป็นทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัว และยังช่วยระบายความร้อนหรือดูดซับความร้อนให้กับร่างกายอีกด้วย สำหรับกลไกป้องกันตัวของ Armadillo Lizard คือ การเก็บคองอเข่าแล้วขดตัวเป็นวงกลมโชว์หนามแหลมเพื่อปกป้องลำตัวส่วนท้องที่บอบบาง โดยจะใช้ปากคาบปลายหางรั้งเอาไว้ ซึ่งพฤติกรรมนี้คล้ายกับการม้วนตัวขดเป็นก้อนเพื่อให้เปลือกแข็งทำหน้าที่เป็นเกราะกำบังของตัวนิ่มแอฟริกา หรือ Armadillo จนต่อมาก็กลายเป็นชื่อเรียกเจ้ากิ้งก่าชนิดนี้ในที่สุด และยังมีชื่อเรียกอีกคือ “Armadillo Girdled Lizard” ซึ่งมาจากวิธีขดตัวด้วยการงับหางแล้วรั้ง (Girdled) เอาไว้



ที่มา lizardtypes

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad