Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ อาคารที่สูงที่สุดในเอเชีย

1 บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์-ดูไบ

Burj Khalifa - Tallest Buildings in Asia

    บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ออกแบบโดยสถาปนิก เอเดรียน สมิธ สถาปนิกจากชิคาโก จากสำนักงานสถาปนิก เอสโอเอ็ม (SOM - สคิดมอร์ โอวิงส์ แอนด์ เมอร์ริลล์) โดยมีจอร์จ เอฟสตาทิวแห่งเอสโอเอ็มเป็นผู้บริหารโครงการ เอเดรียน สมิทที่เคยอยู่กับเอสโอเอ็มมาก่อนเป็นผู้ร่วมออกแบบ วิศวกรโครงสร้างของตึกคือบิลล์ เบเกอร์ โดยมีบริษัทออกแบบภายนอกชื่อ ซีบีเอ็ม เอนจิเนียร์ได้รับการว่าจ้างเป็นผู้กำกับดูแล (Third Party Peer Review) โดยมีความสูงประมาณ 828 เมตร และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ตัวตึกได้ทำสถิติกลายมาเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกมีความสูงถึง 546 เมตร แซงตึกไทเป 101 เรียบร้อย (สูงกว่าตึกไทเป 101 ประมาณ 97 เมตร และสูงกว่าอาคารใบหยก 2 218 เมตร)

2 เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ Shanghai Tower-จีน

ShanghaiTower_ Tallest Buildings in Asia

   คือตึกระฟ้าที่ตั้งอยู่ในเขต Lujiazui, Pudong, นครเซี่ยงไฮ้ ออกแบบโดย Gensler เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์คือ ตึกที่สูงที่สุดในกลุ่มตึกที่ติดกัน 3 หลัง ในเขต ผู่ตง อีกสองตึกคือ จินเหมาทาวเวอร์ และศูนย์การเงินโลกเซี่ยงไฮ้ การก่อสร้างอาคารเริ่มในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โดยจะสร้างอาคารสูงประมาณ 632 เมตร (2,073 ฟุต) และมี 121 ชั้น ด้วยพื้นที่ 380,000 ตารางเมตร (4,090,000 ตารางฟุต) ซึ่งคาดว่าจะเปิดทำการใน พ.ศ. 2558
   จากการสร้างส่วนบนสุดของตึกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 และสร้างเสร็จในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558 เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ในปัจจุบันเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศจีน และสูงที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ ในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากนี้ยังมีปล่องลิฟต์ยาวที่สุดในโลก[


3 Abraj Al Bait-ซาอุดิ อาระเบีย

Abraj Al Bait_ Tallest Buildings in Asia

   เป็นที่รู้จักอีกชื่อก็คือ Makkah Royal Clock Tower Hotel โดยรัฐบาลเป็นเจ้าของ เริ่มก่อสร้างในปี 2004 ด้วยงบประมาณมหาศาล และแล้วเสร็จในปี 2012 มีความสูงทั้งสิ้น 601 เมตร มีทั้งหมด 120 ชั้น และมีลิฟท์ทั้งสิ้น 96 ตัว!! ออกแบบโดย Dar Al-Handasah และก่อสร้างโดย Saudi Binladin Group หรือบริษัทของพ่อแท้ๆของ "บินลาเดน"


4 ไทเป 101 Taipei 101-ไต้หวัน

Taipei 101_ Tallest Buildings in Asia

   เดิมชื่อ ศูนย์การเงินโลกไทเป เป็นตึกระฟ้าจุดสงเกตตั้งอยู่ในย่านซินยี กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน อาคารดังกล่าวจัดเป็นอาคารสูงที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ พ.ศ. 2547 กระทั่งการเปิดตัวอาคารเบิร์จคาลิฟา ดูไบ ใน พ.ศ. 2553 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 อาคารดังกล่าวได้รับเอกสารรับรองลีดแพลตินัม รางวัลสูงสุดในระบบการจัดอันดับผู้นำการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม (ลีด) และกลายเป็นอาคารสีเขียวสูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก ไทเป 101 ได้รับการออกแบบโดย ซี.วาย. ลี และหุ้นส่วน และผู้ก่อสร้างหลัก คือ ธุรกิจร่วมทุนเคทีอาร์ที (KTRT Joint Venture) อาคารดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของไต้หวันสมัยใหม่นับแต่เปิดตัว และได้รับรางวัลตึกระฟ้าเอ็มพอริส พ.ศ. 2547 มีการยิงดอกไม้ไฟจากไทเป 101 ซึ่งโดดเด่นในการแพร่ภาพวันสิ้นปีสากลและอาคารมักปรากฏบ่อยครั้งในสิ่งตีพิมพ์ท่องเที่ยวและสื่อนานาชาติ

5 อาคารศูนย์การเงินโลกเซี่ยงไฮ้ The Shanghai World Financial Center-จีน

Tallest Buildings in Asia

   ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และสูงเป็นอันดับหกของโลก มีความสูง 537.95 เมตร ประกอบด้วยชั้น 91 ชั้น และชั้นใต้ดินอีก 2 ชั้น อาคารดังกล่าวเคยเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศจีน แซงหน้าอาคารจินเหมาซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียง แต่ในปัจจุบันเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ที่อยู่ใกล้เคียงตึกทั้งสอง มีความสูงแซงเป็นตึกที่สูงที่สุดของประเทศจีน

6 อินเตอร์เนชันแนลคอมเมิร์ซเซ็นเตอร์-ฮองกง

International Commerce Centre

  อินเตอร์เนชันแนลคอมเมิร์ซเซ็นเตอร์ หรือ อาคารศูนย์พาณิชยกรรมนานาชาติ International Commerce Centre เป็นตึกระฟ้าขนาด 118 ชั้น สูง 484 เมตร (1,590 ฟุต) ก่อสร้างในเกาลูนตะวันตก เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งอาคารนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการยูนิออนสแควร์ มีเจ้าของเป็นบริษัทเอ็มทีอาร์ จำกัด และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ซุนฮุงไค ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบขนส่งมวลชนฮ่องกงและเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดตามลำดับ ที่ตั้งของตึกเรียกว่า ยูนิออนสแควร์เฟส 7 และชื่ออินเตอร์เนชันแนลคอมเมิร์ซเซ็นเตอร์ ถูกประกาศอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2548 มีระยะเวลาการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ถึง พ.ศ. 2553 ไอซีซีทาวเวอร์ เป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในฮ่องกง และสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก

7 อาคารหอคอยคู่เปโตรนาส Petronas Twin Towers-มาเลเซีย

Petronas Twin Towers Malaysia

   เป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ออกแบบโดย เซซาร์ เปลลี ตั้งอยู่บริเวณใจกลางย่านธุรกิจของเมือง ที่แวดล้อมด้วยสวนสาธารณะ และส่วนอาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ (KLCC-Kuala Lumpur Convention Center) อาคารเปโตรนาส มี 2 อาคารหอคอย ซึ่งนับเป็นอาคารแฝดที่สูงที่สุดของโลก ด้วยความสูง 451.9เมตร (อาคารเดี่ยวที่สูงที่สูงของโลกคือ บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ สูง 828เมตร)
   อาคารเปโตรนาสเป็นอาคารสำนักงาน ประกอบด้วยสำนักงานของบริษัทพลังงานและน้ำมันที่มีรัฐบาลมาเลเซียเป็นหุ้นหลักได้แก่ บริษัทเปโตรนาส (ปิโตรเลียมนาชันแนลเบอร์ฮาด) คือ บริษัท ปิโตรเลียมแห่งชาติ จำกัด ของมาเลเชีย ส่วนอื่นๆให้บริษัทอื่นๆเป็นผู้เช่า ได้แก่ บริษัททางการเงินและธนาคาร บริษัทผลิตภัณฑ์เคมีที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ลักษณะเด่นเมื่อเปรียบเทียบกับตึกระฟ้า อื่นๆของโลก คือการที่เป็นอาคารหอคอย 2 อาคาร เชื่อมโดยสะพานลอยฟ้า (skybridge) อาคารแฝดใช้บริษัทรับเหมาก่อสร้างจาก 2 ประเทศ คือญี่ปุ่น และเกาหลี โดยมีนัยยะเป็นการแข่งขันกันเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างอาคารตึกระฟ้า สะพานลอยฟ้านี้เคยใช้เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลีวูดมาแล้ว ปัจจุบันเปิดให้จองลงทะเบียนขึ้นไปชมวิวที่จุดนี้ (จำนวนจำกัด) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดอนุญาตให้ลงทะเบียนในช่วงเช้า เมื่อครบจำนวนจะหยุดให้ลงทะเบียนทันที

8 จื่อเฟิงทาวเวอร์ Zifeng Tower-จีน

Zifeng Tower- Tallest Buildings in Asia

   เป็นตึกระฟ้าความสูง 450 เมตร (1,500 ฟุต) ในเมืองหนานจิง ประเทศจีน ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2552 ตึกทั้งหมด 66 ชั้นสำหรับใช้เป็นสำนักงานและขายปลีกในส่วนล่างของตึก ส่วนภัตตาคารและหอชมวิวสาธารณะในชั้นใกล้บนสุด ซึ่งบนสุดจะเป็นยอดแหลมปัจจุบันตึกระฟ้าแห่งนี้เป็นตึกสูงที่สุดอันดับ 4 ของประเทศจีนและสูงที่สุดเป็นอันดับ 11 ของโลก โดยสร้างถึงยอดตึกในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ยังมีดาดฟ้าชมวิวซึ่งอยู่สูงจากพื้นดิน 271.8 เมตร (892 ฟุต) สามารถมองเห็นภาพมุมกว้างของเมืองหนานกิงและแม่น้ำแยงซี ทะเลสาบสองแห่ง และภูเขาหนิงเจิงได้

9 คิงคีย์ 100 หรืออาคาร KK100 และศูนย์การเงินคิงคีย์-จีน

Kingkey 100- Tallest Buildings in Asia

   คือตึกระฟ้าแห่งหนึ่งสูง 100 ชั้น ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน อาคารตั้งอยู่ในเขตหลูฮู (Luohu) ทางด้านตะวันออกของเมืองเซินเจิ้น โดยห่างประมาณ 1 กิโลเมตรจากเขตแดนไปทางเหนือ ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ซึ่งบริเวณนี้ถูกเรียกบ่อยครั้งว่าเป็น "เขตการเงิน" ของเซินเจิ้น
   ตัวอาคารมีการใช้งานแบบผสม ด้วยความสูง 441.8 เมตร (1,449) ฟุต โดยใช้เป็นพื้นที่สำนักงานและโรงแรม จำนวน 68 ชั้นแรก ซึ่งมีพื้นที่ 173,000 ตารางเมตร ถูกใช้งานเป็นสำนักงานเกรด A และอีก 22 ชั้น พื้นที่ 35,000 ตารางเมตร ถูกใช้เป็นโรงแรมธุรกิจระดับ 6 ดาว และอีก 4 ชั้น จัดเป็นสวนและภัตตาคารต่างๆ คิงคีย์ 100 ยังมีจุดเชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าเคเค (KK Mall) ซึ่งเปิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 2010 ซึ่งมีร้านค้าแบรนด์หรู ร้านอาคาร และซุปเปอร์มาเก็ต ห้างเคเคยังมีเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์ระบบ IMAX แห่งแรกของเมืองเซินเจิ้น โรงแรมเซนต์ รีจิส ครอบครอบพื้นที่ระหว่างชั้น 75-98 ซึ่งเปิดในเดือนกันยายน ค.ศ. 2011 ในปัจจุบันเป็นอาคารที่สูงที่สุดในเซินเจิ้น อันดับที่ 5 ของจีน และอันดับที่ 14 ของโลก


10 กว่างโจวอินเตอร์เนชัลนัลไฟแนนซ์เซ็นเตอร์-จีน

Guangzhou International Finance Center

   เป็นตึกระฟ้าขนาด 103 ชั้น สูง 440.2 เมตร (1,444 ฟุต) กำลังก่อสร้างติดถนนจูเจียงตะวันตกในเขตเทียนเหอ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ตึกได้สร้างถึงจุดสูงสุดในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551
   ในการก่อสร้างตึกกวางเจาอินเตอร์เนชัลนัลไฟแนนซ์เซ็นเตอร์ ผู้ออกแบบอาคารคือวิลคินสัน อาร์เร เริ่มต้นสร้างในปี พ.ศ. 2548 และแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2553 ตึกนี้เป็นตึกที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในกว่างโจวและประเทศจีน ตึกแห่งนี้สำหรับใช้เป็นศูนย์ประชุม โรงแรม และสำนักงาน โดยชั้นที่ 1 ถึง 66 จะใช้เป็นสำนักงาน ชั้นที่ 67 ถึง 68 เป็นห้องควบคุมเครื่องกล ชั้น 69 ถึง 98 เป็นโรงแรมและชั้น 99 และ 100 เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เมือง


ที่มา wonderslist

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad