Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ ต้นไม้สุดมหัศจรรย์ในโลกนี้

1 ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้ง


10 Wonderful Trees

   ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้งเป็นต้นไม้ที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคยมากนัก แต่สำหรับชาวต่างชาติมีการนำต้นไม้ชนิดนี้มาประดับตกแต่งสวนกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากชื่นชอบในความงามและความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมัน สาเหตุที่คนทั่วไปนิยมเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่ายูคาลิปตัสสายรุ้ง เนื่องจากพื้นที่เปลือกไม้บริเวณลำต้นและกิ่งไม้ของต้นไม้ชนิดนี้ถูกแต่งเติมไปด้วยสีสันมากมาย อันเกิดขึ้นมาจากกระบวนการทางธรรมชาติ (Act of Nature) หลายคนที่ได้เห็นต้นไม้ชนิดนี้เป็นครั้งแรกอดคิดไม่ได้ว่าใครหนอช่างมือบอนเอาสีมาทาต้นไม้ แต่เมื่อทราบความจริงในภายหลังว่าสีสันเหล่านั้นเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติก็ทำให้เกิดคำถามด้วยความประหลาดใจว่าทำไมธรรมชาติถึงได้สร้างสรรค์สิ่งที่สวยงามนี้ขึ้นมาได้
   ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้งเป็นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ในเขตร้อนชื้น หากมีพื้นที่และมีการให้น้ำอย่างดี ต้นไม้ชนิดนี้สามารถโตได้ถึงปีละ 3 เมตร ในช่วงปีแรกต้นไม้ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษโดยการรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อต้นไม้โตขึ้นก็สามารถทนสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ 

2 ต้นไหมจุรีหรืองิ้วสีชมพู



Silk Floss Tree

   เป็นต้นไม้ในตระกูล Malva มีถิ่นกำเนิดในป่าเขตร้อน ของทางอเมริกาใต้ เช่น บราซิล ปารากวัย อาร์เจนติน่า บางต้นอาจสูงถึง 81 ฟุต (24.68 ม.) ทั้งลำต้นและกิ่งก้านจะเต็มไปด้วยหนามแหลมขนาดใหญ่ เพื่อรักษาน้ำให้แก่ต้นในฤดูแล้ง ดอกสีแดง ชมพู และม่วงนั้นมีขนาดประมาณ 4-6 นิ้ว ซึ่งมีเมล็ดอยู่ภายใน ถือเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีรูปร่างเฉพาะของตัวเองอีกด้วย


Methuselah



Methuselah Tree

    เป็นชื่อเรียกของมัน Methuselah เป็นต้นไม้พันธ์ Great Basin Bristlecone Pine (Pinus longaeva) พบบนเทือกเขา White Mountains รัฐ California สหรัฐอเมริกา ที่มีการเจริญเติบโตอย่างช้าๆ มันจะมีสีเขียวสดเป็นระยะเวลานานกว่า 40 ปี เมื่อปี 1957 โดย Schulman and Harlan มีอายุประมาณ 4789 ปี

4 ต้นไม้จากวัดตาพรหม  Silk Cotton Trees of Ta Prohm
   
Silk Cotton Trees of Ta Prohm , Cambodia

   เป็นต้นไม้ในประเทศเขมร มีอยู่ 2 สายพันธุ์ ซึ่งมีความคิดเกี่ยวกับสายพันธุ์ทั้ง 2 แบ่งเป็น กลุ่มแรกกล่าวว่าต้นที่ใหญ่กว่าเป็นต้นไหม ส่วนต้นที่เล็กกว่าป็นสายพันธุ์Tetrameles nudiflora) ขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่าต้นที่เล็กกว่าน่าจะเป็น Strangler Fig tree

5 ต้นเบาบับ


Teapot Baobab

  ต้นเบาบับ เป็นต้นไม้ที่มี 8 สายพันธุ์ โดย สายพันธุ์แอฟริกามีต้นกำเนิดในแอฟริกา แต่ถูกก็พบมากในเอเชีย และคาบสมุทรอาราเบีย ขณะที่อีก 6 สายพันธุ์มีต้นกำเนิดในมาดากัสก้าเรียกว่า แกรนดิดิเออร์บับเบา , มาดากัสก้าบับเบา ฯลฯ และอีกสายพันธุ์พบในออสเตรเลีย ทั้งนี้ ต้นบับเบาที่พบในอิฟาติ เกาะมาดากัสก้านั้นมีอายุถึง 1,200 ปี ตันบับเบานี้สามารถบรรจุน้ำได้มากถึง 120,000 ลิตร เพื่อให้สามารถอยู่ได้ในฤดูแห้งแล้ง

6 Elia Bouybon, Olive Tree of Vouves


Elia Bouybon, Olive Tree of Vouves

   เป็นต้นมะกอกที่อยู่ในหมู่บ้าน Ano Vouves บนเกาะกรีก ในประเทซกรีซ เชื่อหรือไม่ว่าต้นมะกอกที่เก่าแก่อายุราว 3,500 ถึง 4,000 ปีต้นนี้ ยังสามารถผลิตผลมะกอกที่รสชาติเป็นเลิศได้อยู่ ต้นมะกอกนี้มีความหนาถึง 15 ฟุต ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปชมความงามของต้นมะกอกเก่าแก่นี้กว่า 20,000 คน

7 แองเจิล โอ๊ค


Angel Oak

   อยู่บนเกาะจอห์น ทางตอนใต้ของรัฐเซาท์แคโรไลน่า มรอายุกว่า 1,500 ปี แผ่กิ่งก้านสาขากว้างออกไปถึง 17,2000 ตารางฟุต ต้นโอ็คนี้ได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่สุนในตะวันออกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ มีเส้นรอบวงกว้าง 28 ฟุต กิ่งของต้นมีความยาวกว่า 100ฟุต ต้นโอ็คต้นนี้อยู่คู่กันมหันตภัยต่างๆของโลกมาแล้ว ทั้ง แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองชาร์ลสตัน ปี 1886 น้ำท่วมและเฮอร์เคน ในปี 1989

8 ต้นไม้แห่งชีวิต ( Tree of Life)


Tree of Life, Bahrain

   ตั้งอยู่ห่างออกไป 2 กม.จากภูเขาแห่งหมอกควัน (Jebel Dukhan) ในซาอุดิอาระเบีย แม้ว่าจะมีต้นไม่ที่อายุยืนอยู่มากมาย แต่ต้นไม้แห่งชีวิตต้นนี้กลับเป็นที่สนใจด้วยอายุกว่า 400 ปี ที่สามารถรอดทะเลทรายที่ไม่มีน้ำแม้แต่หยดเดียว ซึ่งถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

9 ต้นตุเล Tule Tree


Tree of Tule

  ต้นนี้มีความสูงถึง 116 ฟุต ตั้งอยู่ใน เมืองโออาซากา ประเทศเม็กซิโก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง (29.5 ฟุต) 8.98 เมตร มีอายุระหว่าง 1,200 ถึง 3,000 ปี หรืออาจจะมรมากถึง 6,000 ปี 

10 Axel Erlandson’s Circus Trees


 Basket Tree

  Axel Erlandson’s Circus Trees เป็นต้นไม้ที่ Axel Erlandson ชาวอเมริกัน ปลูกต้นไม้ในรูปแบบที่ระบุไว้และตัดแต่งต้นไม้นี้ทำให้มันมีรูปทรงผิดธรรมชาติ เพื่อสร้างเป็นพืชสวน และเปิดตัวในปี 1947 ซึ่งอยู่ใกล้กับซานตาครูซ, แคลิฟอร์เนีย ชื่อ "The Tree Circus " และผู้คนแห่กันมาจากทั่วประเทศเพื่อดูการสร้างสรรค์ที่ผิดปกติและที่โดดเด่นของต้นไม้ในสวนแห่งนี้



ที่มา wonderslist








แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad