Type Here to Get Search Results !

10 อันดับ สัตว์ตัวจิ๋ว นิดเดียว

10 ลิงปิ๊กมี่ มาโมเซ็ท หรือ ลิงแคระ

Pygmy Marmoset

   ลิงปิ๊กมี่ มาโมเซ็ทลักษณะ ปิ๊กมี่มาร์โมเซ็ทเป็นมาร์โมเซ็ท ที่มีขนาดเล็กที่สุด คือมีขนาดความยาวลำตัวเพียง 12 - 15 เซนติเมตร หางยาว 17 - 23 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเพียง 100 - 120 กรัมเท่านั้น มีขนสีเหลืองน้ำตาลที่หางมีลายเป็นวงแหวนสีน้ำตาลเข้มนิสัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ช่วยกันระวังศัตรู หากินบนต้นไม้การขยายพันธุ์ ปิ๊กมี่มาร์โมเซ็ท มีอายุประมาณ 10 ปี ขยายพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 18 - 24 เดือน ตั้งท้องนาน 140 วัน ออกลูกครั้งละ 1 - 2 ตัว บางครั้ง อาจมี 3 ตัวมีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 15 กรัม

9 ลีเมอร์หนูมาดามเบอร์ธี (Madame Berthe's mouse lemur)

Madame Berthe's Mouse Lemur

   ลีเมอร์หนูมาดามเบอร์ธี (Madame Berthe's mouse lemur) สัตว์ไพรเมทที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกโดยหนักเพียง 30 กรัม มีความยาวลำตัวเฉลี่ย 92 มิลลิเมตร มันถูกพบในอุทยานแห่งชาติ Kirindy Mitea ในประเทศมาดากัสการ์ตะวันตก

8 กระต่ายแคระ

Pygmy Rabbit

   กระต่ายแคระ (Brachylagus idahoensis) เป็นกระต่ายที่เล็กที่สุด มันถูกพบในทวีปอเมริกาเหนือ กระต่ายแคระที่โตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 400 กรัมมีขนาดลำตัวยาว 24 - 29 เซนติเมตร ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย 

7 ปลา ปาเอโดไคปริส โปรเจเนติกา

Paedocypris

  ปลา ปาเอโดไคปริส โปรเจเนติกา (Paedocypris progenetica) หนึ่งในปลาตระกูลคาร์ป ขณะเติบโตเต็มที่มีความยาวเพียง 7.9 มิลลิเมตร โดยในรายงานชี้ว่าในระยะยาวปลาเหล่านี้อาจสูญพันธุ์ เพราะหนองน้ำที่มีต้นไม้หักทับถมกันจนเกือบเป็นถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของปลากำลังถูกทำลายลงอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย

6 กบทอง

Gold Frog

   กบขนาดเล็กที่สุดในซีกโลกใต้เป็น ที่มีชื่อ เรียกว่า กบทองหรือกบบราซิล (Psyllophryne Didactyla) ตัวเต็มวัย มีขนาดเพียง 9.8 มิลลิเมตรความยาวลำตัว (ขาวาดใน) อย่างเท่าเทียมกันเล็ก ๆ เป็นกบขนาดเล็กที่สุดในซีกโลกเหนือเ ที่เพิ่งค้นพบ ในปี 1996 ใน Monte ไอบีเรีย ประเทศคิวบา มันไม่ได้มีชื่อสามัญ แต่ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของมัน คือ Eleutherodactylus 

5 งูเส้นด้าย
  
Slender Blind Snakes

   งูเส้นด้าย Slender blind snake, Thread snake เป็นวงศ์ของงูจำพวกงูดินวงศ์หนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Leptotyphlopidae ลักษณะเด่นของงูดินวงศ์นี้ คือ กระดูกพรีแมคซิลลาไม่มีฟัน กระดูกแมคซิลลาเรียงตัวตามยาวและไม่มีฟัน ช่องเปิดของตาอยู่ที่กระดูกฟรอนทัล ขากรรไกรล่างมีกระดูกโคโรนอยด์และกระดูกเดนทารีมีฟัน 4-5 ซี่ ไม่มีกระดูกของระยางค์ขาแต่มีกระดูกเชิงกรานขนาดเล็กที่ยังลดรูปไม่้หมดฝังอยู่ในกล้ามเนื้อลำตัว ไม่มีปอดข้างซ้าย ไม่มีท่อนำไข่ข้างซ้าย
   มีลักษณะลำตัวเรียวยาวมาก มีความยาวของลำตัวตั้งแต่ 15-25 เซนติเมตร แต่บางชนิด เช่น Leptotyphlops macrolepis และ L. occidentalis มีความยาวกว่า 30 เซนติเมตร แต่ในชนิด L. carlae กลับมีความยาวเพียง 10 เซนติเมตร นับเป็นงูชนิดที่ีมีขนาดเล็กที่สุดในโลก

4 ค้างคาวคุณกิตติ

Kitti's Hog Nosed Bat

   ค้างคาวคุณกิตติลำตัวยาวประมาณ 29-33 มม. หนักประมาณ 2 กรัม จึงเป็นที่มาของชื่อ "bumblebee bat (ค้างคาวผึ้ง)" ค้างคาวคุณกิตติเป็นค้างคาวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกและเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน โดยมีคู่แข่งคือหนูผี โดยเฉพาะในหนูผีจิ๋ว (Suncus etruscus) ซึ่งมีน้ำหนัก 1.2-2.7 กรัม แต่มีความยาว 36-53 มม.จากหัวถึงหาง

3 หนูผีจิ๋ว

Etruscan Shrew

   หนูผีจิ๋ว มีเท้าหลังสั้นมากและมีสีคล้ำในตัวเต็มวัย กะโหลกลาดแบน จมูกแหลมยาวมาก ตามีขนาดเล็กมาก ใบหูมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดลำตัว มีความจากหลายจมูกถึงรูทวารเพียง 4–5.6 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.8 กรัม เท่านั้น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกจัดให้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกมาแล้ว ก่อนจะถูกแทนที่ตำแหน่งนี้ด้วยการค้นพบค้างคาวคุณกิตติ (Craseonycteris thonglongyai) ในเวลาต่อมา

2 นกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง (Bee Hummingbird )

Bee Humming bird

   นกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง เป็นนกประจำถิ่นที่พบได้เพียงที่ ประเทศคิวบา บนเกาะ Isla de la Juventud เท่านั้น
น้ำหนักตัวเพียง 1.8 กรัม มีความยาวเพียง 5 เซ็นติเมตรเป็นนกที่มีความสามารถในการบินขึ้นลงในแนวดิ่ง เดินหน้าถอยหลัง และบินนิ่งในอากาศได้ สามารถกระพรือปีกได้เร็วกว่า 80 ครั้ง/วินาที ซึ่งต้องใช้พลังงานมากมายในกาลนี้ ลักษณะเด่นของนกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง ตัวผู้คือ ขนสีเขียว ส่วนบริเวณหัว และคอเป็นสีแดงสด พวกมันกิน น้ำหวาน จากดอกไม้เป็นอาหารหลัก โดยใช้ลิ้นยาวๆ ของมันเลียกิน และมันต้องกินน้ำหวานจากดอกไม้กว่า 1,500 ดอก/วัน เพื่อใช้เป็นพลังงานในการกระพรือปีกถี่ยิบ นกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง ตัวเมียจะสร้างรังนก ขนาดเล็กด้วยเส้นใยจากพืช ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 1 นิ้วสำหรับวางไข่

1 เต่าดวง

 Tortoise

 เต่าพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลกได้แก่ เต่าดวง (Speckled cape tortoise or Speckled padloper tortoise; Homopus signatus) ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา มีขนาดกระดองแค่ 6-9.6 เซนติเมตรเท่านั้น

ที่มา onekind.org


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad