Type Here to Get Search Results !

10 สุดยอดสิ่งมีชีวิตสุดแปลกประหลาดใต้ทะเลลึก

10 โพลีคีทาเวิร์ม หรือไส้เดือนทะเล


  เป็นสิ่งมีชีวิตพื้นทะเลอยู่ในไฟลัมสัตว์พวกหนอนปล้อง ลักษณะที่เด่นชัด คือ การมีเดือย (setae) หรือก้าน (chaetae) ในแต่ละปล้องเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ โพลีคีท (polychaete) โดย poly หมายถึง มาก และ setae หรือ chaete หมายถึง ขนแข็ง นอกจากนี้ ลำตัวของไส้เดือนทะเลยังมีระยางศ์สองข้างของแต่ละปล้อง เรียกว่า พาราโพเดียม (parapodium) งอกออกมาจากผนังด้านข้างของปล้อง ปล้องละ 1 คู่ ลักษณะเป็น 2 พู ประกอบไปด้วยพูด้านบนหรือด้านหลัง เรียกว่า โนโทโพเดียม (notopodium) และพูด้านล่างหรือด้านท้อง เรียกว่า นิวโรโพเดียม (neuropodium) 

9 Squat Lobster


   โดยเจ้ากุ้งล็อบสเตอร์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Squat Lobster เพราะลำตัวที่เตี้ยๆล่ำๆ มีหนามเหมือนต้นตะบองเพชร จนบ้างที่ก็มีคนเรียกมันว่า ตะบองเพรชคลานได้แห่งท้องทะเล และนอกจากนี้แขนและขายังสามารถโตยาวกว่าลำตัวได้หลายเท่า หากใครมีโอกาศไปดำน้ำแถวทะเลแถบ French Polynesia ลองสังเกตุหาเจ้า squat lobster ตัวนี้ดูไม่แน่คุณอาจจะโชดดีพบสัตว์หายากตัวนี้ก็ได้

8 ฟองน้ำพิณ


   ฟองน้ำดังกล่าวถูกพบโดยทีมจากสถาบันวิจัยสัตว์น้ำมอนเทอร์เรย์เบย์ (Monterey Bay Research Aquarium Institute in) ในมอสส์แลนดิง แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2000 ระหว่างออกสำรวจโดยใช้ยานควบคุมระยะไกล อาวเออร์อะเมซิงแพลเนต รายงานว่า ฟองน้ำดังกล่าวซึ่งมีรูปร่างเหมือนพิณตะแคงข้างนั้นอาศัยอยู่ใต้พื้นผิวมหาสมุทรลงไป 3.5 กิโลเมตร ในอ่าวมอนเทอร์เรย์เบย์ของแคลิฟอร์เนีย และด้วยรูปร่างเช่นนั้นจึงได้ถูกเรียก “ฟองน้ำพิณ”

7 Tonguefish


   เป็นสกุลของปลากระดูกแข็ง ในวงศ์ปลายอดม่วง (Cynoglossidae) ใช้ชื่อสกุล Cynoglossus (/ไซ-โน-กลอส-ซัส/) เป็นปลาที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในวงศ์นี้ มีลักษณะคือ มีครีบท้องมีเฉพาะด้านซ้าย ครีบหลัง ครีบหาง และครีบก้นติดต่อรวมกัน มีเส้นข้างลำตัว 2 หรือ 3 เส้น อยู่ด้านเดียวกับนัยน์ตา ริมฝีปากทั้งสองข้างราบเรียบ ปากงุ้มเป็นตะขอ ช่องเปิดเหงือกอยู่ทางด้านซ้ายของลำตัว เป็นปลาที่พบได้ในทะเล, น้ำกร่อย และน้ำจืด ปกติจะฝังตัวอยู่ใต้พื้นทรายหรือโคลน 

6 ฉลามก๊อบลิน


   ปลาฉลามกอบลิน หรือ ปลาฉลามปีศาจ (อังกฤษ: Goblin shark, Elfin shark; ชื่อวิทยาศาสตร์: Mitsukurina owstoni) ปลากระดูกอ่อนจำพวกปลาฉลามชนิดหนึ่ง เป็นปลาฉลามน้ำลึกที่พบเห็นตัวได้ยาก และมีรูปร่างลักษณะประหลาด อันเป็นที่มาของชื่อและยังเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในวงศ์และสกุลเดียวกันนี้ก็ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็น "ซากดึกดำบรรพ์มีชีวิต" อีกชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างแทบไม่แปรเปลี่ยนไปจากยุคก่อนประวัติศาสตร์

5 Flabby Whalefish



  whalefish ป้อแป้เป็นสีสดใสและสวยงามไปดูที่ เหมือนสัตว์อื่น ๆ อีกมากมายในรายการของเรามันก็คลานออกจากชายฝั่งตะวันออกของนิวซีแลนด์ที่ระดับความลึก 1.3 ไมล์ จะได้รับพบลึกที่สุดเท่าที่ 3500 เมตรหลายต่อหลายครั้งซึ่งหมายความว่ามันถูกดัดแปลงมาอย่างดีกับการใช้ชีวิตที่ระดับความลึกต่ำ นอกจากนี้ยังมีตาเล็กที่คุณเห็นหมายความว่ามันต้องอาศัยการสั่นสะเทือนการตรวจสอบโดยใช้เส้นข้างลำตัวส่วนใหญ่ เหตุผลที่ว่าทำไมมันเรียกว่า 'ป้อแป้' เป็นเพราะมันไม่ได้มีซี่โครงใด ๆ

4 ปลาหมึก ดัมโบ้


   ปลาหมึก ดัมโบ้ เป็นปลาหมึกน้ำลึก พันธุ์ Grimpoteuthis ที่ถูกเรียกเล่นๆ ว่า ปลาหมึกดัมโบ้ " Dumbo octopus " เนื่องจากคลีบที่เหมือนใบหูบนหัว (แต่ความจริง เป็นลำตัวไม่ใช่หัว) ช่างคล้ายกับ ช้างสีชมภู มีใบหูขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ให้ช้างน้อยตัวนี้บินได้ จากการ์ตูนดังของ (Walt Disney’s) คลีบใหญ่นี้มีประโยชน์ในการช่วยว่ายน้ำ

3 หมึกแวมไพร์


  หมึกแวมไพร์ Vampire squid; ชื่อวิทยาศาสตร์: Vampyroteuthis infernalis เป็นมอลลัสกาประเภทหมึกชนิดหนึ่ง หมึกแวมไพร์ เป็นสัตว์ที่มีอายุอยู่มานานกว่า 200 ล้านปีแล้ว โดยจัดอยู่ในวงศ์ Vampyroteuthidae และสกุล Vampyroteuthis ซึ่งมีเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นสายที่เชื่อมต่อระหว่างหมึกสายกับหมึกกล้วย ซึ่งหมึกแวมไพร์ จัดเป็นหมึกที่อยู่ในอันดับของตนเอง

2 Eastern Pacific Black Ghostshark


นี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาฉลามถูกพบลึกนอกชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2009 มันอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า Chimaeras ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เก่าแก่ที่สุดของปลาที่มีชีวิตอยู่ในวันนี้ มีความเชื่อว่าสัตว์แยกห่างจากฉลามประมาณ 400 ล้านปีที่ผ่านมาคือ แม้จะไม่เป็นพร้อมกับกลไกการป้องกันฉลาดเช่นบางส่วนของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในรายชื่อของเราฉลามเหล่านี้มีการบริหารจัดการเพื่อความอยู่รอดเป็นเวลานานโดยการปรับตัวเข้ากับชีวิตที่ระดับความลึกที่ดี

1 หมึกยักษ์


    เมื่อกล่าวถึงสัตว์น้ำชนิดนี้โดยรวมทั่วไปไม่ควรตัดคำเรียกเพียงแค่ “หมึก” เพราะอาจจะทำให้เข้าใจผิดไม่สื่อถึงสัตว์น้ำชนิดนี้ ความหมายอาจกลายเป็นอื่นได้ แต่น่าจะใช้ได้เมื่อมีชนิดของปลาหมึกมาต่อท้ายคำ เช่น “หมึกกล้วย” “หมึกกระดอง” และ “หมึกสาย” 




www.peimag.com





แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad